Nhận biết, kiểm soát và điều trị căn bệnh biến chứng nguy hiểm tiểu đường

Tiểu đường (bệnh đái tháo đường) là một bệnh mạn tính xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ lượng hoóc môn - insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả insulin mà nó tạo ra. Hiện nay, tỷ lệ người mắc tiểu đường tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa.
30/06/2022 09:55
1

 Khoảng hơn 3,5 triệu người Việt đang mắc tiểu đường

Theo công bố của Liên đoàn Đái Tháo Đường Thế giới (IDF), thế giới hiện có 463 triệu người độ tuổi 20 – 79 tương đương 1 trong 11 người lớn đang sống với bệnh tiểu đường trong năm 2019. Dự đoán vào năm 2045, con số này sẽ tăng tới khoảng 700 triệu người, tương đương 1 người trong 10 người lớn có bệnh tiểu đường. Tại Việt Nam, khoảng hơn 3,5 triệu người Việt đang mắc tiểu đường. Dự kiến số người mắc tiểu đường tại Việt Nam sẽ tăng lên gần 6.3 triệu vào năm 2045.

Tiểu đường là một trong những bệnh không lây nhiễm rất phố biến trên thế giới, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận, cắt cụt chi. Với bà mẹ mang thai, tiểu đường làm tăng trưởng vượt mức (thai to) dẫn đến khó khăn khi sinh thường, tăng nguy cơ sinh mổ, lượng đường trong máu thấp (Hạ đường huyết sơ sinh)… các biến chứng ở người mẹ cũng có thể xảy ra như: tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai tiếp theo.

Dựa vào đặc điểm và diễn biến của bệnh chia ra có các loại đái tiểu đường: tiểu đường Typ 1, tiểu đường Typ 2, tiểu đường thứ phát và đái tháo đường thai kỳ.

Triệu chứng nhận biết bệnh tiểu đường

Bộ Y tế cho biết, bệnh đái tháo đường thực sự là "kẻ giết người thầm lặng" do nhiều bệnh nhân được chẩn đoán muộn. Do đó, khi thấy các dấu hiệu bất thường sau đây, cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, vì đó có thể là những dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Triệu chứng bệnh tiểu đường type 1: Cực kỳ đói, thường xuyên khát, sụt cân không chủ ý, đi tiểu thường xuyên, mờ mắt, mệt mỏi, bệnh cũng có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng.

2

Triệu chứng nhận biết bệnh tiểu đường

Triệu chứng bệnh tiểu đường type 2: Thường xuyên thấy đói và khát, đi tiểu nhiều, sụt cân, mờ mắt, mệt mỏi, vết loét chậm lành. Bệnh cũng có thể gây nhiễm trùng do nồng độ glucose tăng cao khiến cơ thể giảm sức đề kháng (ví dụ: lao phổi, nhiễm trùng tiểu, v.v…). Tuy nhiên, điều đáng sợ nhất là tiểu đường type 2 có thể diễn tiến âm thầm, hoàn toàn không có biểu hiện gì đặc biệt trong một thời gian dài, và chỉ được phát hiện tình cờ khi người bệnh đi kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc phát hiện cùng lúc với các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Triệu chứng bệnh tiểu đường thai kỳ: Hầu hết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đều không có bất kỳ triệu chứng nào. Bác sĩ thường phát hiện mẹ bầu mắc phải tình trạng này khi cho làm xét nghiệm đường huyết thông thường hoặc xét nghiệm dung nạp glucose đường uống. Các xét nghiệm này thường được thực hiện trong khoảng từ tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ. Trong một số ít trường hợp, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cũng sẽ bị khát nước hoặc đi tiểu nhiều hơn.

Ngoài ra, ở nam giới triệu chứng bệnh tiểu đường còn có thể bao gồm giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương (ED) và yếu cơ. Trong khi đó, dấu hiệu bệnh ở nữ giới sẽ có thêm nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm nấm men ở đường sinh dục và da khô, ngứa.

Các phương pháp kiểm soát và điều trị tiểu đường

Bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi, các phương pháp điều trị chỉ giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng, từ đó giúp bạn có một đời sống bình thường. Nếu bạn bị tiểu đường Typ 1 bạn sẽ điều trị bắt buộc dùng insulin trong suốt quãng đời còn lại, vì do cơ thể của bạn không tự sản xuất insulin.

Nếu bạn bị tiểu đường Typ 2, nếu có thể kiểm soát tình trạng của bạn bằng thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục. Bạn cũng có thể cần dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm, bao gồm insulin hoặc metformin, để kiểm soát lượng đường trong máu.

3

Chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên vận động góp phần kiểm soát tiểu đường hiệu quả

Chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì trọng lượng hợp lý và thường xuyên vận động cũng góp phần kiểm soát bệnh hiệu quả.

Ăn uống lành mạnh: Bạn sẽ cần tập trung vào chế độ ăn nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, cắt giảm chất béo bão hòa, carbohydrate tinh chế và đồ ngọt.

Hoạt động thể chất: Tập thể dục có thể làm giảm chỉ số đường huyết bằng cách giúp tế bào giảm đề kháng insulin, nhờ đó glucose di chuyển vào các tế bào dễ dàng hơn.

Bệnh tiểu đường có thể không được ngăn ngừa trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường bạn có thể sống một cuộc sống đầy đủ. Bệnh tiểu đường đòi hỏi phải lập kế hoạch và quản lý cẩn thận trong ăn uống, nhưng nó không nên ngăn cản bạn tham gia và tận hưởng các hoạt động hàng ngày.

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho những bệnh nhân tiểu đường, trên thị trường hiện nay có sản phẩm Milk Codoca Gluantin - sữa dùng cho người tiểu đường. Sản phẩm có công dụng:

– Hệ dưỡng chất Isomalt , Inositol có chỉ số đường huyết thấp và được tiêu hóa từ từ hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân tiểu đường, tiểu đường thứ phát và tiểu đường thai kỳ.

– Cung cấp năng lượng, đạm chất lượng cao và các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

4

Sản phẩm Milk Codoca Gluantin - sữa dùng cho người tiểu đường

– Canxi nano, phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7): giúp tăng cường hấp thu Canxi tối ưu, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

– Beta Glucan, Vitamin E, Vitamin C, Selen và chất xơ hòa tan giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể.

– Bổ sung chất béo Pufa, Mufa cùng với Vitamin K2(MK7): giảm nguy cơ mắc các Bệnh tim mạch.

Milk Codoca Gluantin phù hợp với người bị tiểu đường (Type 1 hoặc Type 2), người bị tiểu đường thai kỳ. Người ăn kiêng, người có nguy cơ rối loạn dung nạp Glucose máu và người bị loãng xương, thoái hóa khớp.

SẢN PHẨM MILK CODOCA GLUANTIN ĐƯỢC:

* Công ty Cổ phần NUTRIHEALTH chịu trách nhiệm sản xuất và công bố sản phẩm.

* Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng chịu trách nhiệm phân phối và phát triển sản phẩm.

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

* Hotline: 08888 08881

* Website: visuckhoecongdong.vn

* Facebook: https://www.facebook.com/visuckhoecongdong

                                                                                          Duy Thái

comment Bình luận

largeer