Con dâu khó sinh mẹ chồng dùng dao cạy tầng sinh môn khiến thai nhi thủng đầu

Con dâu khó sinh mẹ chồng dùng dao cạy tầng sinh môn khiến thai nhi thủng đầu. Theo các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng – Lào Cai, con dao nhọn đã tạo ra vết thương dài 7cm, rộng 4cm trên đỉnh đầu của em bé sơ sinh.
09/03/2018 14:13

Con dâu khó sinh mẹ chồng dùng dao cạy tầng sinh môn khiến thai nhi thủng đầu

Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã cấp cứu thành công cho 1 trường hợp sản phụ 21 tuổi ở xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng. Điều đáng nói là khi tới bệnh viện, các bác sĩ phát phát hiện trên đầu em bé sơ sinh này có xuất hiện vết thương giống như bị rạch.

Theo ông Hà Duy Bình, giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng: trước đó, khi các bác sĩ hỏi người nhà sản phụ thì được bước, sản phụ và mẹ chồng có ý định tự sinh con ở nhà.

Tuy nhiên, do để khó người nhà không biết xử lý thế nào nên mẹ chồng đã lấy dao rạch tầng sinh môn của con dâu. Mục đích là để cháu bé chào đời nhanh hơn, nhưng vô tình mũi dao lại rạch trúng đỉnh đầu của thai nhi dẫn đến vết thương dài 7cm, rộng 4cm.

Sau khi rạch tầng sinh môn vẫn chưa thấy cháu bé chào đời nên gia đình rất lo sợ liền đưa sản phụ đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng.

Con dau kho sinh me chong dung dao cay tang sinh mon khien thai nhi thung dau

Con dâu khó sinh mẹ chồng dùng dao cạy tầng sinh môn khiến thai nhi thủng đầu đã được các bác sĩ xử lý kịp thời và không gây tổn hại cho não bộ

Sau khi khám tổng quát, bác sĩ sản khoa nhận thấy tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nền nhiều máu, đầu thai nhi đã lộ ra ở âm hộ. Ngay lập tức các bác sĩ chuyển phòng cấp cứu, hỗ trợ cho thai phụ sinh thường. Sau sinh em bé đã khóc và không có dấu hiệu bị ngạt thở.

Em bé sơ sinh ngay lập tức được chuyển đi để khâu phục hồi vết thương. Theo các bác sĩ, rất may đây chỉ là vết thương ngoài ra nên không ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ của em bé. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, không còn quấy khóc nữa. 

Theo ông Bình, xã Xuân Quang là địa phương vùng núi, đông đồng bào bà con dân tộc sinh sống nên tình trạng sinh con ở nhà diễn ra rất phổ biến. Khi sinh con tại nhà người dân thường sử dụng dao, kéo, lẹm nứa… để hỗ trợ sinh sản, nhất là trong việc cắt dây rốn.

Trước đó, Bộ Y tế đã từng khuyến cáo việc sinh con tại nhà có thể dẫn đến nhiều nguy cơ, biến chứng trầm trọng như: băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uống ván sơ sinh… Nghiêm trọng nhất là tình trạng tử vong cả mẹ và con sau sinh.

comment Bình luận

largeer