Thai bám ở sẹo cũ là gì và thai bám ở sẹo cũ có nguy hiểm không?

Thai bám ở sẹo mổ cũ là gì và thai bám ở sẹo mổ cũ có nguy hiểm không? Việc lựa chọn sinh mổ để đỡ đau hoặc muốn sinh con ra hạp tuổi có thể gây ra nhiều mối nguy hại cho lần mang thai kế tiếp như sảy thai, băng huyết, thai bám sẹo mổ cũ....
27/02/2018 20:40

Y học càng hiện đại, phương pháp sinh mổ cũng được nhiều thai phụ lựa chọn hơn. Tuy nhiên việc sinh mổ càng nhiều càng làm tăng nguy cơ thai bám sẹo mổ cũ cho lần mang thai sau.

Thực tế đã có nhiều trường hợp thai phụ bị thái bán sẹo mổ cũ mà không biết. Chỉ đến khi đau bụng, rong kinh kéo dài... đi khám mới phát hiện. Đau đớn hơn là nhiều trường hợp phải chấm dứt thai nhi giữa chừng do thai bám sẹo mổ cũ.

Thai bám sẹo mổ cũ là gì?

Thai bám sẹo mổ cũ là một dạng của thai ngoài tử cung đặc biệt do thai làm tổ trong vết sẹo mổ lấy thai trước đó. Đây cũng là một dạng bệnh lý hiếm gặp của thai ngoài tử cung.

Khi trứng đã được thụ tinh trong ống dẫn trứng, sau 3-4 ngày trứng sẽ di chuyển vào buồng tử cung. Khi trứng vào buồng tử cung sẽ xâm nhập hoàn toàn vào bên trong của lớp nội mạc.

Thai bam o seo cu la gi va thai bam o seo cu co nguy hiem khong

Thai bám ở sẹo mổ cũ là gì và thai bám ở sẹo mổ cũ có nguy hiểm không? Thai bám ở sẹo là một dạng của thai ngoài tử cung

Đa số những trứng thụ tinh sẽ bám ở vùng đáy tử cung ở mặt trước hoặc mặt sau, nơi có lớp nội mạc được chuẩn bị chu đáo.

Tuy nhiên vẫn có một số trứng bám ở mặt bên, đoạn dưới hay gần cổ tử cung. Với những bà mẹ đã sinh mổ lần trước sẽ có sẹo nằm ở mặt trước ở đoạn eo tử cung. Điều này có nghĩa trứng thụ tinh có thể làm tổ tại đúng vị trí mà vết sẹo mổ tử cung lần trước và phát triển thành túi thai.

Có hai dạng bám ở vết sẹo mổ cũ là:

- Thai làm tổ ở sẹo mổ cũ nhưng phát triển chủ yếu trong buồng tử cung.

- Thai hoàn toàn làm tổ và phát triển thành túi thai ở vết mổ cũ, cấy sâu vào trong lớp cơ và phần mô sợi của tử cung ở vị trí sẹo mổ lấy thai cũ, lấn sâu vào bàng quang.

Dấu hiệu của thai bám sẹo cũ cũng giống như thai ngoài tử cung. Bạn sẽ có những triệu chứng như trễ kinh, ra huyết âm đạo bất thường, đau bụng âm ỉ....

Khi mang thai ở vết mổ cũ thai phụ cũng có những dấu  hiệu giống như mang thai bình thường như ốm nghén, mệt mỏi...

Thai bám ở sẹo mổ cũ có nguy hiểm không?

Thai bám ở sẹo cũ rất nguy hiểm, có thể gây sẩy thai, băng huyết hay thậm chí là tử vong. Những mối nguy hiểm có thể gặp khi thai bám sẹo cũ:

- Đối với dạng 1 thai bám một phần ở sẹo mổ cũ: Thai sẽ phát triển chủ yếu trong tử cung. Thai vẫn phát triển đến tam cá nguyệt thứ 2 và 3, phần nhau có thể kéo lên trên ở đoạn thân tử cung. khi thành lập đoạn dưới tử cung nghĩa là trong giai đoạn đầu thai kỳ nơi đây là đoạn eo tử cung, đoạn eo này sẽ dài ra để trở thành đoạn dưới tử cung. Việc nhau thai thấp hoặc diễn tiến thành nhau cài răng lược do các gai nhau xen vào tử cung.

- Đối với dạng 2: thai cấy hoàn toàn vào trong lớp cơ và sẹo mổ: Khi thai phát triển đến tam cá nguyệt thứ 2, thứ 3 có nhiều nguy cơ các gai nhau trong bánh nhau sẽ ăn sâu vào cơ tử cung rồi xuyên vào bàng quang. Điều này dẫn đến phải cắt tử cung và tăng tử suất của mẹ và thai nhi. Thai nhi cấy vào trong sẹo mổ cũ dễ gây biến chứng vỡ tử cung lúc mang thai.

Mối nguy hiểm:

- Nứt sẹo mổ cũ: Đây là một tai biến sản khoa. Tai biến này có thể xảy ra khi thai phụ mang thai lần 2 sớm sau sinh mổ. Thời gian thường nằm trong khoảng 6-9 tháng kể từ lúc sinh mổ lần trước. Bởi vậy mẹ càng sinh mổ nhiều lần thì nguy cơ nứt sẹo mổ càng cao.

- Vỡ tử cung: Thai bám sẹo mổ cũ có nguy cơ khiến thai phụ vỡ tử cung. Nguy cơ vỡ tử cung có thể xảy ra khi thai mới 19-20 tuần tuổi. Đây là tai biến khoa sản nguy hiểm, nếu không được phát hiện và cầm máu kịp thời thai phụ có thể bị sốc, mất máu và tử vong.

- Nhau thai cài răng lược: Trường hợp này rất nguy hiểm và có nguy cơ phải cắt bỏ tử cung, truyền máu khá cao. Ngoài ra, nhau cài răng lược còn có thể gây tổn thương những cơ quan lân cận như bàng quang, ruột… do bánh nhau xâm lấn.

Điều trị thai bám sẹo mổ cũ

Việc điều trị còn phụ thuộc nhiều vào tuổi thai, kích thước túi thai, nguyện vọng còn sinh sản và tình trạng huyết động học. Với mục tiêu lấy khối thai trước khi vỡ và bảo tồn khả năng sinh sản cho bà mẹ.

Thai bam o seo cu la gi va thai bam o seo cu co nguy hiem khong 1

Thai bám ở sẹo mổ cũ là gì và thai bám ở sẹo mổ cũ có nguy hiểm không? Thai bám ở sẹo mổ cũ rất nguy hiểm đến cho cả mẹ và bé

Phương pháp điều trị:

- Hủy thai trong túi ối: phương pháp này sẽ được thực hiện bằng các dùng kim hút thai tại phòng mổ. Thai phụ được vô cảm tê hay mê, kim hút thai sẽ đưa qua cổ tử cung đến túi thai để hút làm sao cho túi ối được nguyên vẹn, tránh làm chảy máu ở vùng kênh cổ tử cung. Phương pháp này được thực hiện đối với thai nhỏ hơn 12 tuần tuổi.

  • - Nong nạo thai: Phương pháp này được thực hiện tại phòng mổ, nhưng có nguy cơ xuất huyết cao. Có thể kết hợp những phương thức cơ học khác như chèn bóng sau nạo. Sau khi hút thai bằng cách sử dụng sonde Folley đặt nhẹ nhàng qua cổ trong tử cung, sau đó bơm căng bóng khoảng 30ml nước muối sinh lý chèn tại chỗ 12 - 24 giờ, mục đích cầm máu.

- Hóa trị toàn thân: Phương pháp này có tác dụng giảm sự phân bổ mạch máu ở khối thai và tiêu hủy tế bào nhau. Hóa trị được chỉ định khi xét nghiệm huyết đồ và chức năng gan, chức năng thận bình thường.

- Ngoài ra, có thể dùng phương pháp làm tắc mạch máu nuôi bằng thuốc hay phẫu thuật thắt động mạch qua ngả âm đạo.

Lời khuyên tốt nhất

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, những thai phụ đã sinh mổ lần đầu chỉ nên mang thai lần hai sau 24 tháng. Đây là thời gian vết mổ ở tử cung đã được phục hồi hoàn toàn. Do vậy, sau khi sinh mổ chị em cần áp dụng các biện pháp tránh thai để không mang thai ngoài ý muốn.

Khi đi khám thai cần khai rõ thời gian, lý do mổ lần trước, nằm viện bao nhiều ngày và có nhiễm trùng sau hậu phẫu không...

Cần chú ý các dấu hiệu đau vết mổ cũ như: đau ngang trên xương mu, đau liên tục và đau nhói khi ấn vào. Khi cơ thể có các dấu hiệu này thì bạn cần đến bệnh viên gần nhất để được khám và chuẩn đoán kịp thời.

comment Bình luận

largeer