Nhiễm độc đồng là gì và nhiễm độc đồng nên ăn gì?

Thức ăn không những là một trong những nhu cầu cấp thiết của con người, mà nó còn khiến cho chúng ta mắc thêm nhiều bệnh nếu không có chế độ ăn uống hợp lí. Hôm nay, bài viết sẽ tìm hiểu nhiễm độc đồng là gì và nên ăn gì khi bị nhiễm độc đồng?
10/07/2018 14:56

Nhiễm độc đồng là gì?

Đầu tiên, tìm hiểu nhiễm độc đồng là gì, bạn cần biết bệnh dư chất đồng hay còn gọi là bệnh wilson. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm có thể gây tử vong bất cứ khi nào. Thậm chí, những biến chứng của chúng cũng rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Theo giải thích của các chuyên gia, bệnh dư chất đồng là bệnh biến dị gen tự thể ẩn tính. Chúng gây rối loạn chuyển hóa chất đồng trong cơ thể, dẫn đến thoái hóa một số khu vực não và gây xơ gan.

Còn theo cách hiểu đơn giản của bệnh nhân. Bệnh nhiễm độc đồng là do bị dư lượng đồng trong cơ thể quá mức cần thiết. Vốn dĩ, lượng kim loại trong cơ thể chỉ nên ở mức thấp, khi lượng kim loại này tăng cao thì gây bệnh. Đối với bệnh nhiễm độc đồng là do lượng kim loại đồng trong cơ thể tăng cao.

nhiem-doc-dong-la-gi-va-nhiem-doc-dong-nen-an-gi

Bổ sung dư kim loại khiến là nguyên nhân chính của bệnh nhiễm độc đồng (wilson)

Nguyên nhân của bệnh nhiễm độc đồng

Do di truyền: chỉ cần một người trong gia đình mắc phải bệnh thì những người thân nên đến bệnh viên kiểm tra. Vì bệnh có thể di truyền qua nhiễm sắc thể lặn. Bình thường, trong cơ thể dư lượng đồng rất ít. Lượng đồng từ môi trường vào cơ thể thường sẽ được chuyển hóa thành một số chất khác, một ít được giữ lại tham gia vào những hoạt động trong cơ thể, một lượng ít được thải ra ngoài.

Nhưng nếu người bệnh bị rối loạn đột biến gen ở nhiễm sắc thể lặn do di truyền thì lượng đồng này sẽ không thải ra ngoài mà bị giữ lại cơ thể. Chất đồng này lắng đọng dần gây nguy hiểm không tránh khỏi.

Cơ thể tiếp xúc với môi trường kim loại: Trong môi trường luôn ẩn chứa nhiều dạng kim loại mà cơ thể có thể hấp thụ được. Nhiễm độc đồng trong môi trường có thể bị hấp thụ qua nhiều hình thức. Nếu hít phải bụi trong không khí, kim loại đã tan có trong thực phẩm, kim loại ngấm qua da đều là những con đường khiến lượng kim loại trong cơ thể bạn tăng cao.

Không nói tới nguyên nhân bị nhiễm bệnh do di truyền, nếu như bạn hoạt động trong môi trường có quá nhiều dư lượng kim loại hoặc dùng thức ăn thì nên có phương pháp bảo vệ bản thân cẩn thận khỏi môi trường và nên lựa chọn thức ăn kĩ lưỡng.

Nhiễm độc đồng nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh bị dư lượng đồng trong cơ thể nên được cẩn trọng. Khi bị bệnh nhiễm độc đồng, nguyên tắc điều trị cơ bản là không cung cấp những thức ăn giàu đồng vào trong cơ thể. Những thức ăn giàu chất đồng có thể kể đến như: gan gà, nội tạng động vật, hải sản các loại (sò, hàu, ốc, nghêu, tôm hùm …)

nhiem-doc-dong-la-gi-va-nhiem-doc-dong-nen-an-gi1

Khi bị nhiễm độc đồng không nên ăn các loại hải sản nói chung

Đối với thực vật, bạn cũng nên tránh các loại rau xanh cung cấp nhiều chất đồng như: nấm, đậu xanh, các loại hạt, hạt vừng, … Nói chung bạn nên hạn chế ăn hải sản và các loại rau có màu đậm.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng không nên sử dụng các loại nước uống có ga, các loại rượu bia, đồ ống có cồn, thức uống công nghiệp, …Những loại thức uống này đề gây hại cho gan.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị dư lượng đồng cũng khá đơn giản. Bạn chắc chắn không được dùng những thức ăn có hại, cung cấp dư lượng đồng có trên. Còn lại các loại thực phẩm khác, bạn nên hỏi chỉ dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng.

comment Bình luận

largeer