Nguyên nhân gây nên tình trạng nứt gót chân và cách khắc phục

Nếu bạn thấy các vết nứt trên gót chân của mình, có thể bạn cho rằng đó là do da bị mất nước hoặc thiếu độ ẩm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể có những lý do khác khiến da gót chân của bạn bị khô và bong tróc.
28/01/2022 11:05

Tăng cân

Empty

Bàn chân của bạn mang trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Vì vậy, khi bạn tăng thêm cân, nó sẽ làm tăng áp lực lên các miếng mỡ dưới gót chân của bạn. Trong trường hợp này, gót chân của bạn buộc phải mở rộng sang một bên để chịu nhiều trọng lượng hơn. Và nếu làn da của bạn thiếu độ ẩm, nó sẽ bị nứt nẻ.

Cách khắc phục:

Bạn có thể tính toán trọng lượng lý tưởng của mình tại đây - luôn giữ nó trong phạm vi “bình thường”. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng bệnh nhân tiểu đường có xu hướng bị nứt gót chân, vì vậy hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên.

Thiếu vitamin

Empty

Nếu không có một số vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, làn da của bạn không thể hoạt động bình thường và trở nên khô và dày.

Cách khắc phục:

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin A, B3, C, E, kẽm và axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn .

Đi sai giày

Empty

Những đôi giày hở lưng như dép xỏ ngón hoặc xăng đan thường cho phép lớp mỡ dưới gót chân của bạn mở rộng sang một bên và làm tăng khả năng bị nứt gót chân. Giày không vừa vặn và đế mỏng cũng có thể khiến bạn bị nứt gót chân và đau gót chân.

Cách khắc phục:

Mang giày có gót kín để có sự hỗ trợ thích hợp cho bạn. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để đảm bảo rằng giày của bạn có kích cỡ phù hợp.

Thời kỳ mãn kinh

Empty

Sau thời kỳ mãn kinh, một số phụ nữ có xu hướng bị “viêm da dày sừng mắc phải”, một tình trạng có thể dẫn đến nứt da ở gót chân và các bộ phận khác của cơ thể.

Cách khắc phục:

Để loại bỏ các vết nứt trên gót chân, bạn có thể thử bôi thuốc mỡ estrogen tại chỗ, nhưng đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Đứng quá lâu

Empty

Đứng trong thời gian dài, đặc biệt là trên sàn gỗ hoặc cứng, có thể gây thêm áp lực lên gót chân của bạn và gây căng thẳng cho da ở khu vực này.

Cách khắc phục:

Cố gắng tránh đứng quá lâu. Nếu không thể, hãy thực hiện một số bài tập đơn giản để phân bố lại áp lực từ gót chân của bạn theo thời gian.

Tắm nước quá nóng

Empty

Tắm nước quá nóng hoặc quá lâu không phải là một ý kiến hay vì nước trên bàn chân của bạn có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và để lại cảm giác thô ráp và khô ráp. Bên cạnh đó, xà phòng và chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da tự nhiên.

Cách khắc phục:

Luôn sử dụng nước ấm khi tắm, giới hạn thời gian trong phòng tắm từ 5-10 phút để tránh mất độ ẩm nhiều hơn, lau chân bằng khăn sau khi rửa và nhớ thoa kem dưỡng ẩm. Tốt hơn hết là bạn nên tránh các loại xà phòng quá mạnh hoặc các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm.

Ngâm chân với Listerine

Empty

Nước ngâm chân Listerine có thể làm mềm da chết ở gót chân và giúp bạn tẩy tế bào chết dễ dàng hơn. Listerine cũng là một chất khử trùng làm dịu da vì các chất phytochemical có trong nó như tinh dầu bạc hà và thymol mà nó chứa.

Những gì bạn cần: 1 cốc Listerine; 1 cốc giấm trắng; 2 cốc nước

Cách làm:

Trộn Listerine, giấm trắng và nước trong một chậu.

Đặt chân của bạn vào hỗn hợp và ngâm chúng trong 10-15 phút.

Lấy chân ra khỏi chậu và dùng đá bọt chà nhẹ lên gót chân.

Rửa sạch chân bằng nước ấm và dùng khăn lau khô, sau đó thoa kem dưỡng ẩm.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer