Nguyên nhân, triệu chứng, yếu tố rủi ro và cách điều trị bệnh phát ban mùa đông

Phát ban mùa đông là bệnh lý ngoài da chủ yếu xảy ra vào mùa đông, thời điểm nhiệt độ xuống thấp khiến da bị khô, kích ứng và dẫn đến rất nhiều biến chứng. Bệnh lý này có thể xuất hiện trên bất kỳ loại da nào.
22/11/2021 11:26

Nguyên nhân của phát ban mùa đông

Da của chúng ta có nhiều chức năng như điều hòa nhiệt độ cơ thể, bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh và duy trì độ ẩm cho da. Khi da bị khô trong thời gian dài, việc thực hiện các nhiệm vụ này bị suy giảm.

Việc làm khô da phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhiệt độ lạnh hơn là một trong số đó. Da của chúng ta tự nhiên chứa dầu giúp giữ ẩm. Nhưng trong mùa đông, nhiệt độ lạnh khiến độ ẩm trên da bốc hơi, khiến các tế bào da bị khô và khiến da nổi mẩn đỏ do ngứa.

Một số nguyên nhân khác của phát ban mùa đông bao gồm: Lạm dụng xà phòng quá mạnh; Căng thẳng; Nhiễm trùng; Phản ứng do thuốc; Cháy nắng; Tắm quá nhiều bằng nước nóng; Sử dụng quá nhiều máy sưởi trong phòng; Dị ứng nhựa mủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của phát ban mùa đông

Ngoài khô da, các triệu chứng khác của phát ban mùa đông bao gồm: Da thô ráp; Các mảng vảy trên da; Ngứa da; Khó chịu chung; Da bị châm chích; Bề ngoài nứt da.;Tăng tính nhạy cảm của làn da tuổi già.

Các yếu tố rủi ro của phát ban mùa đông

Mặc dù phát ban mùa đông có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh là: Các tình trạng da dễ phát sinh như viêm da; Có tình trạng suy giảm miễn dịch; Mất nước; Có một công việc liên quan đến các hoạt động ngoài trời quá sức; Có làn da cực kỳ nhạy cảm; Có vấn đề về hô hấp như hen suyễn; Các loại vải thô như len; Sử dụng máy sưởi lâu hơn; Một số sản phẩm mỹ phẩm.

Các biến chứng của phát ban mùa đông

Phát ban mùa đông kéo dài có thể gây ra các biến chứng như: Bệnh vẩy nến; Bệnh chàm; Rosacea; Viêm da; Nổi mề đay do lạnh; Nhiễm trùng da khác.

Chẩn đoán phát ban mùa đông

Phát ban mùa đông chủ yếu được chẩn đoán bằng cách khám sức khỏe các triệu chứng bởi một chuyên gia y tế. Họ có thể hỏi bệnh sử của người bệnh để xác định căn bệnh tiềm ẩn (nếu có) gây phát ban trên da. Các bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm miếng dán da, sinh thiết da hoặc xét nghiệm di truyền để loại trừ các tình trạng da khác có thể xảy ra.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Điều trị và quản lý phát ban mùa đông

Cách tốt nhất để điều trị phát ban mùa đông là giữ ẩm cho da và làm dịu kích ứng. Một số loại kem bôi không kê đơn có chứa axit lactic có thể có hiệu quả trong việc điều trị tình trạng da này. Nếu da bị nứt nhiều, bác sĩ có thể đề nghị mặc quần áo để tránh nhiễm trùng da.

Các cách khác để kiểm soát phát ban mùa đông bao gồm: Bôi ngay kem dưỡng ẩm sau khi tắm, kể cả bôi nhiều lần trong ngày; Dầu dưỡng thể hoặc các loại dầu tự nhiên như dầu dừa cũng là lựa chọn tốt nhất; Tránh sử dụng xà phòng mạnh trong mùa đông; Chọn các sản phẩm không hóa chất hoặc không tạo bọt; Mặc dù lạnh, tránh sử dụng máy sưởi trong nhiều giờ; Sử dụng máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm cho ngôi nhà; Tránh tắm vòi sen hoặc bồn tắm quá nóng; Giữ cho cơ thể đủ nước bằng cách uống đủ nước; Mang găng tay hoặc quần áo để ngăn da khỏi thời tiết quá lạnh; Tránh ở dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer