Dấu hiệu của tuyến giáp kém hoạt động ở trẻ mới biết đi và thanh thiếu niên

Tỷ lệ mắc bệnh suy giáp phổ biến ở người lớn, nhưng trẻ em cũng dễ mắc phải vấn đề nội tiết tố này. Trên thực tế, bệnh tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em và trẻ sơ sinh.
29/11/2021 17:00

Suy giáp được biết đến là tình trạng rối loạn nội tiết trong đó tuyến giáp (tuyến hình bướm nằm ở cổ dưới) không sản xuất đủ hormone tuyến giáp cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Một lượng thấp hormone tuyến giáp trong máu có thể làm chậm tốc độ phát triển của trẻ và thậm chí dẫn đến các triệu chứng khác như mệt mỏi, tăng cân, táo bón và chậm nhận thức.

Nguyên nhân gây ra chứng suy giáp ở trẻ em

Suy giáp chủ yếu xảy ra ở trẻ em khi một người nào đó trong gia đình đã mắc chứng này. Trẻ em có cha mẹ, ông bà, anh chị em bị rối loạn nội tiết thường dễ mắc chứng này hơn. Những đứa trẻ bị rối loạn nội tiết bẩm sinh hoặc phát triển muộn hơn khi còn nhỏ. Trong tình trạng này, tuyến giáp không sản xuất và giải phóng đủ hormone tuyến giáp vào máu của bạn. Nó làm chậm quá trình trao đổi chất và giảm tốc độ tăng trưởng, dẫn đến tăng cân và khó chịu được thời tiết lạnh.

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Ai có nguy cơ cao hơn?

Trẻ em mắc một số tình trạng cụ thể có nguy cơ cao bị suy giáp sau này trong cuộc sống. Nó bao gồm các điều kiện như: Rối loạn nhiễm sắc thể; Rối loạn tự miễn dịch; Tiêu thụ không đủ hoặc quá nhiều i-ốt; Tổn thương tuyến giáp; Bức xạ vào đầu và cổ; Rối loạn tuyến giáp không được quản lý ở mẹ trong thời kỳ mang thai.

Các triệu chứng của suy giáp ở trẻ sơ sinh

Các triệu chứng của suy giáp ở trẻ em khác nhau tùy theo độ tuổi. Các dấu hiệu ở trẻ sơ sinh khác với trẻ nhỏ hơn. Ở trẻ sơ sinh, các dấu hiệu xuất hiện vài tuần hoặc vài tháng sau khi sinh. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm: Vàng da và tròng trắng mắt; Táo bón; Ít ăn; Da lạnh; Ít khóc hơn; Thở nặng; Giảm hoạt động; Lưỡi to.

Các triệu chứng suy giáp ở trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ hơn, các dấu hiệu của suy giáp tương tự như người lớn ở một mức độ nào đó. Có: Ngắn hơn chiều cao trung bình; Chân tay ngắn hơn trung bình; Chậm phát triển trí não; Tóc giòn; Mặt sưng húp; Mệt mỏi; Táo bón; Da khô.

Sự đối xử

Phương pháp điều trị suy giáp khác nhau đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, bác sĩ có thể chỉ định điều trị hormone tuyến giáp hàng ngày bằng thuốc. Hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải điều trị suy giáp thích hợp để kiểm soát các triệu chứng. Suy giáp không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề với hệ thần kinh hoặc chậm phát triển.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer