Nguy cơ già hóa cơ thể bởi những loại thực phẩm được chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến tình trạng rút ngắn nhanh các telomere và lão hóa tế bào.
19/09/2020 17:08

 

thuc-pham-che-bien-san-lam-_851600356396

Theo thông tin từ bài viết mới đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Mỹ. Nhóm tác giả từ Đại học Navarra ở Pamplona, Tây Ban Nha, cũng trình bày những phát hiện trên tại Hội đồng châu Âu và quốc tế về béo phì (ECOICO 2020) vào tháng 9/2020. 

Theo đó, nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến với việc rút ngắn vật chất di truyền của cơ thể. Telomere là cấu trúc nằm ở các đầu của nhiễm sắc thể trong tế bào. Telomere trở nên ngắn hơn và kém hiệu quả hơn theo thời gian. Vì vậy, các nhà khoa học coi chúng là dấu hiệu đánh dấu tuổi sinh học của một cá nhân ở cấp độ tế bào.

Việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến đang gia tăng trên toàn thế giới. Sản phẩm thực phẩm này bao gồm các thành phần cấu tạo tự nhiên như protein phân lập, đường, chất béo và dầu.

Tuy nhiên, thành phẩm cuối cùng không chứa hoặc chứa rất ít dưỡng chất tự nhiên. Đồng thời, nhà sản xuất thường thêm hương liệu và chất nhũ hóa để tạo mùi vị, cũng như chất tạo màu và các phụ gia khác để đạt được vẻ bắt mắt. Kết quả, thực phẩm chế biến sẵn nghèo dinh dưỡng và thường không cân bằng.

Các nhà khoa học ghi nhận mối liên hệ của thực phẩm chế biến sẵn với một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như béo phì, tăng huyết áp, trầm cảm, hội chứng chuyển hóa, một số loại ung thư và bệnh tiểu đường týp 2. 

Lucia Alonso-Pedrero, nghiên cứu sinh tại Đại học Navarra, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu - và các đồng nghiệp điều tra tác động của việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn ở người lớn tuổi bằng cách sử dụng hệ thống phân loại thực phẩm theo mức độ chế biến trong quá trình sản xuất và thành phần dinh dưỡng cuối cùng.

Tổng cộng 886 người (645 nam, 241 nữ) đã cung cấp mẫu nước bọt để phân tích ADN và tự báo cáo mức tiêu thụ thực phẩm hằng ngày của họ. Tuổi trung bình của nhóm đối tượng là 67,7 tuổi. Sau phân tích, nhóm của Alonso-Pedrero phát hiện sự tương quan rõ ràng giữa việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và độ dài telomere.

Khả năng các telomere bị rút ngắn tăng lên đáng kể, tỷ lệ thuận với số lượng khẩu phần thực phẩm chế biến sẵn, dao động trong khoảng từ 29-81%. Các nhà nghiên cứu cũng thực hiện một số quan sát về những người tiêu thụ hơn ba phần mỗi ngày.

Dữ liệu cho thấy nhóm này có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và mỡ máu bất thường dưới da. Đồng thời, họ có nhiều khả năng ăn nhẹ giữa các bữa ăn và ít tiêu thụ protein, carbohydrate, chất xơ, trái cây, rau, dầu ô liu hay các vi chất dinh dưỡng khác.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ lượng thực phẩm chế biến sẵn cao hơn có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn, đặc biệt nếu ít hoạt động thể chất. 

Bác sĩ Yasmin Razak, chuyên gia dinh dưỡng từ London (Anh), người không tham gia nghiên cứu, nhận xét: “Có nhiều lựa chọn khác về những món ăn nhanh, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng mọi người luôn biện hộ rằng họ quá bận rộn. Điều mà mọi người không nhận ra là ăn uống lành mạnh sẽ mang lại cho họ thời gian về sau, dưới dạng tuổi thọ dài hơn”. 

Theo Báo Phụ nữ

comment Bình luận

largeer