Người phụ nữ loét toàn thân sau khi tắm nước lá

Người phụ nữ 40 tuổi ở Cao Bằng cho biết cơ thể thường bị dị ứng, phải dùng thuốc chống dị ứng thường xuyên. Trước nhập viện hai ngày, cô ngứa nhiều nên tự dùng thuốc ở nhà và tắm lá thuốc nam, sau đó toàn thân ngứa, phồng rộp, trợt từng mảng.
30/03/2021 09:44

Ngày 26/3, cô tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng khám, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Lyell, là tập hợp những triệu chứng tổn thương da và nội tạng nặng. Bệnh gây tổn thương niêm mạc toàn cơ thể như mắt, mũi, miệng, kèm theo sốt và tuột da từ đầu đến chân, tổn thương nội tạng.

loet da

Lưng và cánh tay của người bệnh mẩn đỏ, có vét trợt loét do dị ứng sau khi tắm lá cây. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ điều trị, hội chứng Lyell là thể bệnh đặc biệt nặng của nhiễm độc da do dị ứng thuốc. Bệnh xuất hiện do người bệnh tự ý sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa. Tiên lượng rất nặng, tỷ lệ tử vong khoảng hơn 50%, phải điều trị lâu dài.

Nhiều người sử dụng các loại lá cây đun nước để uống hoặc tắm điều trị ngứa dị ứng theo truyền miệng. Bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng khi uống hoặc tắm bằng lá cây thuốc nam vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt với người có cơ địa dị ứng. Bệnh nhân nên khám chuyên khoa da liễu, điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Sử dụng đúng thuốc chống dị ứng theo chỉ định, không tự mua và uống thuốc, không sử dụng lại thuốc đã nghi gây dị ứng. Nếu xuất hiện phản ứng dị ứng, nên đi khám ngay thay vì ở nhà tự uống thuốc, tránh dẫn đến hậu quả nặng nề.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer