Những cách tự phá thai gây chết người nghiêm cấm thực hiện

Những cách tự phá thai gây chết người nghiêm cấm thực hiện. Mỗi phút có khoảng 38 ca phá thai không an toàn, 8 phút có 1 ca chết mẹ do phá thai không an toàn. Phần nhiều các ca phá thai này đều sử dụng cách như: dùng dụng cụ thông tiểu phá thai, dùng que chọc âm đạo, bơm thuốc xông hơi…
21/03/2018 12:02

Thực trạng phá thai hiện nay

Theo ông Đinh Anh Tuấn – Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em Bộ Y tế: mỗi năm trên thế giới có khoảng 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn và 42 triệu ca kết thúc bằng phá thai. Trong đó có đến 20 – 22 triệu ca phá thai không an toàn (98% ở các nước đang phát triển và 10,5 triệu ca ở các nước châu Á).

Có khoảng 13% số ca tử vong mẹ (tương đương 47.000 người) là do phá thai không an toàn. Mỗi phút có khoảng 38 ca phá thai không an toàn, 8 phút có 1 ca chết mẹ do phá thai không an toàn. Không những thế, mỗi năm có khoảng 5 triệu phụ nữ tàn tật do các biến chứng của phá thai không an toàn.

Tại Việt Nam, theo tổng cục thống kê cho biết: dân số Việt Nam khoảng 93 triệu người, số phụ nữ trong độ tuổi sinh nở (15 – 49) là 24,2 triệu người. Trong đó, tỉ lệ sử dụng biện pháp tránh thai năm 2016 77,6%, tỉ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại 66,8%.

Empty

Những cách tự phá thai gây chết người nghiêm cấm thực hiện. Tỉ lệ phá thai không an toàn tại Việt Nam ngày càng tăng cao

Như vậy, có khoảng 10,8% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh nở đang sử dụng biện pháp tránh thai không an toàn. Trong đó, phụ nữ tại các tỉnh miền núi phía Bắc là nhóm đối tượng thường xuyên thực hiện các biện pháp phá thai không an toàn bằng cách: sử dụng rau củ phá thai, dùng que tre nứa phá thai, phá thai bằng cách xông hơi, phá thai bằng thuốc bắc.

Thực trạng phá thai không an toàn tại Việt Nam đang trở nên nhức nhối khi hàng loạt các vụ phá thai không an toàn được truyền thông đưa tin. Trong đó nổi bật là vụ phá thai bằng dụng cụ thông tiểu cho thai phụ tại Nghệ An vào đầu tháng 3/2018.

Những cách tự phá thai gây chết người nghiêm cấm thực hiện

Phá thai bằng dụng cụ thông tiểu

Mới đây dư luận không khỏi hoang mang khi biết được tin, thai phụ ở Nghệ An nhờ bà lang phá thai bằng dụng cụ thông tiểu dù người này không hề có chuyên môn y tế. Cách phá thai không an toàn này đã khiến sản phụ tử vong sau đó không lâu.

Theo báo cáo từ đoàn kiểm tra UBND huyện Quỳ Châu, Nghệ An: thai phụ tử vong là VI THị Khuyên (30 tuổi). Thai phụ này được bà lang Đinh Thị Hương (52 tuổi) phá thai cho bằng cách đặt vào tử cung /3 chiều dài của 1 cái sonde folay (không bơm nước, không bơm hơi).

Sau đó, bà Thanh tiến hành một số thủ thuật khác để phá thai cho chị Khuyên. Sau khi phá xong bà Thanh cho thai phụ uống nước lá rau ngót và nghỉ ngơi tại nhà mẹ chị Khuyên để theo dõi.

Empty

Ống thông tiểu được sử dụng để phá thai cho chị Khuyên

Tuy nhiên, sau khoảng 1 ngày phá thai chị Khuyên có biểu hiện đau nặng, tê liệt người, chân tay không nhấc lên được. Đồng thời có hiện tượng nôn mửa, khó thở, tức ngực, trợn mắt. Lúc này gia đình đưa đến trung tâm y tế cấp cứu thì chị Khuyên đã hôn mê bất tỉnh. Mặc dù được bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng tình trạng quá nặng và không qua khỏi.

Khi làm việc với đoàn kiểm tra, bà lang Thanh cho biết: trước đây từng phá thai cho bản thân và vài người khác bằng phương pháp này nhưng không rõ có ai xảy ra tai biến gì không và bà cũng không biết pháp luật không cho phép phá thai.

Dùng que để phá thai

Đầu tháng 10/2017, dư luận Việt Nam xôn xao câu chuyện phụ nữ Tuyên Quang suýt mất mạng vì cách phá thai bằng thảo dược không rõ nguồn gốc. Được biết, nạn nhân là chị Triệu Thị H. 27 tuổi (sống ở huyện Na Hang, Tuyên Quang).

Sau khi sổ thai bằng thảo dược, chị H. được người phá thai đặt 1 que vào âm đạo để “cầm máu” và tránh “bị sốt”. Nhưng ngay sau đo chị H. cảm thấy đau bụng, âm đạo chảy nhiều máu, được gia đình đưa đến bệnh viện kiểm tra.

Tại đây bác sĩ phát hiện cổ tử cung hé mở nên lập tức chuyển lên tuyến trên để điều trị. Kết quả siêu âm cho thấy, có 1 dị vật hình que dài 14,2cm, rộng 7mm, chọc thẳng từ tử cung đến đáy tử cung, đâm vào lớp cơ tử cung gây nhiễm trùng.

Các bác sĩ phải tuến hành thực hiện thủ thuật rút que ra khỏi từ cung bệnh nhân. Sau khi thực hiện xong các bác sĩ tiến hành vệ sinh, cầm máu. Rất may được cứu chữa kịp thời nên tính mạng bệnh nhân H. được đảm bảo.

Phá thai bằng rau, quả

Đây là phương pháp phá thai không chỉ được sử dụng ở các tỉnh miền núi mà còn được nhiều bạn trẻ tại thủ đô Hà Nội sử dụng. Người phá thai sẽ lấy rau ngót giã ra lấy nước uống hoặc ăn thật nhiều rau răm. Bởi trong rau ngót và rau răm có chất làm co bóp tử cung rất mạnh. Nếu sử dụng với lượng lớn có thể dẫn đến sảy thai dễ dàng.

Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, trung tâm Y tế lao động (Hà Nội) cho biết đã từng gặp một số trường hợp phá không an toàn, khá đặc biệt. Một cô gái 19 tuổi ở Hà Nội sau khi phát hiện mình mang bầu không đi khám mà tự ý phá thai theo cách được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội – phá thai bằng đu đủ xanh.

Empty

Những cách tự phá thai gây chết người nghiêm cấm thực hiện. Một số chất trong rau ngót khiến tử cung co bóp mạnh dễ dẫn đến sảy thai

Theo đó, ngày nào cô gái này cung mua đu đủ xanh về ăn với hy vọng thai sẽ tự đào thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, sau 3 tuần cô gái này phải đi cấp cứu vì máu chảy ồ ạt từ âm đạo do mang thai ngoài tử cung.

Được biết, trong đu đủ xanh thành phần của đu đủ xanh có chứa papain. Đây là chất có thể phá hủy màng tế bào phôi thai và chứa nhiều enzym, mủ gây nên sự co thắt tử cung và gây sảy thai.

Phá thai bằng cách bơm thuốc xông thai

Bơm thuốc xông thai được xem là cách phá thai quái dị nhất từ trước đến nay, và tình trạng này đã từng diễn ra tại Việt Nam. Đây là trường hợp của chị Lô Thị Th. (44 tuổi, trú tại bản Đon Phạt, xã Cắm Muộn, Quế Phong, Nghệ An).

Thai phụ nữ  đã đến nhà một thầy lang trong huyện để phá thai. Vị thầy lang này đã sử dụng một ống nhựa dài đưa cắm vào tử cung và bơm thuốc xông thai vào để tự phá thai. Ống bơm thuốc xông thai dài 60cm được làm bằng cao su.

Tuy nhiên, trong quá trình xông thai chị Th cảm thấy đua bụng dữ dội. Quá hoảng sợ, thầy lang này đã đưa chị đi khám ở phòng khám đa khoa xã nhưng đi được khoảng 100m thì chị Th rũ xuống và tử vong sau đó không lâu.

Thuốc xông hơi được sử dụng trong vụ việc này không rõ gồm những thành phần gì nhưng việc đưa ống cao su vào tử cung đã khiến tử cung nạn nhân bị tổn thương nghiêm trọng. Các bác sĩ nhận định đây là phương pháp phá thai cực kỳ nguy hiểm và rất quái dị.

Phá thai bằng cách uống thuốc bắc

Tại Thái Nguyên cũng từng sảy ra trường hợp phá thai không an toàn bằng cách uống thuốc bắc – chị Hoàng Thị Th. (Đại Từ, Thái Nguyên). Vì thai nhi quá lớn nên chị Th. ngại đi bệnh viện phá thai. Nghe mách bảo của vài người quen chị đến nhờ bà lang cắt thuốc bắc liều mạnh để phá thai.

Nhung cach tu pha thai chet nguoi nghiem cam thuc hien (2)

Uống thuốc bắc cũng là một cách phá thai không an toàn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng thai phụ

Trong thang thuốc đó có các thành phần: Ô Kim, Cao Ích Mẫu, Hồng Hoa, Dương Qui, Mẫu Đơn Bì, Đại Hoàng, Phụ Tử, Thiềm Thoái… Trước khi uống, bà thầy lang dặn chị Th. sắc uống đều đặn 2 lần/ngày thì thai sẽ tự động tuột ra.

Nghe theo lời bà thầy lang chị Th. về sắc uống nhưng mới được 1 lần thì thấy đau quặn bụng, mặt mày tím tái. Thấy vậy người nhà liền đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch.

Sau hàng loạt các vụ tự phá thai không an toàn, GS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức – Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản, gia đình cho biết: Dù thai chỉ vài tuần tuổi hay vài tháng tuổi đều không được tự ý phá, không nghe theo lời mách nước trên mạng hoặc đến các cơ sở y tế không tin cậy. Trong trường hợp thấy sức khỏe bất ổn, chảy máu ồ ạt, mệt mỏi phải đến bệnh viện ngay”.

Bất kể thai mụ nào muốn phá thai trước tiên phải đến bệnh việm khám xét. Sau đó nhận tư vấn từ bác sĩ và chỉ nên phá thai khi được sự đồng ý của bác. Đặc biệt, phải phá thai theo đúng yêu cầu, kỹ thuật từ phía bác sĩ.

comment Bình luận

largeer