Những ai không nên ăn ngao?

Những ai không nên ăn ngao? Ngao là món ăn hải sản có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên món ăn này lại không phù hợp với những người bị bệnh thận, bệnh nhân gout và những người đau dạ dày...
15/03/2018 16:33

Giá trị dinh dưỡng của ngao

Trong ngao có chứa hàm lượng cao vitamin B12 nên rất tốt cho trí nhớ và vtamin C tốt cho sức khỏe. Trong ngao có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất như: sắt, kali, canxi,... giúp tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật rất tốt.

Thành phần protein trong ngao còn nhiều hơn hàu và lượng chất béo tương đương với thịt gà. Trong 100g ngao chứa khoảng 140mg omega 3 acid, rất hữu ích cho sức khoẻ của tim mạch.

Cùng với cua, tôm, cá thì ngao, hến là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất selen nhất. Selen là chất dinh dưỡng thiết yếu hoạt động cũng các loại chất dinh dưỡng khác để chống lại căng thăng do oxy hóa.

nhung ai khong nen an ngao

Những ai không nên ăn ngao? Ngao là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

Lợi ích của ngao đối với sức khỏe

Tốt cho phụ nữ có thai

Trong thịt ngao có chứa các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ngao không những an toàn và còn rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Trong ngao có rất nhiều photpho, đây là chất cần cho sự hình thành xương, răng của bào thai. Ngoài ra, phôtpho cũng cần thiết cho cơ thể mẹ sử dụng hiệu quả các nguồn vitamin.

Hơn nữa hàm lượng protein trong ngao cao hơn nhiều so với thịt. Nó giúp xây dựng các mô bào thai, ngăn ngừa béo phì ở phụ nữ mang thai vì đây là loại protein ít kalo.

Phát triển chiều cao ở trẻ

Ăn ngao rất tốt cho hệ tiêu hóa, chúng giúp tăng cảm giác ngon miệng. Hơn nữa dinh dưỡng trong ngao còn tham gia vào nhiều quá trình phản ứng chuyển hóa của cơ thể. Đây là một yếu tố giúp các bé phát triển chiều cao tốt.

Tốt cho người mới ốm dậy

Ngao chứa thành phần đạm tương đối cao nên là thực phẩm bổ dưỡng tốt cho cơ thể. Đối với những người cần ăn lượng đạm cao để hồi phục cơ thể sau ốm, tăng cường miễn dịchn thì ngao là món ăn lý tưởng.

nhung ai khong nen an ngao 1

Những ai không nên ăn ngao? Ăn ngao giúp tăng cường trí nhớ, phát triển xương chắc khỏe

Ngăn bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu thì những người bị bệnh Alzheimer cso nồng độ vitamin B12 ít nhất, trong khi đó vitamin B là chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh.

Nguồn vitamin B12 có trong tự nhiên nhiều nhất không đâu khác chính là ngao. Do vậy, bạn nên tăng cường ăn ngao nếu muốn ngăn chặn bệnh mất trí nhớ.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Các chuyên gia xác định, cứ 100g ngao là có chứa 24mg chất sắt, tức nhiều hơn cả gan bò hay thị bò nướng. Như bạn biết sắt giúp sản sinh hemoglobin từ đó mà tăng cường cung cấp lượng oxy cho các mô trong cơ thể. Vì vậy cần bổ sung đủ sắt để phòng chống bệnh thiếu máu gây mệt mỏi cho cơ thể.

Chống bệnh viêm khớp

Thiếu chất selen là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Selen là dinh dưỡng thiết yếu hoạt động cùng với các loại dinh dưỡng khác để chống lại những cơn căng thẳng do oxy hóa, một sự mất cân bằng dẫn đến tổn thương các khớp xương. Cùng với cua, tôm, cá thì ngao là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất selen nhất.

Tăng cường hệ miễn dịch

Cứ 100 gram ngao là đáp ứng được khoảng 50% lượng protein bạn cần mỗi ngày. Protein có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch hoạt động bình thường, từ đó  giúp cơ thể chống lại những bệnh lây nhiễm.

