Người đàn ông nhập viện nguy kịch vì ăn đồ để qua đêm

Thói quen tiết kiệm, cất trữ đồ ăn thừa trong tủ lạnh qua đêm để hôm sau ăn tiếp gây ra rất nhiều tác hại tiêu cực cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
27/11/2019 10:21
Thông tin từ trang HK On CC cho biết, một người đàn ông 72 tuổi đến từ Thượng Hải (Trung Quốc) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng tiêu chảy, sốt và chóng mặt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người đàn ông đã bị nhiễm khuẩn huyết hay còn gọi là nhiễm trùng máu. Các bác sĩ phát hiện trong máu bệnh nhân chứa một lượng lớn vi khuẩn gram âm.
 
Báo cáo cho hay, vào ngày 21/11 bệnh nhân 72 tuổi đã ăn hải sản nấu chín được để qua đêm. Thế nhưng bởi đồ ăn không được bảo quản đúng cách nên không còn tươi, người đàn ông sau khi ăn vào đã bị đau bụng, tiêu chảy trước khi bị sốt 38.6°C. Khi đến khám, ông được chẩn đoán viêm dạ dày ruột cấp cứu, được cấp thuốc nhưng các triệu chứng không hề thuyên giảm.
 
Người đàn ông nhập viện nguy kịch vì ăn đồ để qua đêm
Bác sĩ cho rằng, người đàn ông nhiễm trùng máu có thể do ăn hải sản đã bị hỏng. 
 
Hai ngày sau, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Tân Hoa Xã ở Thượng Hải. Bác sĩ nói bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch, choáng váng và lên cơn mê sảng khiến gia đình tá hỏa. Rất may, hiện tại Sức Khỏe người đàn ông đã ổn định nhưng vẫn được các bác sĩ theo dõi tình trạng nhiễm trùng máu. Đây là tình trạng bệnh hết sức nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng như suy nội tạng, thậm chí tử vong.
 
Bác sĩ cho rằng, người đàn ông nhiễm trùng máu có thể do ăn hải sản đã bị hỏng, khiến vi khuẩn trên thực phẩm xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương trong miệng khi ăn.
 
Dưới đây là những loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn nhất, tuyệt đối không được để qua đêm:
 
Hải sản: Những loại hải sản như tôm, cua cá đã nấu chín khi để qua đêm khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận, đặc biệt nguy hiểm hơn khi hâm đi hâm lại.
 
Trứng: Trứng gà luộc qua đêm nếu không bảo quản trong tủ lạnh mà để ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển.
 
Người đàn ông nhập viện nguy kịch vì ăn đồ để qua đêm
Trứng gà luộc qua đêm nếu không bảo quản trong tủ lạnh mà để ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển.
 
Các chế phẩm từ đậu: Những sản phẩm từ đậu nành với hàm lượng protein và chất dinh dưỡng cao tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển. Đậu phụ và sữa đậu nành để lâu dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium - một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.
 
Canh để trong nồi kim loại: Canh thừa để qua đêm trong các loại nồi kim loại như inox, nhôm sẽ sinh ra chất độc nguy hại cho sức khỏe. Nếu muốn để dành canh, tốt nhất không cho gia vị và cho canh vào tô sứ, thủy tinh đậy kín và để trong tủ lạnh.
 
Món kho: Món kho nhừ không nên để qua đêm, kể cả khi bảo quản trong tủ lạnh bởi chúng rất dễ sản sinh ra nấm mốc, ăn vào dễ gây ngộ độc.
 
Nấm, mộc nhĩ: Các món từ nấm và mộc nhĩ chỉ nên để ăn trong ngày. Khi để qua đêm, các thành phần protein phức tạp sẽ gây hại cho cơ thể khi hâm nóng. Để nấm, mộc nhĩ quá lâu khiến nguồn dinh dưỡng hao hụt, lượng nitrat có trong thực phẩm này sẽ sinh ra độc tố, gây hại cho dạ dày.
 
Người đàn ông nhập viện nguy kịch vì ăn đồ để qua đêm
Các món từ nấm và mộc nhĩ chỉ nên để ăn trong ngày. 
 
Rau có màu xanh: Những loại rau này chứa hàm lượng cao nitrat, tuyệt đối không để qua đêm (đặc biệt là cần tây và rau chân vịt). Khi bị nấu chín và để trong thời gian dài, nitrat sẽ chuyển sang nitrit – một chất ung thư vô cùng nguy hiểm.
 
Súp: Món súp để qua đêm rất dễ tạo ra kết tủa gây hại.
 
Nộm, gỏi: Nộm gỏi không phải là món chín nên chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để qua đêm càng khiến vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ngộ độc và các bệnh về đường ruột.
 
Khoai tây: Để các món từ khoai tây qua đêm rồi hâm nóng lại khiến các chất dinh dưỡng có lợi sẽ biến mất, xuất hiện thêm các chất có hại gây đầy hơi, khó tiêu.
 
Cơm: Cơm để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài khiến các bào tử vi khuẩn nhân lên và sinh ra các chất có hại, khi ăn vào dễ bị nôn mửa, tiêu chảy.
 
Thịt gà: Khi hâm lại lần thứ hai, thành phần protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi, gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa.
 
Thịt heo luộc để qua đêm chuyển sang màu hồng. Nguồn: VTC14
  
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận

largeer