Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng đau lưng do ngồi lâu

Đau lưng là một bệnh phổ biến ở giới văn phòng hoặc những công việc khác có tính chất công việc phải ngồi lâu. Nếu không biết có biện pháp can thiệp kịp thời thì sẽ biến chứng thành mãn tính gây nguy hiểm.
26/08/2018 15:00

Đau lưng là một bệnh phổ biến ở giới văn phòng hoặc những công việc khác có tính chất công việc phải ngồi lâu. Khi ngồi lâu trong nhiều giờ liền trong cùng 1 tư thế sẽ khiến cột sống, dây chằng, cơ xương, đĩa đệm…bị chèn ép, gây tê cứng, đau mỏi do máu huyết kém lưu thông. Bệnh nếu không biết có biện pháp can thiệp kịp thời thì sẽ biến chứng thành mãn tính, càng về sau càng khó điều trị.

Nguyên nhân gây đau lưng do ngồi lâu

Ngồi sai tư thế là một nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau lưng. Khi tư thế ngồi không đúng sẽ làm tổn thương cột sống và cơ bắp gây ra cơn đau, cong vẹo cột sống, thậm chí thoái hóa cột sống.

Nguyen nhan va cach dieu tri tinh trang dau lung do ngoi lau

 

Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng đau lưng do ngồi lâu. Lười vận động làm máu huyết lưu thông kém làm dẫn đến các cơn đau cơ lưng và bụng

Cơn đau lưng thường kéo dài từ vài giờ có khi vài ngày mới hết và đa phần không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp cột sống bị tổn thương quá lâu ngày gây nên các biến chứng nguy hiểm như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Đây là những căn bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dễ chuyển thành bệnh mãn tính, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Khắc phục tình trạng đau lưng

Nếu bạn làm việc trong văn phòng thì nên sử dụng ghế xoay, có thể điều chỉnh độ cao khi ngồi làm việc để giảm đau lưng. Chọn độ cao ghế thích hợp để giúp lưng thẳng khi ngồi, đặt chân vuông góc với mặt sàn để giảm áp lực lên vùng lưng và giúp máu được lưu thông hiệu quả hơn.

Tránh ngồi quá lâu trong khi làm việc, nên dành ra vài phút nghỉ ngơi giữa giờ để vận động và thư giãn cơ bắp.

Thực hiện các bài tập tại chỗ để giảm đau mỏi lưng. Bạn có thể thử áp dụng bài tập vặn mình trên ghế bằng cách ngồi thẳng lưng, chân đặt vuông góc với sàn nhà và tay đặt lên thành ghế. Hít vào và giữ cột sống thẳng, đến khi thở ra đồng thời vặn lườn về phía sau của ghế. Giữ nguyên tư thế trong 20 giây, thở sâu 5 lần rồi làm tương tự với bên ngược lại. Lặp lại ít nhất 3 lần cho mỗi bên.

Nguyen nhan va cach dieu tri tinh trang dau lung do ngoi lau

 

Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng đau lưng do ngồi lâu. Tránh ngồi quá lâu trong khi làm việc, nên dành ra vài phút nghỉ ngơi giữa giờ để vận động và thư giãn cơ bắp.

Các bài thuốc dân gian như rang lá ngải cứu, lá lốt, lá cúc tần…để chườm ấm vùng lưng cũng có tác dụng lưu thông máu, giảm căng cơ hữu hiệu. Cách làm rất đơn giản, bạn sử dụng lá thuốc rồi rang bỏ vào chảo nóng rang cùng muối hạt trong 5-7 phút rồi đổ tất cả vào một túi vải, sau đó chườm lên vùng bị đau. Sau 20 phút lá nguội có thể rang lại lần nữa rồi lại làm tiếp thêm lần nữa.

Mát – xa, xoa bóp cũng là một phương pháp tốt trị đau lưng vì nó có tác dụng kích thích máu lưu thông tới những mạch máu nhỏ và làm thư giãn cơ bắp. Nếu đau nhiều có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Khi bạn đã áp dụng những biện pháp trên mà cơn đau không những không giảm mà còn có chiều hướng lan rộng ra những vùng khác như đau hai bên lưng dưới, đau mông, đùi, khó đưa chân lên cao, thậm chí đi cũng thấy đau…thì bạn nên đi khám bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm như thận, đau cột sống, gai cột sống hay thần kinh tọa.

comment Bình luận

largeer