Những ai không nên uống trà hoa cúc?

Trà hoa cúc là loại trà thảo mộc được chế biến từ hoa cúc khô. Trong trà hoa cúc có chứa chất apigenin, tinh dầu bisalobol.., chúng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
03/05/2018 15:49

1, Công dụng của trà hoa cúc

Hoa cúc từ lâu không chỉ có tác dụng trang trí nhà cửa mà còn được sử dụng để hãm nước uống. Người ta thường dùng hoa cúc phơi khô để hàm trà uống hằng ngày. Loại trà này đã được y học hiện đại công nhận có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

nhung ai khong nen uong tra hoa cuc

Những ai không nên uống trà hoa cúc? Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ngừa ung thư

Loại hoa cúc được dùng để làm trà có tên khoa học là Chrysanthemum indicum, họ Asteraceae. Loài hoa này có vị đắng cay, tính mát, có tác dụng hanh nhiệt, hạ hỏa, giải độc, bổ não và chữa suy nhược thần kinh.

Theo nghiên cứu, trong trà hoa cúc có chứa chất apigenin. Chất này có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng và rất tốt cho những người đang điều trị ung thư. Đặc biệt, loại trà này rất tốt cho những người làm công việc văn phòng, phải ngồi nhiều...

Uống trà hoa cúc còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Giúp an thần: Trong hoa cúc có tính an thần nhẹ, do đó loại trà này thường được dùng để chữa các chứng chóng mặt, nhức đầu, đau mắt, mất ngủ, người bứt rứt, căng thẳng, tính nóng nảy. Khi uống trà hoa cúc có thể làm giãn cơ đồng thời làm cho tâm trạng thoái mái, giúp bạn quên đi những căng thẳng. Nếu bạn bị mất ngủ, cũng có thể sử dụng trà hoa cúc để cải thiện giấc ngủ của mình.
  • Khắc phục bệnh tiểu đường: Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà uống trà hoa cúc hằng ngày còn giúp bạn giảm lượng đường huyết. Chúng có thể giúp bạn tránh lượng đường trong máu tăng cao và hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường.
  • Trị các chứng nhiệt độc: Trà hoa cúc có tính mát nên chúng rất tốt cho những ai bị nhiệt độc tích tụ trong người, nóng bức, sốt cao, viêm nhiễm, mụn nhọt... Sử dụng loại trà này hằng ngày có thể giúp cơ thể được thanh lọc, làm mát gan, giải nhiệt...
  • Mát gan tiêu độc: Khi gan làm việc quá sức chúng có thể gây mụn nhọt, phát ban ra ngoài cơ thể. Sử dụng trà hoa cúc kết hợp với hoa kim ngân, bồ công anh sẽ giúp bạn thanh lọc gan, thanh nhiệt. Đồng thời sự kết hợp này có thể giúp gan loại bỏ các chất độc có trong cơ thể, cải thiện tình trạng suy yếu của gan và phục hồi chức năng gan.
  • Giảm cơn đau kỳ kinh nguyệt: Theo nghiên cứu, sử dụng trà hoa cúc có thể giảm triệu chứng đau bụng. Hơn nữa, trà này còn giúp tăng hoạt chất đồng thời làm giảm cơn co thắt.
  • Ngừa tế bào ung thư: Hoạt chất tự nhiên apigenin có trong trà hoa cúc có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời cũng khiến các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư.
  • Làm đẹp da: do tính thanh mát, nên loại trà này có thể giúp chị em hạn chế mụn nhọt, căng da mặt và loại bỏ các độc tố để bảo vệ da. Giúp da không bị nám và tàn nhang...
  • Chống viêm, chống khuẩn: Do tinh dầu trà hoa cúc có chứa bisalobol (levomenol). Đây là một hoạt chất có nhiều công dụng với sức khỏe. Đặc biệt chúng có tác dụng chống kích ứng, chống viêm và chống vi khuẩn.

2, Những ai không nên uống trà hoa cúc

  • Phụ nữ mang thai

Trong thời kỳ mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần phải được chú ý hết sức. Nếu chế độ ăn ảnh hưởng đến mẹ thì em bé có thể bị nguy hại. Các mẹ nên chú ý một số thực phẩm không tốt cho cả mẹ lẫn bé để tránh gây hại cho thai nhi.

Trà hoa cúc là một thực phẩm mà thai phụ nên tránh xa. Do có tính lạnh nên uống trà hoa cúc có thể khiến mẹ bị đau bụng và các triệu chứng khác về đường ruột. Trà hoa cúc có thể làm giảm khả năng miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa, dễ gây tiêu chảy cho mẹ. Nghiêm trọng hơn là có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do vậy mà loại trà này không thích hợp cho quá trình phát triển của thai nhi.

nhung ai khong nen uong tra hoa cuc 1

Bà bầu không nên uống trà hoa cúc

  • Người bị dị ứng

Trà hoa cúc có thể gây dị ứng đối với một số người. Chúng sẽ gây các triệu chứng như mẩn đỏ kèm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Không chỉ gây ra những biểu hiện bên ngoài mà chúng còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

  • Người già và trẻ nhỏ

Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, giảm cholesterol nên bạn có thể sử dụng loại trà này thường xuyên. Tuy nhiên, đối với người già và trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa kém. Do đó sử dụng trà hoa cúc dễ gây đau bụng và có thể có những hậu quả nghiêm trọng khác.

  • Người bị cảm lạnh

Do trà hoa cúc có tính hàn nên không phù hợp cho những người đang bị cảm lạnh. Đặc biệt nếu như bạn còn kèm theo các triệu chứng viêm họng, mệt mỏi, đau đầu thì nên tránh xa trà hoa cúc. Do trà hoa cúc sẽ kích thích dạ dày tiết axit khiến tình trạng đau họng ngày càng nghiêm trọng. Nếu bị sốt hoặc cảm lạnh, uống trà hoa cúc sẽ khiến quá trình phục hồi chậm hơn.

  • Người có hệ tiêu hóa kém

Cũng bởi có tính lạnh nên nếu bạn là người có hệ tiêu hóa kém thì nên tránh xa loại trà này. Chúng có thể gây tiêu chảy và các triệu chứng liên quan đến đường ruột. 

comment Bình luận

largeer