Nhan nhản thông tin TPCN Kovir Sao Thái Dương chữa được COVID-19, Cục ATTP bất ngờ có động thái

Trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt bài đăng nói rằng người bệnh COVID-19 sử dụng TPCN Kovir của Sao Thái Dương và đã hết các triệu chứng.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
27/07/2021 08:45
Nhan nhản thông tin quảng cáo TPCN Kovir được bệnh nhân COVID-19 sử dụng và đã hết triệu chứng gây hoang mang dư luận.

Nhan nhản thông tin quảng cáo TPCN Kovir được bệnh nhân COVID-19 sử dụng và đã hết triệu chứng gây hoang mang dư luận.

Theo khảo sát của PV, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện nhan nhản các bài đăng quảng cáo rao bán thực phẩm chức năng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương.

Đáng chú ý, các bài đăng này đồng loạt nói rằng, các ca bệnh COVID-19 đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên - Hà Nội) đã giảm và hết các triệu chứng sau 2 ngày sử dụng sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương.

Chưa hết, có bài đăng còn nói thêm, 6 ca bệnh là nhân viên của Nhà thuốc Đức Tâm - 95 Láng Hạ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng hết triệu chứng ho, sốt chỉ sau 1 ngày sử dụng viên nang cứng Kovir.

Đặc biệt, tài khoản Facebook được cho là của bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phẩn Sao Thái Dương cũng chia sẻ những câu chuyện dưới dạng PR sản phẩm TPCN Kovir dưới dạng bệnh nhân chia sẻ với nội dung nói rằng: Sử dụng sản phẩm Kovir và nước súc miệng của Sao Thái Dương và đã đỡ bệnh...

Những quảng cáo bán sản phẩm Kovir được đăng ở diễn đàn mạng.

Những quảng cáo bán sản phẩm Kovir được đăng ở diễn đàn mạng.

Ngoài ra, tài khoản Facebook này còn chia sẻ các thông tin về liệu trình, công thức điều trị sử dụng Kovir cho các F1, F0 biến loại thực phẩm chức năng này như thể một loại thuốc chữa COVID-19. Tuy nhiên, sau khi bị dư luận phản ánh, các bài đăng trên trang Facebook này đã bị xóa sạch.

Có thể thấy rằng đây là các thông tin thiếu kiểm chứng, bởi trước đó chính Cục ATTP đã từng khẳng định: "Không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị COVID -19" trong chính thông tin quảng cáo trên mạng nổ về việc TPCN Kovir của Sao Thái Dương có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19.

Mới đây nhất, sau khi Bộ Y tế thu hồi lại Công văn số 5944 nêu tên 12 loại thuốc y học cổ truyền có tác dụng phòng - hỗ trợ điều trị COVID-19, Cục ATTP đã tiếp tục đưa ra cảnh báo khẩn về 2 loại TPCN giả mạo là Xuyên tâm liên có chức năng hỗ trợ, điều trị COVID-19.

Cục ATTP nêu rõ: "Theo phản ánh đến đường dây nóng của Cục An toàn thực phẩm, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo TOÀN LỘC (vỏ hộp màu đỏ) và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo NHẤT LỘC (vỏ hộp màu xanh) đều ghi có công dụng: kháng virus, kháng COVID-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống Covid,…

Bài đăng dạng PR sản phẩm của Sao Thái Dương dưới dạng bệnh nhân COVID-19 chia sẻ trên chính trang Facebook được cho là của bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó TGĐ Sao Thái Dương, hiện bài đăng này đã bị xóa sạch.

Bài đăng dạng PR sản phẩm của Sao Thái Dương dưới dạng bệnh nhân COVID-19 chia sẻ trên chính trang Facebook được cho là của bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó TGĐ Sao Thái Dương, hiện bài đăng này đã bị xóa sạch.

Trước thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định 02 sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại Cục. Như vậy, 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như trên là giả mạo. Trong khi Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Cục ATTP một lần nữa nhấn mạnh: "Không có bất kì loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid 19 hay kháng Covid; Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh".

Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng phát hiện 02 sản phẩm ghi các công dụng và đặc điểm trên không mua, không sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Hai sản phẩm mới được Cục ATTP cảnh báo.

Hai sản phẩm mới được Cục ATTP cảnh báo.

Hiện tại chúng tôi đang liên hệ với các cơ quan chức năng Bộ Y tế, các Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Hà Đông để làm rõ các quảng cáo Kovir có gắng tên các bệnh viện này để làm rõ có hay không việc các bệnh nhân đang điều trị tại đây sử dụng sản phẩm TPCN Kovir dứt được các triệu chứng COVID-19 hay không?

comment Bình luận

largeer