Nguyên nhân gây ngứa ở bệnh nhân tiểu đường và cách điều trị

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm các biểu hiện trên da như ngứa hoặc viêm. Theo một nghiên cứu, khoảng 30-70% bệnh nhân tiểu đường (cả loại 1 và loại 2) có thể phát triển các biến chứng ở da.
22/10/2021 15:39

Bệnh tiểu đường có thể liên quan đến ngứa theo nhiều cách và có thể ảnh hưởng đến các vùng như bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, cơ quan sinh dục, cánh tay, lưng, da đầu và thân. Các nghiên cứu nói rằng ngứa chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân tiểu đường bị bệnh thần kinh do tiểu đường hoặc các vấn đề về da khô. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ngứa ở bệnh tiểu đường, cùng với cách điều trị tình trạng bệnh.

Một số nguyên nhân gây ngứa ở bệnh tiểu đường có thể bao gồm:

Necrobiosis Lipoidica

Đây là một tình trạng da mãn tính hiếm gặp ở bệnh nhân tiểu đường. Necrobiosis Lipoidica ảnh hưởng đến ít hơn một phần trăm bệnh nhân tiểu đường và phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Tình trạng này thường xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như trong thập kỷ thứ ba (đối với loại 1) hoặc thứ tư (đối với loại 2) của cuộc đời. Necrobiosis Lipoidica chủ yếu biểu hiện bằng các nốt sẩn và tổn thương, và ngứa có thể xuất hiện ở các vùng bị ảnh hưởng ở một số bệnh nhân tiểu đường. 

Bệnh thần kinh tiểu đường và bệnh đa dây thần kinh

Những tình trạng này đề cập đến tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh) hoặc nhiều dây thần kinh (bệnh đa dây thần kinh) do bệnh tiểu đường không kiểm soát được. Nồng độ glucose trong cơ thể tăng lên thường làm suy yếu các thành mạch máu nhỏ, làm hỏng chúng và gây ra các vấn đề trong việc truyền tín hiệu, oxy và chất dinh dưỡng. Tổn thương các dây thần kinh này có thể gây viêm hoặc ngứa.

Xerosis

Biểu hiện da này đã được báo cáo ở khoảng 40% bệnh nhân tiểu đường. Xơ da được đặc trưng bởi da khô bất thường cùng với sự đóng vảy, thô ráp và các vết nứt trên da. Tổn thương các mạch máu nhỏ do lượng glucose cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ cứng. Tình trạng chủ yếu xuất hiện ở bàn chân. Da khô là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa.

nguabenhtieuduong

Bệnh da liễu đục lỗ

Đây là một nhóm các rối loạn về da chủ yếu là mãn tính và có liên quan đến các bệnh như tiểu đường hoặc những người bị suy thận. Các nghiên cứu nói rằng trong số những người được chẩn đoán mắc bệnh da liễu mắc phải, khoảng 15% là bệnh nhân tiểu đường. Tình trạng bệnh được biểu hiện bằng các nốt sần, sẩn và tổn thương, gây ngứa nhiều.

Xanthomas phun trào

Tình trạng bệnh được đặc trưng bởi những nốt mụn nhỏ màu vàng đỏ trên da chủ yếu do lượng cholesterol trong cơ thể tăng lên. Ở bệnh nhân tiểu đường, mức cholesterol thậm chí nhỏ hơn cũng có thể gây ra tình trạng này. Xanthomas phát triển có ở khoảng một phần trăm bệnh nhân tiểu đường loại 1 trong khi có hai phần trăm bệnh nhân tiểu đường loại 2. Đây cũng là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường. Các tổn thương ở xanthomas phun trào chủ yếu ở bề mặt bên ngoài cơ thể, kèm theo ngứa. 

Phản ứng dị ứng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thuốc điều trị tiểu đường như sitagliptin, là một chất ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4), có thể gây ra phản ứng dị ứng ở bệnh nhân tiểu đường và dẫn đến các triệu chứng như ngứa ngay sau khi bắt đầu. Cơ chế cảm quang của thuốc được coi là nguyên nhân gây ngứa. Tuy nhiên, các triệu chứng thường biến mất ngay sau khi ngừng thuốc.

Nhiễm trùng

Bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm trùng hơn, đặc biệt là nhiễm nấm. Tình trạng suy giảm miễn dịch và quản lý đường huyết kém ở bệnh nhân tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh nhiễm trùng. Các bệnh nhiễm trùng liên quan đến bệnh tiểu đường chủ yếu là ngứa và kèm theo đau. 

Các tình trạng da khác

U hạt tổng quát Annulare: Các tổn thương hoặc vết sưng nổi lên theo hình vòng; Bệnh vẩy nến: Các mảng đỏ, nổi lên và có vảy trên da; Da ban xuất huyết sắc tố: Nhóm các tình trạng da mãn tính và tiến triển khác nhau, từ lành tính đến ban xuất huyết mãn tính; U hạt lan tỏa: Các mảng màu da, hơi hồng hoặc hơi màu hoa cà trên da.

Làm thế nào để điều trị ngứa liên quan đến bệnh tiểu đường?

Nếu ngứa do da khô, hãy thoa kem dưỡng ẩm 3-4 lần một ngày, đặc biệt là sau khi tắm; Tránh tắm bằng nước nóng; Tránh các sản phẩm có chứa hóa chất mạnh; Tránh các sản phẩm như chất khử mùi hoặc xà phòng có thể gây dị ứng cho da của bạn; Sử dụng quần áo mềm mại và không gây kích ứng da; Tránh làm trầy xước các vùng da bị tổn thương; Sau khi tắm, nhớ lau khô da đúng cách, kể cả các kẽ ngón chân; Tránh bất kỳ loại thương tích cho da; Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế về các loại kem và gel bôi tại chỗ để ngăn chặn sự lây lan.

Ngứa ở bệnh nhân tiểu đường có thể trở nên trầm trọng và đe dọa tính mạng nếu không được quản lý ở giai đoạn đầu. Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường hoặc tiền tiểu đường và nhận thấy ngứa quá mức hoặc kéo dài ở một số vùng cơ thể nhất định, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để điều trị sớm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer