Người gầy có bị gan nhiễm mỡ không? 3 phương pháp nhỏ giúp bạn tự kiểm tra gan nhiễm mỡ

Với mức sống ngày càng được cải thiện, thói quen ăn uống của người dân cũng thay đổi. Chế độ ăn nhiều calo, giàu axit béo bão hòa và đường fructose là nguy cơ cao dẫn đến gan nhiễm mỡ.
09/04/2021 17:04

Người gầy có thể bị gan nhiễm mỡ không?

Chữ “mỡ” trong gan nhiễm mỡ sẽ nhắc nhở mọi người rằng căn bệnh này liên quan đến béo, béo phì,… Không phải người gầy thì không bị gan nhiễm mỡ? Trên thực tế, người gầy cũng có khả năng bị gan nhiễm mỡ, người có cân nặng bình thường (người gầy) chiếm hơn 10% tổng số bệnh nhân gan nhiễm mỡ. 

Gan nhiễm mỡ là bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến quá trình trao đổi chất của con người, việc phát hiện gan nhiễm mỡ sẽ dễ dàng hơn nếu những người gầy có cân nặng và vòng eo tăng lên đáng kể trong thời gian gần. Cũng có loại người gầy bị suy dinh dưỡng, do cơ ăn không đủ dinh dưỡng có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ. 

unnamed (8)

Có thể thấy, thừa cân hay thiếu cân không phải là trạng thái lý tưởng, việc duy trì một quá trình trao đổi chất bình thường và cân nặng ở mức bình thường sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

3 phương pháp để kiểm tra gan nhiễm mỡ tại nhà

Gan nhiễm mỡ không chỉ gây ra các bệnh cho bản thân gan như xơ gan, xơ gan, ung thư gan,… mà còn gây tổn hại đến hệ tim mạch hay hệ thống nội tiết và chuyển hóa. Dưới tiền đề của bệnh gan nhiễm mỡ, các khối u và polyp đường tiêu hóa cũng phổ biến hơn. Vậy, gan nhiễm mỡ có phát hiện sớm được không? Các triệu chứng của nó là gì?

Trong những trường hợp bình thường, hầu hết các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân bệnh gan không rõ ràng, và gan nhiễm mỡ cũng vậy. Các triệu chứng của hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ đều rất nhẹ và không có hướng cụ thể, chẳng hạn như cảm giác chướng bụng có thể không liên quan đến gan nhiễm mỡ, hoặc mệt mỏi, khó chịu nhẹ vùng bụng trên bên phải, đau âm ỉ vùng gan hoặc bụng trên Các triệu chứng không đặc hiệu như sưng và đau. Người bệnh gan nhiễm mỡ nặng hơn có thể có các biểu hiện như vàng da, chán ăn, buồn nôn, nôn.

nguoi-gay-co-bi-gan-nhiem-mo-khong11456209005

Bởi vì các triệu chứng ban đầu của gan nhiễm mỡ không rõ ràng, càng sớm càng tốt để phát hiện ra nó với một số khó khăn, nhưng nó không phải là không có dấu vết. Một số phương pháp đơn giản để tự kiểm tra gan nhiễm mỡ như:

1. Tự kiểm tra chỉ số BMI, chỉ số khối cơ thể (BMI) = cân nặng (kg) ÷ chiều cao ^ 2 (m), khi BMI> 24 người sẽ tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ;

2. Tự kiểm tra vòng bụng, khi vòng eo nam> 90cm, vòng bụng nữ> 80cm, bạn cũng nên cảnh giác với biểu hiện gan nhiễm mỡ;

3. Dân số tăng cân đáng kể gần đây, mắc bệnh mỡ máu, tăng acid uric máu , dân số đái tháo đường cũng nên đề phòng bệnh gan nhiễm mỡ.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể đánh giá một cách toàn diện xem mình có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ hay không thông qua việc khám sức khỏe tổng quát hoặc các phương pháp tự kiểm tra nêu trên, đồng thời chú ý điều chỉnh lối sống kịp thời, nếu bệnh nặng cần kịp thời thăm khám bác sĩ.

Làm thế nào để điều trị gan nhiễm mỡ nhẹ?

Gan nhiễm mỡ nhẹ, không gây tổn hại đến chức năng gan có thể điều trị khỏi mà không cần dùng thuốc, thay vào đó người bệnh nên điều chỉnh lối sống. 

Gan nhiễm mỡ cần chú ý đến chế độ ăn uống cân đối, bổ sung lượng đạm, vitamin nguyên tố, duy trì sự cân bằng của các loại axit amin, tốt nhất là ăn ít chất béo, không ăn nội tạng động vật, như gan, óc lợn, cật.... Ngoài ra, chúng ta phải duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ, thức khuya và tập thể dục nhiều hơn sẽ có lợi cho sức khỏe.

Phạm Huyền (Theo BS Gia đình TQ)

comment Bình luận

largeer