Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị triệu chứng chóng mặt

Chóng mặt được mô tả là một cảm giác phức tạp bao gồm suy nhược, mệt mỏi, lo lắng hoặc các vấn đề về thị giác. Nó thường được đặc trưng như một triệu chứng với sự xáo trộn khó chịu trong khả năng xác định hướng hoặc vị trí hoặc nhận thức chuyển động.
23/02/2022 16:27

Các loại chóng mặt

Chóng mặt: Nó thường được mô tả là cảm giác quay cuồng. Trong chóng mặt, cảm giác chuyển động giống như đi vòng quanh. Nguyên nhân chủ yếu là do mất phương hướng trong chuyển động ảo giác và một số rối loạn chức năng trong hệ thống tiền đình, một hệ thống cảm giác cung cấp thông tin cho não liên quan đến chuyển động, định hướng không gian và vị trí của đầu.

Ngất: Ngất chủ yếu được định nghĩa là một trải nghiệm gần như ngất xỉu hoặc cảm giác 'tôi sắp ngất đi' mà không thực sự mất ý thức. Nó có thể kéo dài vài giây hoặc vài phút. Nguyên nhân hoặc tiền mê có thể rất đa dạng và có thể bao gồm các vấn đề về tim như đánh trống ngực đến các vấn đề không liên quan đến tim như dùng thuốc hoặc nhiễm trùng huyết. Nó có thể từ nhẹ đến nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trạng thái cân bằng: Bệnh cân bằng, như tên cho thấy, được mô tả là sự mất cân bằng hoặc không ổn định hoặc rối loạn trong cân bằng hoặc phối hợp. Trong loại chóng mặt này, khả năng đi bộ độc lập bị suy giảm. Nguyên nhân có thể từ nhiễm trùng tai giữa đến thuốc, chấn thương đầu. Đi bộ thường có xu hướng xấu đi trong những điều kiện như vậy.

Lâng lâng: Chóng mặt được mô tả là một cảm giác trong đầu, hơi khác với chóng mặt, mất trạng thái cân bằng hoặc chứng ngất xỉu. Bệnh nhân thường cảm thấy choáng váng khi mất nước hoặc căng thẳng hoặc đột ngột đứng lên sau khi ngồi lâu. Mặc dù tình trạng này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể làm giảm chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân của chóng mặt

Chóng mặt có thể do nhiều yếu tố gây ra. Một số trong số chúng có thể lành tính trong khi một số có thể đe dọa tính mạng. Chúng bao gồm:

- Rối loạn tiền đình hoặc các vấn đề trong liên kết giữa tai giữa và não. Nó bao gồm các tình trạng như bệnh Meniere, hội chứng suy giảm tuyến tiền liệt, chấn thương đầu, nhiễm trùng, lão hóa và chứng đau nửa đầu tiền đình.

- Tăng thông khí hoặc tình trạng gây thở rất nhanh.

- Nói chung là các tình trạng như điếc, đau, các vấn đề về thị giác, rối loạn liên quan đến xương và yếu cơ.

- Ngủ một giấc và đi trong bóng tối.

- Lưu thông máu đến não hoặc tai trong kém.

- Các vấn đề về tim mạch như rối loạn nhịp tim hoặc bệnh tim thiếu máu cục bộ. 

- Giảm huyết áp đột ngột.

- Tác dụng phụ của thuốc như thuốc an thần hoặc thuốc chống co giật.

- Rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng.

- Ngộ độc carbon monoxide

- Thiếu hụt dinh dưỡng như lượng sắt trong cơ thể thấp. 

- Lo lắng, sợ hãi hoặc các cơn hoảng loạn.

- Mất nước

- Tập thể dục quá mức hoặc bất kỳ hoạt động thể chất nào.

Các yếu tố nguy cơ gây chóng mặt: Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ chóng mặt là tuổi tác và các giai đoạn trong quá khứ của tình trạng này.

Các biến chứng của chóng mặt: Nếu không được điều trị lâu hơn, chóng mặt có thể gây ra các biến chứng như: Ngất xỉu; Tê liệt; Nhìn đôi; Sự hoang mang.

Mặc dù các biến chứng nói trên không được coi là nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng có thể xảy ra trong một số trường hợp nhất định như lái xe.

Chẩn đoán chóng mặt

Để chẩn đoán tình trạng bệnh, trước tiên, một chuyên gia y tế có thể hỏi tiền sử của bệnh nhân vì nó gần như tiết lộ nguyên nhân của chóng mặt.

Thứ hai, họ có thể yêu cầu mô tả cảm giác chính xác để xác định loại chóng mặt.

Nếu cơn chóng mặt được xác nhận, một chuyên gia y tế có thể yêu cầu khám sức khỏe, thần kinh hoặc tai mũi họng dựa trên các loại. Thử nghiệm mô phỏng chóng mặt có thể cho phép chẩn đoán cụ thể tình trạng bệnh.

Điều trị chóng mặt

Các phương pháp điều trị chứng chóng mặt có thể bao gồm vật lý trị liệu, dùng thuốc, liệu pháp tâm lý và trong một số trường hợp là phẫu thuật. Việc điều trị hoàn toàn dựa trên tiên lượng của bệnh nhân.

Các loại thuốc được đưa ra dựa trên tình trạng gây chóng mặt. Ví dụ, nếu chóng mặt là do nhiễm trùng tai giữa, các loại thuốc như promethazine hydrochloride được kê đơn cùng với một số bài tập tại nhà có thể giúp kiểm soát thăng bằng.

Đối với các tình trạng như đau nửa đầu và lo lắng, các loại thuốc cùng với cải thiện lối sống được khuyến nghị. Đối với chóng mặt liên quan đến mất nước, bác sĩ có thể đề nghị uống đủ nước.

Làm thế nào để ngăn ngừa chóng mặt?

Từ từ đứng lên sau khi ngồi lâu; Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống hợp lý và tập thể dục hàng ngày; Nếu bạn thường xuyên bị chóng mặt, hãy tránh các hoạt động mạo hiểm như lái xe hoặc leo cầu thang; Giảm sử dụng thuốc lá và rượu; Uống đủ nước, như 8 ly mỗi ngày; Nếu bác sĩ đã gợi ý cho bạn bất kỳ liệu pháp thăng bằng cụ thể nào, hãy thực hiện nó để cải thiện khả năng giữ thăng bằng và cảm giác chuyển động của bạn.

Kết luận

Chóng mặt là một triệu chứng bị bỏ qua - hầu hết mọi người không nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình trạng này cho đến khi nó bắt đầu gây ra các biến chứng và vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của họ. Nếu bạn đang gặp hoặc gần đây đã bị chóng mặt, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer