Những ai không nên uống chè vằng?

Chè vằng còn có tên gọi là chè cước man, cẩm văn, dây vằng, mỏ sẻ, mỏ quạ. Theo nghiên cứu, trong thành phần của chè vằng có nhiều công dụng chữa bệnh, kháng viêm vô cùng hiệu quả.
28/04/2018 16:36

1, Tác dụng của chè vằng

Chè vằng là loại cây mọc hoang ở khắp nơi. Chúng thường mọc thành những bụi nhỏ, thân cây có đường kính 6mm. Thân cây chè vằng cứng, rừng đốt vươn dài hàng chục mét và phân thành nhiều nhánh. Vỏ thân nhẵn có màu xanh lục, lá chè vằng mọc đối xứng hình mác, phía cuống tròn, mũi nhọn, có ba gân chính nổi rõ ở mặt trên, mép nguyên, càng lên ngọn, cành lá càng nhỏ. Hoa màu trắng mọc thành xim ở đầu cành, quả hình cầu.

nhung ai khong nen uong che vang

Những ai không nên uống chè vằng? Chè vằng có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giải độc, lợi sữa

Theo dân gian, chè vằng có 3 loại là vằng lá nhỏ (vằng sẻ) có tác dụng tốt nhất, vằng lá to (vằng trâu) cũng được dùng, còn vằng núi không dùng làm thuốc.

Dân gian thường dùng lá chè vằng phơi khô để nấu nước uống. Nước chè vằng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, ngăn ngừa mọc mụn... Đặc biệt, loại nước này rất tốt cho phụ nữa sau sinh...

Chè vằng được coi là loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể:

  • Tốt cho phụ nữ sau sinh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong chè vằng có chứa alcaloid, nhựa, flavonoid, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức, làm mau lành vết thương. Bộ phận dùng làm thuốc là cành, lá tươi hoặc khô.

Đây là một loại thảo dược rất tốt cho phụ nữ hậu sản. Uống chè vằng có thể giúp sản phụ trị nhiễm khuẩn sau sinh, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương. Các sản phụ khi dùng chè Vằng rất lợi sữa, người chóng khỏe, các cơ bụng, cơ tử cung co lên nhanh chóng, ăn ngon miệng.

Tác dụng đặc biệt của chè vằng chính là lợi sữa, mát sữa, tiêu mỡ, giảm cân nhất là ở vùng bụng.

  • Chữa mất ngủ, ăn không ngon, chữa nặng bụng và khó tiêu

Chè vằng có tác dụng rất tốt giúp trị căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ. Giúp người dùng ăn ngon, ngủ sâu giấc, phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng.

Tốt cho người bị huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, bệnh nhân tiểu đường

Uống chè vằng có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao, giúp bệnh nhân giảm mỡ tốt cho những bệnh nhân trên. Nhất là những bệnh nhân bị cao huyết áp.

  • Chữa rắn cắn, mụn nhọt

Rễ cây vằng mài với dấm thanh để làm hết mủ những ung nhọt đã nung mủ.

  • Giảm cân

Mỗi ngày uống khoảng 20-30g chè cằng sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

  • Chữa bệnh răng miệng

Dùng lá chè vằng tươi rửa sạch, cho bệnh nhân nhai ngậm để chữa bệnh nha chu viêm. Ngoài ra, chè vằng được đun lấy nước rửa vết thương.

  • Chữa kinh nguyệt không đều

Chè vằng 20g, ích mẫu 16g, hy thiêm 16g, ngải cứu 8g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày.

Chè vằng là loại nước lành tính và có nhiều ở Miền Trung. Người dân ở đây thường dùng chè vằng để nấu nước uống quanh năm. Chè vằng có vị đắng, ngọt hậu sau khi uống, mùi thơm rất dễ chịu.

2, Những ai không nên uống chè vằng

  • Trẻ em dưới 2 tuổi

Dù trẻ vằng có tác dụng lợi tiểu, mát gan, nhưng chúng lại  không hề tốt cho trẻ em dưới 2 tuổi. Do trẻ dưới 2 tuổi có hệ tiêu hóa đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển. Chè vằng lại có tính hàn nên có thể gây tác dụng phụ cho trẻ.

Đối với trẻ lớn hơn 2 tuổi, bạn có thể cho trẻ uống với liều luợng vừa phải, song tốt nhất là nên hỏi ý kiến của duợc sĩ truớc khi cho trẻ uống.

  • Người bị huyết áp thấp

Theo kinh nghiệm dân gian, chè vằng có tính hàn, nếu sử dụng cho những người bị huyết áp thấp sẽ gây ra các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu… Những trường hợp này nên uống chè vằng  với mức độ vừa phải.

nhung ai khong nen uong che vang (2)

Người bị cao huyết áp không nên uống chè vằng

  • Phụ nữ mang thai

Với phụ nữ sau sinh, chè vằng có tác dụng rất tốt. Nhưng với phụ nữ có thai thì lại không nên uống nước loại thảo dược này. Do chúng có tác dụng  co bóp cổ tử cung để đẩy máu ứ đọng ra ngoài. Do đó khi các mẹ đang mang bầu uống chè vằng có thể gây sinh non, hoặc sẩy thai, dọa sẩy thai.

  • Người bị cao huyết áp

Những người bị cao huyết áp hoặc huyết áp thấp cần hạn chế uống chè vằng. Bởi tính mát gan và thanh nhiệt cơ thể của chè vằng có thể ảnh hưởng xấu đến huyết áp của các bệnh nhân này, thậm chí gây ra những biến chứng không tốt cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer