Những bài thuốc nam điều trị đái rắt, bí tiểu hiệu quả từ dân gian

Bí tiểu, hay tiểu không được tự chủ là một triệu chứng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải. Điều này có thể gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Y học cổ truyền đã lưu giữ nhiều cây thuốc, bài thuốc nam điều trị đái rắt, bí tiểu hiệu quả từ dân gian.
09/06/2024 08:54

Mặc dù, cùng với sự phát triển y học hiện đại đã có nhiều phương pháp, giải pháp trong việc điều trị bí tiểu. Nhưng các bài thuốc dân gian điều trị đái rắt, bí tiểu vẫn còn nguyên giá trị và vẫn được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Do vậy, việc kết hợp giữa các phương pháp dân gian và y học hiện đại có thể mang lại kết quả tốt hơn trong việc điều trị chứng tiểu rắt, bí tiểu. Dưới đây là một số phương thuốc nam dân gian điều trị bí tiểu có hiệu quả cao:

Bài thuốc nam điều trị đái rắt từ râu ngô

Râu ngô vị thuốc dân dã phổ biến ở nước ta, theo kinh nghiệm dân gian râu ngô có tác dụng lợi tiểu mạnh, được sử dụng trong các thang thuốc điều trị đái rắt với cách dùng đơn giản:

Cách dùng: Lấy khoảng 50g râu ngô phơi khô, đun sôi với khoảng 1 lít nước, lấy khoảng 500ml nước thuốc. Chắt nước thuốc uống hàng ngày, mỗi lần dùng khoảng 50g (tức khoảng 3 thìa) mà không nên uống quá nhiều. Nên chia nhỏ ra làm nhiều lần uống trong ngày mới có hiệu quả cao

Công dụng: Bài thuốc đơn giản từ râu ngô nhưng có hiệu quả rất nhanh, bạn có thể thấy được hiệu quả ngay tức thì bởi khả năng lợi tiểu mạnh của râu ngô. Bài thuốc này có hiệu quả với những người bí tiểu, tiểu rắt do nóng. Nếu bị tiểu rắt do viêm nhiễm đường tiểu chúng ta sẽ không sử dụng râu ngô trong trường hợp này, mà sử dụng một vị thuốc khác – Nhà thuốc sẽ giới thiệu tới bạn đọc ngay dưới đây.

Đối tượng sử dụng: Người bị đái rắt do nóng trong.

raungo

(Ảnh minh họa: Caythuoc.org)

Bài thuốc từ cây rau dừa nước

Cây rau dừa nước là dạng cây thân thảo, thường mọc ở các bờ kênh bờ mương, mọc nổi trên mặt nước bằng các phao nhỏ màu trắng (Tránh nhầm lẫn với cây dừa nước ở miền Tây).

Theo dân gian, rau dừa nước là một vị thuốc điều trị các chứng bệnh về đường tiểu rất hay như tiểu dưỡng chấp, bí tiểu do viêm đường tiểu, tiểu đục cũng với cách dùng đơn giản:

Cách dùng: Rau dừa nước đem rửa sạch phơi thật khô, rồi lấy khoảng 60g khô, rửa sạch đun lấy khoảng 600ml nước, chia làm nhiều lần uống trong ngày. Uống liên tục khoảng 5 – 7 ngày sẽ có chuyển biến.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người bị tiểu rắt, bí tiểu do viêm đường tiểu, tiểu đục, tiểu rắt không do nóng và không do sỏi.

Rễ cỏ tranh

Rễ cỏ tranh là phần rể của cây cỏ tranh, một vị thuốc có tính hàn được dân gian sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc về đường tiểu như: Sỏi thận, sỏi tiết niệu, bí tiểu, đái rắt….

Cách dùng: Dùng khoảng 30g rễ cỏ tranh khô sắc nước uống, dùng độc vị hoặc kết hợp thêm với râu ngô, cây mã đề sắc uống.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người bị bí tiểu do nóng, thổ huyết, đái ra máu.

Cây cối xay

Cối xay loại cây có những bông hoa mang hình dáng tựa như những chiếc cối xay thóc thời xưa, đây là loại cây thân gỗ nhỏ sống lâu năm. Được đông y sử dụng làm thuốc để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau như bệnh xương khớp, tai điếc và đặc biệt là bệnh bí tiểu do nhiệt.

Cách dùng: Lấy 10g cối xay khô, sắc lấy nước chia làm 3 lần uống sau bữa ăn.

Đối tượng sử dụng: Người bí tiểu do nhiệt hoặc do viêm nhiễm đường tiểu đều dùng được.

Kết luận

Điều trị đái rắt là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì, đồng thời cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, bao gồm cả thảo dược dân gian với Bài thuốc nam điều trị đái rắt, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà chuyên môn luôn là cần thiết. 

Chứng bệnh đái rắt mặc dù không quá nguy hiểm, những nếu không được điều trị sớm và kịp thời nó có thể gây tác động của nó đến chất lượng cuộc sống, thậm trí nó còn là báo hiệu của nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Vì vậy, ngoài việc thăm khám và điều trị kịp thời, việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn và giảm căng thẳng, cũng rất quan trọng để hỗ trợ quá trình điều trị và giảm triệu chứng đối với bệnh đái rắt.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer