Những ai không nên ăn gạo lứt

Những ai không nên ăn gạo lứt. Gạo lứt là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm nguy cơ ung thư, giảm cholesterol và tốt cho hệ tim mạch... Tuy nhiên, với một số người lại cần hạn chế món ăn này.
20/03/2018 12:43

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Gọa lứt là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu và chưa được xát bỏ lớp cám. Đây là loại gạo rất giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, đặc biệt rất giàu chất xơ.

Nhiều tài liệu khoa học hiện nay cho thấy, trong lớp cám gạo lứt có rất nhiều vitamin E, A1, B3, B6, magie, sắt, chất xơ. Đặc biệt, gạo lứt rất tốt với phụ nữ. Chúng có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, giảm cholesterol và tốt cho hệ mạch của phụ nữ sau mãn kinh.

nhung ai khong nen an gao lut

Những ai không nên ăn gạo lứt. Gạo lứt là thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Đây cũng là loại thực phẩm quan trọng hàng đầu trong phương pháp thực dưỡng. Với thành phần căn bản là gạo lứt - muối mè, nếu sử dụng đúng cách và hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe rõ ràng. Nhưng ngược lại, nếu sử dụng không đúng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.

Theo PGS. TS. Lê Thị Hương, Bộ môn Dinh dưỡng An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội, chúng ta nên nhớ rằng gạo lứt cũng chỉ là một chất tinh bột cung cấp một phần chất dinh dưỡng thôi, chúng ta vẫn cần ăn bổ sung với các nhóm thực phẩm khác. Cần bổ sung các nhóm thức ăn giàu protit, lipit hoặc nhóm thức ăn rau củ quả khác để cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Những ai không nên ăn gạo lứt

Người có chắc năng tiêu hóa kém

Do gạo lứt có nhiều chất xơ hơn gạo trắng nên khó tiêu hóa hơn. Đối với những người có hệ tiêu hóa kém, ăn gạo lứt sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa, nếu ăn nhiều còn có thể dễ gây giãn nứt tĩnh mạch, xuất huyết dạ dày.

Người thiếu hụt canxi, sắt

Trong gạo lứt có chứa Axit phytic, đây là chất kết hợp với các chất khoáng dễ tạo thành kết tủa. Điều này gây cản trở việc hấp thu của cơ thể, nhất là việc hấp thu các khoáng chất.

Người có khả năng miễn dịch kém

Nếu mỗi ngày nạp hơn 50g chất xơ vào cơ thể sẽ gây cản trở việc hấp thu protein, tỉ lệ thu nạp chất béo giảm. Không những vậy chúng còn gây ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn.

Do vậy những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn nhiều gạo lứt mà nên chọn những thực phẩm nhiều dưỡng chất nhé.

Người hoạt động thể lực nặng

Gạo lứt là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng thấp, thiếu chất đạm và chất béo, cung cấp ít năng lượng. Do vậy, đây là thực phẩm không thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động của cơ thể.

Thiếu niên ở tuổi dậy thì

Đây là giai đoạn cơ thể có yêu cầu đặc biệt về dinh dưỡng và năng lượng, hơn nữa còn có sự hoạt động mạnh của các Hormone.

Do vậy ăn gạo lứt không thể cung cấp đủ dưỡng chất. Hơn nữa lượng chất xơ nhiều trong gạo lứt còn có gây cản trở hấp thu và sử dụng một số chất khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng.

nhung ai khong nen an gao lut 1

Những ai không nên ăn gạo lứt. Những người có hệ tiêu hóa kém, thiết sắt và canxi... không nên ăn gạo lứt

Người cao tuổi và trẻ nhỏ

Do chức năng tiêu hóa kém và chưa hoàn thiện của trẻ nhỏ, cũng như chức năng tiêu hóa của người già đã suy yếu. Bởi vậy, nếu ăn thực phẩm nhiều chất xơ như gạo lứt sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày gây khó tiêu.

Một số lưu ý khi ăn gạo lứt

- Với người thừa cân béo phì nên sử dụng gạo lứt cùng muối mè 2- 3 lần/tuần, có tác dụng giảm cân khá tốt.

- Với người già, trẻ em, nguồi bị xơ vữa động mạch, tăng huyết áp... Nếu ăn  gạo lứt - muối mè nên kết hợp với một số loại thực phẩm khác để đảm bảo năng lượng cho cơ thể.

- Không nên ăn gạo lứt thường xuyên, 1 tuần chỉ nên ăn 2-3 lần xem kẽ với gạo trắng.

Những chuyên gia dinh dưỡng khuyên, mỗi ngày cơ thể cũng cần nhiều chất xơ nhưng với một lượng rất ít. Ngoài ra bạn cũng cần phải tiếp thu những thực phẩm có nhiều dinh dưỡng. Để giúp cơ thể có đầy đủ các chất cần thiết để duy trì năng lượng cho cơ thể. 

comment Bình luận

largeer