Liên sinh là gì và phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ?

Liên sinh là gì và phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ? Liên sinh (hay phương pháp sinh con hoa sen) được nhiều bà mẹ sử dụng với niềm tin con sinh ra thông minh, có chiếc rốn đẹp. Tuy nhiên, liên sinh là phương pháp sinh không an toàn, có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
06/03/2018 11:46

Liên sinh là gì và phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ?

Bắt đầu từ giữa năm 2017, mạng xã hội Việt Nam liên tục chia sẻ các thông tin về phương pháp sinh con liên sinh của các bà mẹ Tây. Theo họ, phương pháp này giúp con sinh ra khỏe mạnh, thông minh, thậm chí còn giúp con họ sẽ trở thành thiên tài trong tương lai. Vậy thực chất phương pháp liên sinh là gì?

Theo nghiên cứu, liên sinh (phương pháp sinh con hoa sen - Lotus birth) chính là phương pháp “không cắt rốn” cho trẻ sau sinh. Tức là dây rốn nối liền với thai nhi sẽ không được cắt bỏ sau khi chào đời. Người mẹ sẽ để đoạn dây rốn này tự khô và rụng tự nhiên. Thông thường, dây rốn sẽ rụng trong khoảng 10 ngày. 

Empty

Liên sinh là gì và phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ? Liên sinh là phương pháp sinh con không cắt rau rốn

Phương pháp liên sinh được biết đầu tiên vào năm 1970. Đây là phương pháp chỉ được quan sát thấy ở loài tinh tinh. Nhưng đến năm 1974, một bác sĩ đã áp dụng thành công phương pháp này khi vợ ông sinh cậu con trai. Kể từ đó cho đến nay, phương pháp liên sinh trở nên phổ biến, nhất là ở Mỹ và một số nước phương Tây khác.

Những người ủng hộ phương pháp liên sinh đều tin rằng: trẻ sơ sinh không nhất thiết phải chịu những căng thẳng hoặc tổn thương khi bị cắt nhau thai sau sinh. Họ cho rằng, nên để trẻ được chào đời một cách tự nhiên nhất và nên giữ lại rau rốn để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng từ nhau thai.

Nhiều người tin rằng, giữ nguyên nhau thai ở rốn trẻ sau sinh còn giúp mẹ được tăng thời gian nghỉ ngơi và tạo cảm giác an toàn cho trẻ. Lúc này mẹ và bé có thời gian tự điều chỉnh bản thân để thích nghi với cuộc sống mới.

Empty

Liên sinh là gì và phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ? Rắc muối và hương thảo là cách nhiều bà mẹ áp dụng để bảo quản nhau thai

Vấn đề mà nhiều bà mẹ phương Tây quan tâm nhất khi áp dụng phương pháp liên sinh là cách bảo quản nhau thai. Sau sinh nhau thai sẽ được để khô tự nhiên trên rốn của trẻ trong 24 giờ. Các bà mẹ có thể lót khăn bên dưới nhau thai để hấp thụ độ ẩm. Bên cạnh đó cũng có thể rắc hương thảo khô lên nhau thai để khử mùi.

Khi nhau thai đã khô sẽ được cuốn lại trong khăn sạch rồi bọc trong một chiếc túi đặc biệt. Các bà mẹ bảo quản nhau thai trong muối và thay muối mỗi ngày. Túi nhau thai và dây rốn sẽ ở cùng với bé cho đến khi chúng tự rụng.

Phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ?

Lý do khiến phương pháp này ngày càng được áp dụng nhiều là do: nó có thể gắn kết em bé với mẹ nhiều hơn; phương pháp này có thể giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh và có rốn đẹp hơn.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều bà mẹ, các chuyên gia y tế luôn hoài nghi về công dụng của phương pháp này. Họ cho rằng, nhau thai là bộ phận dễ bị phân hủy và sẽ là nơi hội tụ nhiều loai vi khuẩn gây nguy hại cho sức khỏe thai nhi.

Bác sĩ Patrick O’Brien – người phát ngôn của Trường Đại học Hoàng gia Anh (khoa phụ sản và phụ khoa) chia sẻ: “Nhau thai đặc biệt dễ bị nhiễm trùng vì nó chứa máu. Trong một thời gian ngắn sau sinh, một khi dây rốn ngừng đập, thì nhau thai không có lưu thông và cơ bản trở thành mô chết.”.

Vị bác sĩ khoa sản đến từ Mỹ - ông Jennifer Guntner thẳng thắn đưa ra ý kiến: “Tại sao bất cứ ai có hiểu biết về vi sinh học hiện đại lại đi khuyến khích việc để trẻ sơ sinh bị gắn với các mô chết, đang phân hủy và có thể là một nguồn lây nhiễm bệnh chứ? Vi khuẩn phát triển rất nhanh trong mô chết và máu ứ đọng. Từ trước đến nay, nhau thai luôn bị loại bỏ. Tôi nghĩ nếu nó có lợi ích, điều đó sẽ không xảy ra”.

Empty

Liên sinh là gì và phương pháp liên sinh có an toàn khi đẻ? Không nên áp dụng phương pháp liên sinh trong sinh đẻ

Các nghiên cứu chuyên sâu từ nhóm nghiên cứu của trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hòa Kỳ (ACOG) chỉ ra: việc trì hoãn kẹp dây rốn sau sinh khoảng 30 – 60 giây sẽ mang lại những lợi ích đáng ngạc nhiên cho trẻ sơ sinh như: nếu trì hoãn cắt dây rốn thì 1/3 lượng máu trong cơ thể sẽ không bị mất đi; trì hoãn việc kẹp dây rốn cho trẻ sơ sinh khoảng 2 phút sẽ làm tăng lượng sắt khoảng 24 – 47mg trong cơ thể trẻ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khuyến nghị chỉ được trì hoãn việc cắt dây rốn tối đa từ 30 – 60 giây. Việc trì hoãn lâu hơn giống như phương pháp liên sinh có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, việc nên hay không nên áp dụng phương pháp liên sinh cũng đã được đưa ra bàn bạc rất nhiều lần. Có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Song đại đa số các chuyên gia y tế đều không đồng tình với phương pháp này.

Theo bác sĩ Lê Thị Thu Hà (Trưởng khoa hậu sản M – bệnh viện Từ Dũ, TP. Hồ Chí Minh: Không nên áp dụng phương pháp liên sinh ở Việt Nam. Bởi việc giữ nhau thai lại rất rắc rối, phức tạp trong việc chăm sóc và vệ sinh cơ thể bé.

“Hơn nữa, về mặt nguyên tắc trong y học, việc giữ nhau thai lại bắt buộc phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối để tránh nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh. Nhưng hiện tại y học nước mình chưa thực sự đảm bảo được việc đó. Chỉ một chút sơ sảy của cha mẹ thôi cũng khiến sức khỏe của trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng”, bác sĩ Hà nói thêm.

Trên thực tế, nhau thai là miếng mồi rất ngon cho các loại vi trùng, vu khuẩn. Nếu để nhau thai tồn tại cùng bé sau sinh có thể trở thành cơ hội cho vi trùng, vi khuẩn thông qua đường rốn xâm nhập vào sâu trong cơ thể thai nhi gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, đây không phải phương pháp an toàn khi sinh con.

comment Bình luận

largeer