Công dụng của gạo lứt

Công dụng của gạo lứt. Gạo lứt được xem là loại gạo có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Vậy liệu bạn có thực sự hiểu gạo lứt là gì, có bao nhiêu loại gạo lứt và công dụng của gạo lứt có tốt hơn gạo trắng không?
04/02/2018 10:00

Gạo được xem là nguồn dinh dưỡng quý giá của người Việt Nam, cùng các nước Châu Á. Mỗi bữa ăn của người Việt luôn có gạo là thực phẩm chính. Do vậy mà nhiều giống gạo mới ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Gạo lứt cũng được coi là một nguồn lương thực chính đó. Tuy nhiên loại gạo này lại được đánh giá cao hơn do chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn cũng như là chúng có nhiều tác dụng trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe con người.

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là loại gạo khi xay xát chỉ loại bỏ phần vỏ trấu và chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Do vậy loại gạo này thường có màu đậm hơn gạo bình thường, và thường chúng có màu nâu.

cong dung cua gao lut

Công dụng của gạo lứt? Gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Tuy vào từng vùng miền và gạo lứt ở miền bắc còn được gọi là gạo lức ở miền Nam và gạo rằn ở miền Trung.

Có bao nhiều loại gạo lứt?

Không chỉ có 1 loại mà gạo lứt được chia thành nhiều loại khác nhau. Các loại gạo lứt chính bao gồm gạo lứt tẻ, gạo lứt nếp, gạo lứt đỏ và gạo lứt đen. Có thể nhận biết những loại gạo lứt này như sau:

- Gạo lứt tẻ: Loại này chỉ lấy từ lúa gạo trắng, thông qua quá trình xay xát chỉ bỏ đi lớp trấu bên ngoài.

- Gạo lứt nếp: bao gồm có gạo nếp than, gạo lứt giống nếp cái hoa vàng, nếp ngỗng, nếp hương….

- Gạo lứt đỏ: Loại này khi trồng không được phun thuốc trừ sâu và khi xát xong sẽ được đúng túi hút chân không để bảo quản. Đây là loại rất tốt, nhất là vối những người ăn chay hoặc ăn kiêng.

- Gạo lứt đen: à loại gạo được đánh giá là có khả năng chữa bệnh, hay tương tự như một loại siêu ngũ cốc. Trong gạo lứt đen lượng đường thấp nhưng chúng lại có nhiều chất xơ và những hợp chất thực vật rất tốt cho sức khỏe, có khả năng chống bệnh tim và ung thư tốt.

Mỗi loại gạo thường có những công dụn khác nhau và phù hợ với từng cơ địa khác nhau.

Vào mùa hè bạn nên chọn gạo lứt có màu trắng, nâu hoặc tím ( những màu trắng hơn) vì chúng có nhiều tính âm hơn. Còn mùa thu thì bạn có thể chọn những loại gạo có màu tối hơn như đỏ đen vì chúng có nhiều tính âm.  Tương tự bạn có thể dụng hai loại gạo này vào mùa đông, xuân.

Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt

Trong gạo lứt có chứa rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng. Thành phần chủ yếu của gạo lứt là tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ. Bên cạnh đó là  các vitamin B1, B2, B3, B6, axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic và các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, kali, magiê, selen, glutathione, natri.

cong dung cua gao lut 1

Công dụng của gạo lứt. Gạo lứt có nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng thông thường

So sánh giá trị dinh dưỡng của gạo lứt và gạo trắng

So với gạo trắng thì gạo lứt có thành phần dinh dưỡng cao hơn và là sự lựa chọn lành mạnh hơn do lượng chất xơ, magie và kẽm cao.

Gạo lứt có nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng do phần nguyên cám được giữ lại ở gạo. Do gạo trắng qua quá trình xay xát làm mất đi lượng dinh dưỡng cao như: 77% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6. Không những vậy quá trình này còn làm mất đi một lượng mangan và chất xơ.

Về thành phần dinh dưỡng cơ bản của 100g gạo trắng sẽ có: 242 calo, 4,4 gam protein, 53,2 gam carbohydrate và 0,4 gam chất béo. Trong khi đó ở 100g gạo lứt có chứa 218 calo, 4,5 gam protein, 77,24 gam carbohydrate và 1,6 gam chất béo.

Về hàm lượng chất xơ có trong 100g gạo trắng là 0,6g nhưng đối với 100g gạo lứt sẽ có 3,5g chất xơ.

Về hàm lượng magie thì trong 100g gạo trắng có chứa 24mg, trong khi 100g gạo lứt có hẳn 143mg magie.

Có thể hiểu đơn giản như, bạn nấu một lon gạo trắng thành cơm thì chỉ thu được 19mg magie. Trong khi cũng nấu 1 lon gạo lứt thành cơm bạn sẽ thu được 84mg magie. Không chỉ vậy mà trong gạo lứt còn chứa một chất dầu. Chất dầu này có tác dụng điều hòa huyết áo và giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Công dụng của gạo lứt

Với những thành phần dinh dưỡng cao như vậy nên gạo lứt có vô số tác dụng. Những công dụng chính của gạo lứt có thể kể đến như:

- Bảo vệ tế bào: Trong lớp cùi của gạo lứt có đến 120 chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này sẽ giúp cơ thể chống lại các gốc tự do bên ngoài xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe.

- Tốt cho người tiểu đường: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì ở gạo lứt cho lớp màng gạo có thể kiểm soát được lượng glucose trong máu để cải thiên sự tổng hợp insulin cho những người bệnh tiểu đường tuýp 1,2. Các chất dinh dưỡng như Vitamin nhóm B, protein, crom, chất xơ, chất chống oxy hóa… ở trong gạo lứt đều có vai trò trong việc thực hiện chuyển hóa lượng glucose.

- Giảm cân: Gạo lứt là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng chúng chứa rất nhiều chất xơ. Các chất xơ này sẽ tạo cảm giác no cho người dùng cũng như cần thời gian dài để tiêu hóa chúng. Do vậy mà đây là thực phẩm rất thích hợp với những người muốn giảm cân. Bên cạnh đó gạo lứt còn giúp cơ thể điều hòa glucose để giải độc và chuyển hóa lượng chất béo nhằm tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

cong dung cua gao lut 2

Công dụng của gạo lứt. Gạo lứt có tác dụng giúp giảm cân rất tốt

- Giải độc cơ thể: rong gạo lứt có thành phần Axit alpha Lipioc. Chất này có tác dụng tinh lọc gan để giải độc từ cơ thể. Từ đó những chất hóa học hay những loại nấm độc sẽ được đào thải nhanh hơn.

- Cải thiện chức năng gan: Không những hỗ trợ cho quá trình thải độc gan mà gạo lứt còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan. Với những thành phần như Inositol, Phospholipid và Vitamin nhóm B sẽ giúp cho gan giảm được những gánh nặng đáng kể và thực hiện tăng cường những chức năng cần thiết.

Giảm sỏi thận, loãng xương: Trong gạo lứt có hàm lượng canxi khá cao, chúng giúp cho cơ thể giảm được nguy cơ tạo thành sỏi và hỗ trợ xương phát triển chắc khỏe hơn.

- Giảm cholesterol: Các chất dinh dưỡng như chất xơ, carotenoid, axit omega-3, IP6… có trong gạo lứt có thể góp phần không nhỏ vào việc làm giảm đi lượng cholesterol và triglyceride. Do vậy loại thực phẩm này có thể giảm đi khả năng đột quỵ hoặc tai biến, tim mạch.

Tăng cường miễn dịch: Gạo lứt có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa một số bệnh và cũng loại bỏ được một số virut, làm chậm quá trình lão hóa.

- Giảm nguy cơ ung thư: Trong gạo lứt có chứa 2 thành phần dinh dưỡng là:  Polyphenol, tocotrienol. Đây là 2 thành phần có khả năng ức chế các tế bào ung thư. Chất xơ trong gạo lứt còn giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư gan hay ung thư vú…

- Cải thiện hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao có trong gạo lứt sẽ giúp bộ máy tiêu hóa của bạn được cải thiện và giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

- Tốt cho mắt: Thị lực sẽ được cải thiện nếu bạn thường xuyên ăn gạo lứt. Đồng thời nó cũng làm giảm quá trình chuyển hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể. Lượng omega có trong gạo lứt sẽ giúp thị lực của bạn được tốt hơn.

- Tăng cường trí óc: Gạo lứt có thể giúp giảm cơn đau đầu và giúp cơ thể hồi phục tinh thần nhanh hơn, làm tan đi sự mệt mỏi đồng thời tạo sự tập trung để làm việc hiệu quả hơn.

- Làm đẹp: ác nhóm vitamin và khoáng chất có trong gạo lứt sẽ giúp làn da trắng mịn màng hơn.

cong dung cua gao lut 4

Công dụng của gạo lứt. Gạo lứt có khá nhiều loại với nhiều công dụng khác nhau

Cách sử dụng gạo lứt để điều trị bệnh theo từng cơ địa

Mỗi loại gạo lứt sẽ có những công dụng và phù hợp với từng cơ địa khác nhau. Do vậy để phát huy tác dụng tốt nhất của gạo lứt bạn có thể chú ý những điều cơ bản sau:

- Khi cơ thể mệt mỏi và không muốn hoạt động: nên dùng gạo lứt đỏ.

- Với bệnh nhân  tiểu đường, tim mạch, huyết áp, các bệnh về gan, thận: dùng gạo lứt đỏ.

- Người già khỏe mạnh sẽ dùng gạo lứt theo thứ tự như: trắng, đen, đỏ.

-  Người già bị bệnh hoặc béo phì dùng gạo lứt màu đậm, loại gạo đỏ, đen hoặc trắng.

- Trẻ nhỏ gấy yếu: dùng gạo màu sáng từ trắng rồi đến gạo đỏ, đen.

- Trẻ béo phì hoặc có bệnh nên dùng gạo từ đỏ, đen, trắng.

- Người ăn chay dùng các loại gạo đậm màu từ đỏ, đen, trắng.

- Người ăn kiêng hoặc giảm cân dùng gạo đỏ, đen, trắng.

- Phụ nữ có thai dùng gạo sáng màu trắng, đen, đỏ.

- Phụ nữ cho con bú dùng các loại gạo đậm màu theo thứ tự đỏ, đen, trắng để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể cả mẹ và bé.

cong dung cua gao lut 3

Công dụng của gạo lứt. Gạo lứt có rất nhiều công dụng và rất tốt cho sức khỏe

Những lưu ý khi sử dụng gạo lứt

- Do gạo cứng nên trước khi nấu phải ngâm gạo cho mềm hơn. Thời gian nấu gạo cũng lâu hơn bình thường và khi ăn bạn nên nhai kỹ, ăn chậm.

- Mỗi tuần chỉ dùng từ 2-3 lần gạo lứt.

- Khi ăn gạo lứt nên nhai thật kỹ cho đến khi gạo lứt ra nước thì mới nuốt không có thể gây ra chứng khó tiêu.

- Những trẻ em, người cao tuổi có thể trạng yếu, gầy gò, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên bồi bổ sức khỏe bằng những thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên sử dụng quá nhiều gạo lứt và sử dụng thường xuyên thay cho những thực phẩm khác.

Cách bảo quản gạo lứt

Gạo lứt thường được đóng gói túi yếm khi và hút chân không để quá trình vận chuyển gạo sẽ được bảo quản tốt nhất. Do vậy gạo khi bỏ ra khỏi túi khí để chỉ trong vòng 1 tháng sẽ không còn giữ được chất lượng như ban đầu.

Nếu bảo quản gạo bằng túi và hút chân không có thể bảo quản gạo từ 6 tháng đến 1 năm không kể điều kiện thời tiết.

Thông thường gạo lứt bảo quan được khoảng 4-5 tháng. Nếu để quá lâu lớp cảm chất chất dầu trong gạo sẽ có mùi khiến gạo bị hỏng.

Khi mua gạo lứt nên chú ý kiểm tra ngày sản xuất gạo và mua đủ dùng. Bảo quản gạo ở nơi khô thoáng có nhiệt độ bình thường.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer