Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 nhiều gia đình, cơ quan, tổ chức xã hội... đều tiến hành những hoạt động đầy ý nghĩa để các bạn nhỏ có dịp vui chơi, trải nghiệm và nhận những món quà đầy thiết thực.
01/06/2022 07:25
4406519

(Ảnh minh hoạ)

Lịch sử ra đời

Vào rạng sáng 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Lidice (Tiệp Khắc cũ, nay là Cộng hòa Séc), bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. 66 người đã bị sát hại và 104 em thiếu nhi bị đưa vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho phát xít.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Oradour (Pháp), dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt nhà thờ khiến những người bên trong thiệt mạng.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội bị phát xít Đức sát hại nhẫn tâm, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm yêu cầu Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống của thiếu nhi, yêu cầu giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi. Trên thực tế, ngày 1/6 phần lớn chỉ được kỷ niệm ở vài chục nước theo chế độ Chủ nghĩa xã hội trước đây và Việt Nam tiếp tục duy trì ngày 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt.

Ở nước ta, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước.

Ý nghĩa ngày Tết Thiếu nhi

Ngày Tết Thiếu nhi ở Việt Nam là dịp lễ lớn, có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các gia đình mà còn là ngày lễ của toàn xã hội. 

Đây là dịp để các gia đình, tổ chức xã hội cùng nhau thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc và bảo vệ các bạn nhỏ, đặc biệt là những bạn nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ. Chính sự quan tâm, thương yêu của gia đình, cộng đồng và xã hội sẽ giúp cho các bé có được môi trường phát triển tốt nhất, giúp trẻ được sống vui, sống khỏe và có một tuổi thơ bình yên, đầy đủ.

Ngày Tết Thiếu nhi cũng là dịp để toàn thể xã hội cùng nhìn nhận lại đường lối, chính sách nhằm duy trì, bảo vệ, chăm sóc cho những mầm non tương lai của đất nước. Chỉ khi những mầm non tương lai được sống vui, khỏe, đủ đầy, phát triển toàn diện thì tương lai đất nước mới vững chắc.

Làm gì mừng Ngày Tết Thiếu nhi?

Trên thực tế, có rất nhiều hoạt động để chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày Tết Trung thu. Ví dụ như:

Tổ chức cho các bạn nhỏ đi thăm quan, du lịch các địa điểm như lăng Bác, vườn bách thú, công viên...

Tổ chức các hội thi văn nghệ, ca múa nhạc, vẽ tranh, đọc sách hay tổ chức các trò chơi dân gian...

Tặng quà 1/6, quà Trung thu cho các bạn nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn...

Tuy nhiên, mấy năm gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi chỉ diễn ra tinh gọn để đảm bảo các công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những món quà ý nghĩa như đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập, đồng hồ thông minh... hay những lời chúc Quốc tế Thiếu nhi hay và ý nghĩa để gửi tặng cho các bạn nhỏ.

Nguyễn Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer