Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng bệnh mũi sư tử

Rhinophyma (bệnh mũi sư tử) là một chứng rối loạn về da liên quan đến thẩm mỹ được nhận biết bởi sự biến dạng của mũi do sự phát triển đột ngột của các tuyến bã nhờn và các mô liên kết. Mũi Rhinophyma có biểu hiện to, nhiều, dày, đỏ và méo ở phần dưới.
30/12/2021 17:04

Nguyên nhân của Rhinophyma

Nguyên nhân chính xác của bệnh mũi sư tử vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, nhiều nghiên cứu nói rằng một số yếu tố có thể gây ra tình trạng này là:

- Sự giãn nở hoặc giãn nở bề ngoài không được kiểm soát của các mạch máu của mũi do các yếu tố như dị ứng hoặc nhiễm trùng, dẫn đến sưng bên trong và xơ hóa của tuyến bã nhờn, mở rộng theo thời gian và khiến da mũi dày lên không đều màu đỏ tía.

- Một số nghiên cứu trước đó liên kết tê giác với uống rượu hoặc caffein.

- Tiến triển của bệnh trứng cá rosacea thành tê giác. Nhiễm trùng mãn tính ở tuyến bã nhờn của mũi. Demodex folliculorum, một loại ve sống trên da hoặc nang tóc của con người.

- Sự kết hợp của rối loạn chức năng mạch máu và hệ thống miễn dịch.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các triệu chứng của Rhinophyma

Một số triệu chứng của bệnh mũi sư tử có thể bao gồm: Đầu mũi bị biến dạng; Da mũi dày lên; Sự xuất hiện của kết cấu mấp mô trên mũi; Da dầu; Da mũi đỏ hoặc tím; Da có vảy hoặc sẹo trên mũi; Da mặt quá mẫn cảm hoặc cảm giác nóng hoặc châm chích trên mặt; Các vết sưng tấy trên da tái phát; Biểu hiện ở mắt như mắt bị viêm hoặc ngứa; Bề mặt như sáp hoặc hơi vàng trên da mũi.

Các yếu tố rủi ro của bệnh Rhinophyma

Một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh mũi sư tử có thể bao gồm: Là nam; Có tuổi đời từ 50-70 tuổi; Thuộc về người Mỹ gốc Á hoặc người Mỹ gốc Phi; Có làn da trắng sáng; Có các tình trạng sẵn có liên quan đến mạch máu hoặc hệ miễn dịch; Thiếu vitamin B; Có tiền sử gia đình mắc bệnh rosacea.

Các biến chứng của Rhinophyma

Rhinophyma không gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng chính liên quan đến chiếc mũi lồi là sự xấu hổ trong xã hội và mất lòng tự trọng vì những ngày trước đó, những người bị bệnh mũi sư tử thường bị trêu chọc với những biệt danh như "mũi rượu whisky" và "mũi rượu rum".

Một biến chứng khác là sự tiến triển của rhinophyma lành tính thành dạng ung thư biểu mô. Khoảng 3-10 phần trăm các trường hợp mắc bệnh tê giác mạc có thể tiến tới ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc các loại ung thư da khác.

Chẩn đoán Rhinophyma

Một số phương pháp để chẩn đoán tê giác mạc có thể bao gồm:

Đặc điểm cơ thể: Một chuyên gia y tế có thể tìm kiếm các đặc điểm cơ thể như hình dạng của mũi, tình trạng viêm hoặc va chạm để xác nhận tình trạng bệnh.

Tiền sử bệnh: Một chuyên gia y tế có thể hỏi bệnh sử của bệnh nhân, có thể bao gồm tình trạng tiền sử của bệnh nhân, tiền sử nghiện rượu hoặc tiền sử của bất kỳ rối loạn da nào.

Các nghiên cứu nói rằng bệnh mũi sư tử thường không cần xét nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc chụp ảnh X quang và có thể dễ dàng xác định bằng các đặc điểm vật lý. Trong một số trường hợp, sinh thiết được ưu tiên tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng. 

Điều trị Rhinophyma

Một số phương pháp điều trị bệnh mũi sư tử có thể bao gồm:

Thuốc: Nó bao gồm các loại thuốc như kháng sinh và isotretinoin uống để giảm các triệu chứng như kích ứng hoặc nhạy cảm của tình trạng này.

Kem bôi: Nó bao gồm các loại kem như metronidazole tại chỗ để giảm viêm da và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Phẫu thuật: Nó bao gồm một số phương pháp phẫu thuật đơn giản và rẻ tiền như mài da, liệu pháp laser nhuộm xung và phẫu thuật lạnh để loại bỏ một số mô phát triển từ mũi. 

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer