Những ai không nên uống nước sấu ngâm

Nước sấu ngâm là loại nước uống được ngâm từ quả sấu với đường. Nước sấu ngâm chứa nhiều acid hữu cơ, protid, glucid, cellulose, calcium, phosphor, sắt và vitamin C... nên rất tốt cho sức khỏe.
04/05/2018 16:09

1, Nước sấu ngâm là gì?

Sấu là một loại quả phổ biến được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta. Quả sấu mỗi năm chỉ ra một lần và có hương vị rất đặc biệt. Quả sấu có hình tròn, khi còn non thì quả có màu xanh và sẽ chuyển vàng khi chín. Loại quả này thường được dùng để chế biến các món ăn rất ngon nhưấu canh chua, đánh giấm nước rau, om vịt, làm ô mai, ngâm làm nước giải khát …

Theo Đông y, quả sấu khi còn xanh có vị chua hơi chát, nhưng khi chín lại có vị chua ngọt tính mát. Sấu có tác dụng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm. Do đó chúng được sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa...

nhung ai khong nen uong nuoc sau ngam

Những ai không nên uống nước sấu ngâm. Nước sấu ngâm giúp thanh lọc, thải độc cơ thể rất tốt

Theo nghiên cứu, trong quả sấu chính chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như  80% nước, 1% acid hữu cơ, 1,3% protid, 8,2% glucid, 2,7% cellulose, 0,8% tro, 100mg% calcium, 44mg% phosphor, với sắt và 3mg% vitamin C.

Cách làm nước sấu ngâm rất đơn giản. Bạn chỉ cần lựa những quả sấu tốt nhất rồi bổ sấu ra để tách cùi và hạt. Sau đó cho sấu vào ngâm với nước vôi trong hoặc nước pha phèn chua. Bạn nên ngân đủ thời gian để sấu không bị thâm và ủng hoặc chát. Sau đó vớt sấu ra để khô ráo rồi đổ vào lọ. Mỗi một lớp sấu lại rắc lên một lớp đường hoặc muối để che lấp những chỗ khuyết. Đổ đầy bình và đậy kín lại và cất khoảng nửa tháng là có thể đem ra dùng.

2, Công dụng của nước sấu ngâm

  • Giảm ốm nghén: Bà bầu uống nước sấu xanh ngâm sẽ giúp giảm cảm giác buồn nôn do ốm nghén. Đồng thời các chất dinh dưỡng trong nước sấu còn giúp thai nhi khỏe mạnh. Tuy nhiên, do nước sấu chứa đường nên thai phụ không nên uống quá nhiều.
  • Chữa nhiệt miệng, trị mụn: Do sấu có tính mát nên uống nước sấu có thể giúp bạn thanh nhiệt, trị nhiệt miệng, giải khát và giải say rượu. Bên cạnh đó, nhờ đặc tính này mà uống nước sấu cũng có thể giúp bạn trị phong độc nổi khắp mình mẩy, mụn nhọt, sưng lở và ngứa...
  • Giảm cân: Nhờ có tính aixt cao nên uống nước sấu ngâm có thể giúp bạn giảm cân. Tính axit của sấu sẽ tác động đến hệ tiêu hóa giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, thúc đẩy trao đổi chất. Canxi được hấp thụ vào cơ thể sẽ tích tụ ở tế bào. Nếu tế bào chất béo có càng nhiều canxi sẽ bị đốt cháy và tiêu hủy nhanh hơn.
  • Thanh lọc cơ thể: Trong nước sấu có chứa  axit citric. Loại axit này có tác dụng làm sạch đường ruột và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Tăng cường hệ tiêu hóa: Nước sấu có vị chua nhẹ nên có thể kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Một ly nước sấu ngày hè sẽ giúp bạn tăng cường hệ tiêu hóa và loại bỏ chứng ợ hơi, đầy bụng.

3, Những ai không nên uống nước sấu

  • Người bị viêm loét dạ dày tá tràng

Do sấu có vị chua chát, nhất là lúc còn xanh sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng. Bên cạnh đó là nước sấu chứa nhiều axit nên có thể gây kích thích dạ dày tiết dịch vị, không tốt.

nhung ai khong nen uong nuoc sau ngam 1

Người bị viêm loét dạ dày không nên uống nước sấu ngâm

  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi

Do hệ tiêu hóa của trẻ dưới 12 tháng tuổi còn non yếu nên sẽ rất nhạy cảm với tính axit của nước sấu.

  • Bệnh nhân tiểu đường, huyết áp, béo phì, tim mạch

Do nước sấu được ngâm với nhiều đường nên nếu uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Sử dụng nhiều đồ ngọt sẽ khiến cho đường trong máu tăng cao. Lúc này tụy sẽ phải hoạt động nhiều để giải phóng insulin điều chỉnh đường huyết. Nếu sự việc này xảy ra liên tục sẽ làm suy giảm chức năng tụy và gây nguy hại cho những bệnh nhân tiểu đường, béo phì, tim mạch và huyết áp.

Bạn không nên uống nước sấu ngâm khi đói bởi sẽ khiến ruột gan cồn cào, nôn nao và khó chịu. Thậm chí có thể gây hại cho dạ dày.

comment Bình luận

largeer