Những ai không nên uống nước nhân trần?

Nước nhân trần là loại nước được hãm từ cây và lá nhân trần khô. Cây nhân trần hay còn được gọi là hoắc hương núi, họ hoa mõm chó.
27/04/2018 23:49

1, Nước nhân trần là gì?

Trong y học cổ truyền, nhân cần còn có tên gọi là hoặc hương núi. Đây là loại cây thân nhỏ, màu tím có lông trắng mịn. Lá nhân trần mọc đối có hình trứng, đầu lá dài và nhọn, mép có răng cưa, hai mặt lá có nhiều lông mịn, toàn thân và lá có mùi thơm.

Hoa nhân trần mọc thành chùm dạng bông ở kẽ lá, tràng hoa màu tím xanh, môi trên hình lưỡi, môi dưới xẻ thành năm thùy đều nhau. Quả nhân trần có nhiều hạt nhỏ.

Trong Đông y, nhân trần có vị hơi đắng, tính hơi hàn, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi, viêm loét da do phong thấp….

Nước nhân trần là loại nước được hãm hoặc nấu từ thân và lá cây nhân trần. Dân gian thường dùng nhân trần nấu thành nước uống để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, những ai hay bị mụn nhọt, trứng cá, mề đay sử dụng cây nhân trần hàng ngày sẽ đưa được các chất độc ra ngoài, giúp thanh lọc cơ thể, nội tiết thay đổi da sẽ hết mụn và không còn ngứa ngáy khó chịu nữa.

nhung ai khong nen uong nuoc nhan tran

Những ai không nên uống nước nhân trần? Nước nhân trần là loại nước được hãm từ cây và lá nhân trần khô

Nhiều người còn sử dụng nhân trần để chữa vết thương hở. Chúng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống tiêu sưng, giúp lên da non nhanh hơn.

Các nghiên cứu hiện đại đã chứng mình, nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan. Từ đó có thể giúp ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm.

Bên cạnh đó, nhân nhân còn có tác dụng ức chế một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, thương hàn, phó thương hàn, mủ xanh, e.coli, lỵ, song cầu khuẩn gây viêm não, viêm phổi và một số loại nấm.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, cây nhân trần còn có một số khả năng như  kháng u, gây ức chế các tế bào ung thư phát triển.

Bên cạnh đó, nhân trần còn có tác dụng hỗ trợ và điều trị chứng mất ngủ kinh niên. Mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc suốt đêm, ngủ không sâu giấc khiến cho sức khỏe và cuộc sống bị giảm chất lượng. Bạn chỉ cần từ 30g – 60g nhân trần dùng để hãm hoặc nấu nước uống cho cả ngày. Sử dụng liên tục trong 7 ngày chứng mất ngủ kinh niên của bạn sẽ biến mất.

2, Những ai không nên uống nhân trần

  • Phụ nữ mang thai

Nếu phụ nữ mang thai không có bệnh lý về gan, không được chỉ định của bác sĩ thì không nên uống nước nhân trần.

Hơn nữa, nước nhân trần còn có tác dụng lợi tiểu. Do đó nếu lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải quá nhiều sẽ khiến mất các chất dinh dưỡng để nuôi thai. Điều này khiến thia bị suy dinh dưỡng, thậm chí là thai chết lưu.

  • Phụ nữ kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ đang kỳ kinh nguyệt sẽ bị mất máu nhiều, thiếu sắt. Nếu uống nhân trần vào sẽ gây hại cho dạ dày, gây chóng mặt đau bụng do nhân trần có tính hàn.

  • Người già và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Do chức năng tiêu hóa của 2 đối tượng này không được ổn định, khả năng hấp thụ kém. Do đó uống loại nước có tính hàn này sẽ không tốt. Nhẹ có thể dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa gây chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn, nặng hơn thì có thể gây ra một số bệnh về đường ruột, mất nước, hôn mê.

nhung ai khong nen uong nuoc nhan tran 1

Phụ nữ có thai không nên uống nhân trần

  • Không nên dùng nhân trần hằng ngày

Theo Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng việc gì thái quá cũng thành bất cập. Nếu không có bất thường về gan, mật thì tuyệt đối không nên tự tiện dùng nước nhân trần thay nước uống hàng ngày. Việc dùng nhân trần liên tục, kéo dài sẽ khiến tăng tiết mật, lâu dần sẽ làm hư hỏng mật.

  • Không hãm chung nhân trần với cam thảo

Hơn nữa, nhiều người thường có thói quen nấu chung nhân trần với cam thảo uống. Điều này không tốt do cam thảo là chất dẫn thuốc sẽ giúp phát huy tác dụng của nhân trần. Bên cạnh đó, nhân trần có tác dụng trữ nước mà nhân trần n lại giúp đào thải. Hai vị thuốc trái ngược nhau được sử dụng chung sẽ không có lợi cho cơ thể.

Bên cạnh đó, người dân mua nhân trần ở chợ còn không đảm bảo chất lượng nấm mốc, bị phun thuốc chống nấm mốc. Đặc biệt là tình trạng lấy thuốc cỏ phun để cây héo khô và phơi khô ngay trên ruộng mới thu hoạch để bán. Nếu mua phải loại này thì người dân bị ngộ độc kép càng nguy hiểm hơn.

comment Bình luận

largeer