Nguy cơ đột quỵ do tiểu đêm ở người cao tuổi

Thức dậy nhiều lần để đi tiểu vào ban đêm không những ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây nguy hại đối với sức khỏe, nhất là trường hợp đột quỵ với người cao tuổi.
23/11/2020 10:05

Theo thống kê, có tới 18% nam giới ở tuổi 40 đang phải đối mặt với hiện tượng tiểu đêm nhiều lần; 63% với những người trên 50 tuổi và 90% với người trên 70 tuổi. Độ tuổi càng lớn thì nguy cơ mắc tiểu đêm càng cao.

Ông N.V.L. (Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội cho biết: Ông bị chứng tiểu đêm khiến ông mất ngủ gây mệt mỏi. Mỗi 1 lần đi tiểu xong thường trằn trọc có khi phải đến 15 - 20 phút mới ngủ được. Thậm chí có khi hàng tiếng.

dot quy

Hình minh họa.

Còn ông H.B. (Hà Nội) chia sẻ: "Thực tế khát thì khát nhưng chúng tôi vẫn phải kiềm chế, không dám uống như lúc cơ thể còn khỏe, hạn chế chuyện uống nước vì sinh ra tiểu đêm nhiều. Từ khi mắc chứng tiểu đêm, tôi luôn thấy mệt mỏi vì mất ngủ".

Bác sĩ Nguyễn Thế Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội cho biết: Rất nhiều người cao tuổi có suy nghĩ tiểu nhiều lần và tiểu đêm là bệnh lý ở người cao tuổi và không có các hoạt động thăm khám.

Đối với người già, các bộ phận trong cơ thể dễ bị lão hóa, chức năng thận cũng suy giảm. Trong khi tiểu đêm sẽ khiến người bệnh phải thức dậy đột ngột nên có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương, tiểu đêm thường xuyên có thể làm giảm các yếu tố miễn dịch của cơ thể của bệnh nhân. Dẫn đến có thể mắc các bệnh lý mãn tính. Nguy hiểm nhất là trường hợp đột quỵ trong đêm. Với người cao tuổi, mỗi 1 lần dậy thì khả năng phối hợp động tác trong đêm sẽ kém. Đặc biệt, ở người cao tuổi thì triệu chứng loãng xương kèm theo. Vì vậy, việc té ngã và gãy xương ở người cao tuổi rất dễ diễn ra nếu có hoạt động tiểu đêm.

Qua đây, bác sĩ Nguyễn Thế Lương khuyến cáo: Người cao tuổi nên hạn chế uống nước sau 7 - 8h tối, tránh ngồi quá lâu, tránh nhịn tiểu, xây dựng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý để giúp thận khỏe, giảm tiểu đêm nhiều lần và phòng tránh nguy cơ đột quỵ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer