Ngồi ăn chung với bệnh nhân viêm gan B thì có lây không?

Viêm gan siêu vi B là bệnh truyền nhiễm, khi đã nhiễm bệnh và chuyển sang mãn tính thì khó có thể chữa khỏi hoàn toàn, có thể phát triển thành xơ gan, ung thư gan.
08/04/2021 14:25

Ngồi ăn chung với bệnh nhân viêm gan B thì có lây không?

Trên thực tế, viêm gan B tuy là bệnh truyền nhiễm nhưng lại lây truyền chủ yếu qua đường mẹ truyền sang con, lây qua đường máu (kể cả những tổn thương nhỏ trên da và niêm mạc) và lây truyền qua đường tình dục.

Lây truyền từ mẹ sang con là sự lây truyền vi rút viêm gan B cho trẻ từ người mẹ mắc bệnh viêm gan khi mang thai và sinh con.

Lây truyền qua đường máu là nhiễm trùng do truyền máu hoặc tiếp xúc với máu có vi rút viêm gan B ở vùng da bị tổn thương, còn lây truyền qua đường tình dục là nhiễm trùng do tiếp xúc không được bảo vệ với bệnh nhân viêm gan.

9f58f76cc12b49d49f17d5d34a0635e5

Ngoài 3 con đường lây nhiễm trên, việc học tập và tiếp xúc công việc hàng ngày như làm việc chung văn phòng (thiết bị văn phòng công cộng), bắt tay, ôm hôn, ở chung ký túc xá, ngồi ăn chung nhà hàng, nhà vệ sinh công cộng và các tiếp xúc không tiếp xúc với máu sẽ không bị lây nhiễm viêm gan B.

Chú ý đến những vấn đề hàng ngày này để không bị lây nhiễm viêm gan B

Nói chung trong cuộc sống gia đình, bạn không cần quá lo lắng về việc lây nhiễm cho gia đình mình, nhưng bạn vẫn cần chú ý những điểm sau:

  • Tránh tiếp xúc với máu có vi rút viêm gan B

1. Tránh tiếp xúc với vết thương ngoài da của bệnh nhân viêm gan B (kể cả vết thương nhỏ trên da và niêm mạc), và tránh dùng chung dao cạo râu và bàn chải đánh răng, vì dao cạo râu và bàn chải đánh răng có khả năng gây ra vết thương nhỏ trên da và niêm mạc.

2. Bộ đồ ăn nói chung không cần phải tách rời. Nếu bệnh nhân bị loét miệng, chảy máu nướu răng và các vấn đề khác, không nên dùng chung bộ đồ ăn.

  • Quan hệ tình dục với người mang vi rút viêm gan B/viêm gan B

Nếu vợ/chồng hoặc bạn tình bị viêm gan B, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, hoặc vợ chồng còn lại nên tiêm phòng viêm gan B. Ngoài ra, khi mang thai và sinh nở, bệnh nhân viêm gan B phải thông báo cho bác sĩ biết mình bị viêm gan, khi chuẩn bị mang thai cũng phải khám sản phụ khoa và các bệnh truyền nhiễm.

  • Bệnh nhân / thành viên gia đình viêm gan B nên được xem xét thường xuyên

1. Khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B liên quan đến tải lượng virus, tức là lượng HBV-DNA, tức là HBV-DNA càng cao thì khả năng lây nhiễm càng lớn. Vì vậy, bệnh nhân viêm gan B nên kiểm tra HBV-DNA thường xuyên, đi khám và điều trị kịp thời khi HBV-DNA tăng cao.

2. Các gia đình nên xem xét năm mục viêm gan B. Nếu kháng thể bề mặt thấp hoặc âm tính (tức là HBsAb

Tóm lại

Có những cách cụ thể để lây lan vi-rút viêm gan B. Chỉ cần chúng ta cắt đứt những con đường này và đồng thời giữ cho kháng thể bề mặt của các thành viên trong gia đình dương tính, chúng ta có thể bảo vệ các thành viên trong gia đình mình ở mức độ cao nhất .

Chỉ cần lưu ý những điểm trên thì chúng ta tin rằng virus viêm gan B sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đừng quá căng thẳng, hãy để virus viêm gan B cô lập tình bạn, tình cảm gia đình.

Minh Châu (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer