Nguy cơ suy thận, mù mắt từ biến chứng tiểu đường

Người bệnh không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến mắt, thận, thần kinh, tim...
22/08/2018 19:39

Các biến chứng nguy hiểm

Biến chứng cấp tính

Biến chứng cấp tính thường xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn, có thể hôn mê, thậm chí tử vong. Biểu hiện là cơ thể bị hạ đường huyết, nhiễm toan ceton, hôn mê tăng áp lực thẩm thấu.

Nhiễm toan ceton: Đây là một biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân là do thiếu insulin đã gây ra những rối loạn trong chuyển hóa protein, lipid, cacbohydrat.

Empty

Nguy cơ suy thận, mù mắt từ biến chứng tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng cấp tính thường

Hôn mê tăng glucose không nhiễm toan ceton (hôn mê tăng áp lực thẩm thấu): Là tình trạng rối loạn chuyển hóa glucose nặng, đường huyết tăng cao, bệnh nhân thường có biểu hiện rối loạn ý thức từ nhẹ, lơ mơ đến nặng, hôn mê. Bệnh nhân thường gặp ở những người mắc tiểu đường tuýp 2 trên 60 tuổi, nữ thường gặp hơn nam.

Hôn mê do hạ đường huyết đột ngột: Hầu hết bệnh nhân tiểu đường đều bị hạ đường huyết thấp hơn 3mnol/l trong khi mức đường máu (glucose máu) bình thường khoảng 4,0 – 5,6 mnol/l.

Nguyên nhân dẫn đến biến chứng cấp tính là người bệnh do ăn uống kiêng khem, dùng quá liều thuốc hạ đường huyết hoặc insulin, uống rượu nhiều hoặc mức đường huyết của người tăng cao… Bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng cấp tính thường cảm thấy run rẩy, cồn cào, vã mồ hồi, choáng váng.

Biến chứng mạn tính

Biến chứng mạn tính xuất hiện từ 10 đến 20 năm sau khi mắc bệnh. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường xuất hiện sớm do không được quan tâm điều trị.

Biến chứng tim mạch: Tắc mạch vành tim, xơ cứng động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, có thể gây bại liệt hoặc tử vong.

Biến chứng thần kinh: Tổn thương thần kinh ngoại biên bệnh nhân có biểu hiện tê bì, giảm cảm giác, yếu cơ, dấu hiệu này thường hay xảy ra ở bàn chân. Người bệnh da khô, tiêu chảy, loạn nhịp tim, táo bón, đại tiện không kiểm soát, rối loạn cương dương ở nam hay khô âm đạo ở nữ giới khi bị tổn thương thần kinh thực vật.

Biến chứng thận: Do hàm lượng đường trong máu luôn cao nên gây tổn thương vi mạch tại thận dẫn đến suy giảm các chức năng bài tiết và lọc của thận gây suy thận.

Biến chứng mắt: Giảm thị lực, đục thuỷ tinh thể, mù loà...

Biến chứng khác: Bệnh nhân tiểu đường cũng dễ nhiễm trùng da gây mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng răng miệng, lợi, nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục…

Người tiểu đường không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến mắt, thận, thần kinh, tim...Người tiểu đường không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến mắt, thận, thần kinh, tim...

Cách ngăn ngừa biến chứng

Theo thầy thuốc nhân dân, phó giáo sư, tiến sĩ Trần Quốc Bình, biến chứng của bệnh tiểu đường nguy hiểm nhưng có thể ngăn chặn nếu kiểm soát tốt hàm lượng đường trong máu. Hiện nay, người bệnh thường sử dụng thuốc tây y, bên cạnh việc điều trị thuốc cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như có thể tăng men gan, nguy cơ nhờn thuốc khi dùng dài ngày.

Empty

Nguy cơ suy thận, mù mắt từ biến chứng tiểu đườn. Có vai trò chuyển hóa đường, chất béo, phối hợp và làm tăng hoạt tính của insulin

Người bệnh có thể dùng thảo dược thiên nhiên như mướp đắng, hạt methi, lô hội, dây thìa canh để hạ và ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, bổ sung nguyên tố vi lượng: chrom, alpha lipoic acid, magie, kẽm, selen, BoniDiabet cũng là cách để ngăn ngừa biến chứng.

Chrom: Có vai trò chuyển hóa đường, chất béo, phối hợp và làm tăng hoạt tính của insulin, giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và tăng huyết áp.

Ông cho biết, hàng ngày lượng chrom đưa vào cơ thể mỗi người vẫn ít hơn 20% so với nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, quá trình lão hóa, béo phì, mang thai, uống nhiều rược bia, bệnh tật, nhiễm virus … làm cơ thể thiếu hụt. Tuổi càng cao thì lượng chrom dự trữ trong cơ thể càng giảm, ở tuổi 70 chỉ còn một nửa so thanh niên. Vì vậy, mỗi người cần chú trọng bổ sung chúng.

Alpha lipoic acid: Giúp bảo vệ vi mạch ở đáy mắt và cầu thận trước nguy cơ mù mắt và suy thận, chống tác hại trên thần kinh ngoại biên do tình trạng đường huyết dao động, kích hoạt chức năng điều chỉnh đường huyết của tụy tạng và tối ưu hóa tác dụng của thuốc hạ đường huyết.

Magie: Theo nghiên cứu của bác sĩ Ruy Lopez-Ridaura và các cộng sự là bác sĩ Walter C. Willett, bác sĩ Eric B. Rimm, bác sĩ Meir J. Stampfer, bác sĩ JoAnn E. Manson - Trường y tế cộng đồng đại học Harvard, những người có chế độ ăn giàu magie sẽ giảm nguy cơ gặp biến chứng của tiểu đường typ 2 so với người ăn nghèo magie.

Có nhiều nghiên cứu y học cũng chỉ ra rằng, magie tham gia quá trình tạo glycogen của cơ và gan từ glucose máu, sự phân hủy glucose, acid béo và các acid amin trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Ngoài ra, chúng còn tham gia tổng hợp lipid và protein giúp quá trình tạo xương, đảm bảo tính bền vững trong dẫn truyền và sự co cơ, điều hòa hàm lượng đường trong máu, ổn định huyết áp.

Kẽm: Theo bác sĩ Richard A. Anderson, làm việc tại phòng thí nghiệm chức năng, trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng BeltSville, kẽm và chrom có tác dụng giảm đường huyết, tăng độ nhạy insulin ở bệnh nhân tiểu đường, hạn chế biến chứng trên tim mạch và võng mạc.

Selen: Có tác dụng kiểm soát đường huyết, ngăn chặn các biến chứng trên tim, thận, tiểu cầu - kết luận được nêu trong nghiên cứu của các sĩ MuratAyaz, BelginCan, SemirOzdemir, BelmaTuran (đại học AnKaRa -Thổ Nhĩ Kỳ).

comment Bình luận

largeer