Điều tiết nồng độ đường trong máu

Ngao là thực phẩm giàu nguồn mangan, một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nồng độ đường trong máu. Từ đó mà ăn ngao có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường.

Mangan cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của xương. Đây là thành phần thiết yếu giúp tăng cường khoáng chất của xương tủy, đặc biệt là ở những phụ nữ hậu mãn kinh.

Tốt cho tuyến giáp

Do ngao có chứa nhiều đồng, một loại chất có liên quan đến sự trao đổi chất ở tuyến giáp, nhất là trong quá trình sản xuất và hấp thụ hooc môn.

Tốt cho bệnh nhân tim mạch

Trong 100 ngao nấu thì có chứa khoảng 126 calo và 2 gram chất béo. Điều tốt hơn nữa là ngao giàu axit béo omega-3-một loại chất tốt cho tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng, cơ thể nhận được từ 250-500 miligram omega-3 mỗi ngày thì sẽ tốt cho sức khỏe của tim.

Những ai không nên ăn ngao?

Người bị bệnh gout

Do trong ngao có chứa hàm lượng đạm cao và còn chứa nhiều purin. Chất purin khi vào trong cơ thể sẽ được phân giải thành axit uric. Axit uric cũng nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Vì thế các chuyên gia khuyến nghị không nên ăn nhiều ngao đối với những người có bệnh gout hoặc tiền sử bệnh gout.

Người bị đau dạ dày

Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày. Nếu vẫn muốn ăn ngao, bạn nên ăn thêm 1 ít gừng tươi để điều hòa.

nhung ai khong nen an ngao 2

Những ai không nên ăn ngao? Bệnh nhân đau dạ dày không nên ăn ngao

Người dễ bị cảm lạnh

Cảm lạnh là bệnh phổ biến nhất trong mùa đông xuân do khí lạnh gây ra. Ngao lại là thực phẩm có tính hàn, nên người bị cảm lạnh nên hạn chế ăn ngao để giảm khả năng bị cảm lạnh, đặc biệt trong thời tiết mùa đông.

Bệnh nhân thận

Ngao có tính lạnh và vị mặn ở biển  nên những người mắc bệnh thận, ăn kém, chậm tiêu không nên ăn ngao.

Mùa đông không nên cho trẻ ăn ngao

Ngao rất bổ dưỡng và cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể bé. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngao có tính hàn nên chỉ sử dụng tốt nhất vào mùa hè, không phù hợp với mùa đông.

Nếu trong thời tiết giá lạnh, dùng thực phẩm này chế biến các món ăn cho bé thì có thể dẫn đến lạnh từ bên trong nên sẽ gây ra bệnh tiêu chảy.

Người bị bệnh dị ứng

Do ngao là một loài nhuyễn thể, hàm lượng dinh dưỡng rất cao tương đương như lươn, thịt gà. Khi ăn ngao có thể gây dị ứng, thậm chí tiêu chảy, nôn, phát ban. Protein trong ngao có thể hấp thu trực tiếp qua đường tiêu hóa nó là dị nguyên, gây dị ứng mạnh. Vì thế những người dị ứng nên cân nhắc ăn.

Lưu ý khi ăn ngao

- Nên ngâm ngao trước khi chế biến để ngao nhả bớt bùn đất, chất thải và tránh ngộ độc.

- Do ngao là thực phẩm dễ ẩn chứa nhiều ký sinh nên trước khi ăn cần phải chế biến thật kỹ.

- Không dùng ngao đã chết, dập, nứt vỏ khi chế biến món ăn cho bé. Do ngao chết chứa nhiều loại vi khuẩn độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn ngao. Do giai đoạn này khả năng nhai của bé còn kém.

- Không nên ăn hoa quả sau khi ăn ngao vì sẽ gây lạnh bụng, tiêu chảy. Bên cạnh đó món ăn này còn gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi, protein có trong con ngao hoặc tạo thành chất không hòa tan gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn.

- Không nên nấu cháo ngao với thực phẩm giàu Vitamin C, việc kết hợp này dễ gây ngộ độc.

comment Bình luận

largeer