Ngực bên to bên nhỏ có sao không?

Tình trạng ngực bên to bên nhỏ không chỉ khiến nhiều chị em cảm thấy thiếu tự tin khi diện quần áo mà còn lo lắng không biết tình trạng này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Vậy tại sao ngực lại bên to, bên nhỏ, phát triển không đồng đều?
23/11/2020 10:54

Tại sao ngực lại một bên to bên nhỏ?

nguc-ben-to-ben-nho-1-e1563441897786

Hình minh họa

Ngực bên to bên nhỏ xuất phát từ nhiều nguyên nhân có thể là do di truyền hoặc cũng có thể là do một số tình trạng sức khỏe làm ảnh hưởng đến kích thước của bầu ngực, như là:

  • Do sự thay đổi hormone ở tuổi dậy thì

Tình trạng ngực bên to bên nhỏ thường xuất hiện ở các bạn nữ khi bắt đầu dậy thì. Nếu trong trường hợp này thì các bạn không nên quá lo lắng vì tình trạng này có thể là do hai bên ngực có tế bào không đều nhau. Hoặc cũng có thể là do một bên ngực nhạy cảm hơn với tác động của hormone estrogen nên sẽ phát triển mạnh hơn, to hơn so với bên còn lại. Nhưng đến một giai đoạn thì bên ngực nhỏ hơn cũng sẽ phát triển tới kích cỡ bằng hoặc chỉ nhỏ hơn một ít so với bên còn lại.

  • Do mang thai và cho con bú

Một trong những nguyên nhân làm kích thước hai bầu ngực không đều nhau là trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều sự thay đổi về hormone. Hay là trong giai đoạn bắt đầu cho con bú ngực cũng sẽ bị lệch, một bên lớn một bên nhỏ. Tình trạng này đặc biệt rõ nếu như con bạn có xu hướng chỉ bú một bên ngực.

  • Do tăng sản ống dẫn không điển hình

Tình trạng tăng sản ống dẫn không điển hình hay còn gọi là Atypical Ductal Hyperplasia – ADH chính là tình trạng các mô trong ống dẫn sữa ở ngực có sự phát triển quá mức. Tuy tình trạng này ở phụ nữ không phải bệnh ung thư, thế nhưng nếu xảy ra tình trạng này thì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trong tương lai, vì thế chị em cần chú ý. Khi mắc tình trạng tăng sản ống dẫn không điển hình thì trên thành ống dẫn sữa sẽ có nhiều tế bào hơn so với bình thường, hay một số tế bào thay đổi xuất hiện những hình dạng, kích thước khác biệt. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ cao hình thành những khối u lành tính ở ngực, khiến cho kích thước của hai bên ngực phát triển không đều, bên to bên nhỏ.

  • Do ngực kém phát triển

Ngực bên to bên nhỏ cũng có thể là do ngực kém phát triển gây ra. Tình trạng ngực kém phát triển sẽ làm chị em có phần ngực nhỏ nhưng quầng vú lớn, hai ngực cách xa hoặc là không đều nhau. Nguyên nhân gây nên tình trạng ngực kém phát triển thường không rõ ràng, có thể là do sự thay đổi của hormone trong cơ thể hoặc cũng có thể là do chấn thương, hay sức khỏe gặp vấn đề như bệnh bạch cầu đơn nhiễm trùng gây ra,…

  • Do chứng phì đại tuyến vú

Chứng phì đại tuyến vú ở phụ nữ là tình trạng hiếm gặp, làm ngực chị em phụ nữ một bên to một bên nhỏ. Hiện nay người ta vẫn chưa xác định đâu là nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh phù đại tuyến vú nhưng cũng có thể liệt kê một số nguyên nhân như do các mô quá nhạy cảm với hormone estrogen,  cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen,…

Ngực bên to bên nhỏ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

20170815-123836-hai-ben-nguc-khong-deu-nhau_600x372

Hình minh họa

Ngực bên to bên nhỏ tuy không phải là dấu hiệu nguy hiểm, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thế nhưng, theo một số nghiên cứu thực hiện cho thấy rằng, phụ nữ ngực phát triển không đồng đều, bên to bên nhỏ có thể có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với bình thường, tuy nhiên để khẳng định chắc chắn hơn về điều này thì các nhà khoa học vẫn còn phải tiến hành thêm nhiều những nghiên cứu hơn nữa.

Dù không nguy hiểm hay ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng bạn thấy hai bên ngực không đồng đều, bên to bên nhỏ kèm theo một số dấu hiệu như da ngực sưng tấy, sần sùi, đỏ bất thường, núm vú thụt vào, đau, tiết dịch, xuất hiện u cục,…thì nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng ngực bên to bên nhỏ?

20200314_033533_480391_1dcd1088e7c90e9757d8.max-800x800
  • Nên chọn loại áo ngực phù hợp: nếu kích thước hai bên ngực chênh nhau lên đến 30% thì bạn nên tìm mua những loại áo ngực có thiết kế riêng để độn bên ngực nhỏ lên ngang bằng với bên ngực to.
  • Nên luyện tập ngực bên ngực nhỏ đều đặn để kích thích bên ngực này phát triển
  • Nên điều chỉnh những thói quen không hợp lý thường ngày như ngủ nghiêng một bên, xách nặng một bên,….

Tuy nguyên nhân khiến hai bên ngực to ngực nhỏ không quá nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng bạn cũng nên chú ý nhiều hơn, nếu thấy bất kỳ sự bất thường, khó chịu nào thì nên đến bệnh viện để can thiệp.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer