Ăn gạo lứt chữa tiểu đường có tốt không?

Ăn gạo lứt chữa tiểu đường có tốt không? Việc lựa chọn thực đơn cho người tiểu đường không hề đơn giản nhưng gạo lứt lại được rất nhiều người tin dùng trong việc chữa trị căn bệnh này.
11/03/2018 22:07

Bệnh tiểu đường lâu nay đã được coi là căn bệnh của xã hội hiện đại bởi số lượng người mắc phải ngày một tăng cao. Muốn điều trị được căn bệnh này cần một chế độ ăn hợp lí và theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ. Gạo lứt là một trong những thực phẩm được cho là có tác dụng hiệu quả trong việc chữa trị căn bệnh này.

Vì sao bị tiểu đường nên ăn gạo lứt

Sau nhiều nghiên cứu người ta đã nhận ra rằng gạo lứt có tác dụng kiểm soát, quản lí và giúp giảm lượng glycose trong máu của những bệnh nhân tiểu đường. Lớp vỏ cám bên ngoài của gạo lứt giúp làm giảm hàm lườn glucose trong máu, cải thiện sự tổng hợp insulin ở những người mắc bệnh ở tuýp I và tuýp II.

Gạo nứt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Gạo lứt thuộc nhóm hạt nguyên chất có tác dụng cung cấp carbohydrate tổng hợp, chất dầu, vitamin, chất xơ và chất khoáng,.. Đặc biệt phầm bỏ cám bọc ngoài hạt gạo có công dụng rất lớn.

Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường theo nghiên cứu thường có lượng đường trong máu cao hơn những người bình thường. Do căn bệnh này khiến các bệnh nhân không còn khả năng sản sinh ra insulin để phá hủy lượng đường dư thừa trong cơ thể.

bi tieu duong an gao lut co tot khong

Ăn gạo lứt chữa tiểu đường có tốt không? Gạo lứt có tác dụng kiểm soát, quản lí và giúp giảm lượng glycose trong máu của những bệnh nhân tiểu đường

Gạo lứt có tác dụng trong chữ tiểu đưỡng bởi chỉ với một bát gạo lứt đã có thể cung cấp cho bạn rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm calo, chất xơ, chất đạm, vitamin, thiamin,….cùng rất nhiều khoáng chất khác. Vì vậy ăn gạo lứt có thể giúp tăng cường lượng khoáng chất, vitamin, chất xơ và phòng ngừa các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp hay béo phì, đặc biệt là không có tác dụng tiêu cực tới đường trong máu giống như gạo trắng.

Không nên ngâm gạo quá lâu trong nước

Ăn gạo lứt không chỉ mang lại nhiều chất dinh dưỡng có cơ thể mà còn chứa rất nhiều magie, loại khoáng chất được tổng hợp từ 300 loại enxym, giúp tác động hiệu quả đến quá trình bài tiết glucose và insulin. Các enzyme tác động vào các chất dinh dưỡng và chất đạm trong hạt gạo giúp mang đến vị ngọt khi chúng ta ăn gạo lứt.

Một loạt vitamin nhóm B và các chất kháng oxy hóa có trong gạo lứt đều đóng vai trò tích cực trong việc chuyển hóa glucose trong cơ thể. Vì vậy có thể kiểm soát, quản lý và điều hòa lượng glucose trong máu của người mắc bệnh tiểu đường.

Những lưu ý khi ăn gạo lứt:

Trước hết gạo lứt phải được cất giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, bởi ở những nơi ẩm mốc dễ khiến gạo mọc mầm và nấm mốc.

bi tieu duong an gao lut co tot khong 1

Không nên dự trữ gạo quá lâu để tránh nấm mốc và mất chất dinh dưỡng

Thời gian dự trữ gạo lứt chỉ trong vòng 4 đến 5 tháng vì thế nếu để quá lâu so với thời gian đó nó sẽ có mùi, giảm tác dụng của gạo thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Khi nấu chúng ta cũng không ngâm quá lâu trong nước khiến làm mất đi vitamin B1 trong gạo.

 

comment Bình luận

largeer