Những biến chứng của bệnh tiểu đường thường gặp nhất

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) chỉ ra những biến chứng của bệnh tiểu đường thường gặp nhất giúp người dân phòng tránh và chữa trị hợp lý.
01/01/2024 11:35

Biến chứng cấp tính

Đối với những biến chứng cấp tính, thường xảy ra rất đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Chính vì vậy có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu không được phát hiện và xử lý đúng cách.

Hạ đường huyết

Những người đang bị tình trạng lượng đường huyết cao thường sẽ dùng thuốc hoặc biện pháp nào đó nhằm mục địch hạ đường xuống ở mức an toàn.

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu người bệnh dùng thuốc quá liều, đặc biệt là thuốc tây, quá lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do tập luyện quá sức, ăn uống không đầy đủ cũng khá phổ biến.

l

Biến chứng bàn chân của bệnh nhân tiểu đường

Khi bạn bị hạ đường huyết đột ngột, cơ thể sẽ rất mệt mỏi, mồ hôi vã ra liên tục kèm theo triệu chứng hồi hộp tim đập nhanh. Cách xử lý trong những trường hợp này là bổ sung ngay một chút đồ ngọt vào cơ thể, có thể là một miếng bánh hoặc trái cây.

Lưu ý chỉ áp dụng đối với những người bị nhẹ, nếu hạ đường huyết nặng cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ chuyên môn xử lý kịp thời.

Ngất xỉu, hôn mê

Khi đường huyết lên cao quá đột ngột, người bệnh có thể rơi vào trạng thái ngất xỉu và hôn mê. Đây là tình huống nguy hiểm cần đặc biệt lưu ý đưa bệnh nhân đến bệnh viện nhanh chóng, tuyệt đối không được chủ quan.

Biến chứng mãn tính

Khi lượng đường huyết trong máu của bạn cao và đã xuất hiện trong một thời gian dài được gọi là mãn tính. Chứng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể dẫn đến việc làm suy giảm chức năng của các bộ phận khác như tim, thận, mắt…

Thường những trường hợp mãn tính này chỉ có thể giúp đường huyết ổn định không diễn biến xấu hơn, hầu như không thể trị dứt điểm.

Biến chứng về mắt

Các mạch máu nhỏ ở võng mạc bị tổn thương bởi bệnh tiểu đường. Lâu ngày thị lực của người bệnh sẽ giảm dần, thậm chí không thể tránh khỏi tình trạng mù lòa. Ngoài ra có thể gặp phải các bệnh liên quan đến mắt khác như đục thủy tinh thể…

Biến chứng ở tim

Tim là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người, bệnh tiểu đường và tim mạch có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Người bị bệnh trong thời gian dài sẽ khiến các mạch máu bị tắc nghẽn, tim bị ảnh hưởng. Nguy hiểm hơn, đường huyết cao rất dễ gây ra các trường hợp tai biến, nhồi máu cơ tim và bệnh mạch vành.

Biến chứng cao huyết áp

Đa số những bệnh nhân bị tiểu đường mãn tính đều bị cao huyết áp, Glucose trong máu lên cao sẽ gây xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Tương tự khi bị tăng huyết áp trong thời gian dài không được điều trị cũng có thể dẫn đến tiểu đường. Những trường hợp người bệnh mắc cả hai chứng bệnh thì cần quan tâm và lưu ý đặc biệt hơn nữa.

Biến chứng ở thận

Đây là biến chứng phổ biến nhất của người bị tiểu đường mãn tính. Lượng đường huyết cao ảnh hưởng đến các mạch máu ở thận khiến thận không thể làm sạch được máu, gây suy giảm chức năng của thận.

Từ đó cơ thể sẽ giữ lại nước và muối, lâu dần tích tụ chất thải độc hại trong máu của bạn. Tình trạng suy thận vì thế xảy ra, khi đó bạn phải đến bệnh viện thường xuyên để chạy thận.

Biến chứng thần kinh

Hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu người bệnh tiểu đường không được điều trị trong khoảng thời gian dài. Đầu tiên sẽ là các triệu chứng tê chân tay, mất cảm giác tức thời. Lâu dần người bệnh sẽ mất phản xạ, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và giữ thăng bằng.

Tiểu đường gây rối loạn hoạt động và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, từ đó gây nhiều bệnh lý liên quan với triệu chứng lâm sàng đa dạng. Những biến chứng này, đặc biệt là biến chứng tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường.

Các bác sĩ khuyến cáo nên khám xét nghiệm chỉ số đường huyết 6 tháng/1 lần hoặc trang bị máy đo đường huyết tại nhà là cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer