Người viêm khớp dạng thấp nếu không muốn bệnh nặng cần tuyệt đối tránh xa những thực phẩm này

Chuyên gia đã đưa ra chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp khớp để tránh tình trạng lão hóa xương và co cơ.
06/12/2019 14:25
Càng lớn tuổi, cơ thể sẽ không đáp ứng đủ dinh dưỡng cho sụn khớp khiến chúng bị yếu dần. Bên cạnh đó, những áp lực và tác động cộng hưởng trong quá trình lao động, sinh hoạt sẽ khiến bề mặt sụn khớp bị bào mòn. Kéo theo đó là những phần xương dưới sụn bị thay đổi cấu trúc, rỗng xen kẽ nhau, xơ hóa từ đó gây đau, cột sống kém linh hoạt.
 
Mặt khác, bệnh viêm khớp dạng thấp rất khó chữa khỏi, đa số trường hợp, thuốc men chỉ có tác dụng đẩy lùi bệnh. Song song với đó, viêm khớp dạng thấp thường đi kèm với các đợt viêm (bệnh nhân bị sốt, khớp bị sưng đau). Điều này làm tiêu hao năng lượng và gây chán ăn, dễ khiến người bệnh bị thiếu dinh dưỡng.
 
Do đó, người bị viêm khớp dạng thấp cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất để phục hồi tổn thương. Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học giúp tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. Chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra danh sách những thực phẩm người bệnh viêm khớp dạng thấp nên kiêng để tránh đẩy nhanh quá trình lão hóa xương và co cơ. 

Kiêng thực phẩm chứa nhiều chất béo 

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần kiêng tiêu thụ chất béo

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần kiêng tiêu thụ chất béo 

Những loại thực phẩm, đồ ăn có chứa hàm lượng chất béo cao sẽ khiến hàm lượng mỡ trong máu cao. Điều này khiến những phản ứng sưng tấy ở bề mặt khớp trở nên nghiêm trọng hơn, tần suất gia tăng lên và tăng nguy cơ viêm. Bên cạnh đó, những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo chính là nguyên nhân gây những căn bệnh nguy hiểm khác. Những thực phẩm chứa nhiều chất béo mà người bệnh không nên ăn như: xúc xích, dăm bông, lạp xưởng, đồ ăn đóng hộp. Ngoài ra, trong quá trình nấu món ăn, người bệnh nên hạn chế sử dụng dầu động vật, kể cả ngay trong việc dùng dầu thực vật cũng nên ở mức vừa phải.

Kiêng ăn bánh kẹo, bơ, đồ ngọt

Không chỉ có những người bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hay huyết áp mới cần kiêng ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều đường, bơ và bánh kẹo. Theo chuyên gia, người bị viêm khớp dạng thấp cũng cần hạn chế tối đa việc ăn những loại bánh kẹo, đồ ăn vặt quá ngọt. Loại thực phẩm này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn đặc biệt, gây nhiều khó khăn trong quá trình chữa bệnh.

Hạn chế các loại thịt màu đỏ 

Một nghiên cứu tại Trường Đại học California cho biết, khi ăn các loại thịt đỏ có thể gây viêm khớp dạng thấp ở các khớp xương dẫn đến xuất hiện những cơn đau. Không những vậy, những loại thịt màu đỏ: thịt bò, thịt trâu, thịt chó, thịt dê… có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Không ăn quá nhiều muối

Hạn chế ăn muối để tránh nguy hại cho sức khỏeHạn chế ăn muối để tránh nguy hại cho sức khỏe

Hạn chế ăn muối để tránh nguy hại cho sức khỏe 

Muối tất cả các loại đồ ăn có chứa nhiều muối đều có thể gây ảnh hưởng xấu cho xương khớp và các bộ phận khác trên cơ thể. Vì vậy những người bị viêm khớp dạng thấp cần hạn chế và kiêng ăn muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những loại thực phẩm chứa nhiều muối như: xúc xích, khô thịt, đồ muối chua như dưa cà,  dăm bông, khô cá loại mắm…

Giảm dần các loại thực phẩm giàu omega-6 và acid oxalic 

Omega-6 và axit oxalic nên được liệt vào danh sách đen của những người mắc bệnh xương khớp, nhất là bệnh viêm khớp dạng thấp. Những chất này sẽ kích thích quá trình phản ứng viêm nhiễm ở các khớp dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm gây đau. Các thực phẩm chứa nhiều omega-6 và axit oxalic như: cam, quýt, nam việt quất, mận… 

Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu, chất kích thích

Bia rượu và những chất kích thích chính là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh xương khớp như: viêm khớp dạng thấp, đau thần kinh tọa, gout… Vì vậy, người bệnh cần tránh xa những loại thực phẩm và đồ uống này để phòng ngừa những cơn đau bùng phát, hỗ trợ chữa trị bệnh hiệu quả hơn.

Không nên ăn các loại bắp

Trong thành phần với những loại bắp có chứa dược tính, dễ gây Dị ứng cơ thể hình thành ở dạng viêm đa khớp dạng thấp. Vì vậy, người bị viêm khớp dạng thấp, đặc biệt là viêm đa khớp cần tuyệt đối không nên ăn những loại bắp, đặc biệt là bắp ngô.
 
Mặt khác, những người viêm khớp dạng thấp nên tăng cường ăn rau xanh. Rau xanh cung cấp cho cơ thể những chất chống oxy hóa như vitamin A, C và K và giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương. Ngoài ra, rau xanh còn cung cấp cho cơ thể chất tự nhiên được gọi là sulforaphone – chất làm chậm quá trình tổn thương xương khớp và ngăn chặn quá trình viêm sụn khớp. Ngoài ra, tỏi là loại thực phẩm chứa diallyl disulfide – một hợp chất chống viêm, chống đau nhức, tổn thương sụn khớp. Người bị viêm khớp dạng thấp thường bổ sung dầu oliu trong các bác ăn hàng ngày. Bởi các hợp chất polyphenols oleocanthal, oleuropein, hydroxytyrosol và lignans giúp giảm viêm xương khớp. Người bệnh cũng nên bổ sung các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho bệnh xương khớp.
 
Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều rau xanh
Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên ăn nhiều rau xanh
 
Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên, việc tập thể dục đều đặn với cường độ thích hợp sẽ giúp hệ xương khớp dẻo dai, máu huyết lưu thông và hấp thụ được dưỡng chất tốt hơn. Nhờ vậy, các khớp xương hoạt động trơn tru, giảm bớt sự co cứng cơ, tránh hiện tượng dính khớp. Môn thể thao phù hợp nhất cho người bệnh viêm khớp dạng thấp là bơi lội, yoga, thái cực quyền, chạy bộ cường độ nhẹ và xe đạp.
  
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận

largeer