Phẫu thuật thai ngoài tử cung bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật thai ngoài tử cung bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật mổ thai ngoài tử cung là thủ thuật được thực hiện đối với các trường hợp mang thai ngoài dạ con nhưng chưa xoắn vỡ. Sau phẫu thuật phải mất đến 1 tháng để sức khỏe người bệnh hồi phục hoàn toàn.
20/03/2018 11:36

Tại sao phải mổ chửa ngoài tử cung?

Thai ngoài tử cung là một biến chứng thai kỳ, phôi thai làm tổ ngoài tử cung. Khi mang thai ngoài tử cung có ít nhất 50% phụ nữ xuất hiện triệu chứng đau bụng và chảy máu âm đạo.

Thai ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 4,5 – 10,5 phần ngàn, có nghĩa là khoảng 1.000 người có thai thì có từ 4 – 10 người bị thai ngoài tử cung. Những người có thai tử cung 1 lần thì vẫn có khả năng bị thai tử cung lại.  

Các bộ phận như vòi trứng, cổ tử cung không phải là địa điểm lý tưởng cho bào thai phát triển vì không có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Phụ nữ mang thai chửa ngoài dạ con có thể gây chảy máu ồ ạt và ổ bụng khiến thai phụ bị ngất xỉu hoặc tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Phau thuat ngoai tu cung bao lau thi khoi (2)

Phẫu thuật thai ngoài tử cung bao lâu thì khỏi? Thai ngoài tử cung nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể gây nguy hiểm cho tính mạng thai phụ

Thai ngoài dạ con có thể gây nguy hiểm cho tính mạng phụ nữ mang thai khi không được phát hiện chính xác và kịp thời. Vậy nên, để giảm thiểu biến chứng nguy hiểm của bệnh cần lưu ý: Người chửa ngoài dạ con thường trễ kinh từ vài ngày đến 1 tuần; rong huyết kéo dài, lương huyết nhiều, đen sẫm; người bệnh thường đau bụng dưới, uống thuốc không khỏi.

Khi phát hiện thai ngoài tử cung, phương pháp được sử dụng nhiều nhất là phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung có thể bảo tồn tai bòi (lấy khối thai và nguyên tai vòi) nhất là ở những người chưa đủ số con hoặc cắt bỏ tai vòi nếu tổn thương không thể bảo tồn được.

Phẫu thuật mổ thai ngoài tử cung được thực hiện sau khi bác sĩ thăm khám thực hiện các xét nghiệm cơ bản. Bác sĩ phẫu thuật sẽ mở một vài lỗ nhỏ ở thành bụng sau đó đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào để thực hiện thao tác và lấy phôi thai ra. Phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung cần có trang thiết bị kỹ thuật y tế hiện đại và bác sĩ có trình độ cao để tránh các biến chứng sau phẫu thuật.

Ngoài ra, một số bệnh nhân phẫu thuật mổ thai ngoài dạ con theo phương pháp mổ mở. Phương pháp này được chỉ định thực hiện khi người bệnh đã vỡ gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng.

Phẫu thuật thai ngoài tử cung bao lâu thì khỏi?

Một ca phẫu thuật thai ngoài tử cung mất bao nhiêu thời gian sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Đối với các trường hợp có kích thước phôi nhỏ được phát hiện sớm và thai nằm ở vị trí thuận lợi thì có thời gian phẫu thuật ngắn. Đối với những trường hợp đã có hiện tượng sưng tấy, có mủ trắng thì thời gian phẫu thuật lâu hơn và thực hiện cẩn thận hơn.

So với phương pháp mổ mở, phương pháp mổ nội soi ít xâm lấn, ít làm tổn thương phần mềm nên bệnh nhân đỡ đau hơn. Nhờ phương pháp mổ nội soi mà thời gian hồi phục của bệnh nhân nhanh hơn và tỉ lệ nhiễm trùng sau mổ cũng thấp hơn.

 Theo đó, người bệnh chỉ uống nước trong buổi sáng sau khi phẫu thuật và bắt đầu được ăn thực phẩm rắn trong vòng 24 – 36 giờ sau. Vết mổ cần đến 6 tuần để lành lặn lại như thường. Bệnh nhân cần ở lại bệnh viện theo dõi khoảng 2 thì mới được chỉ định xuất viện.

Sau phẫu thuật mổ nội soi thai ngoài tử cung khoảng 2 – 3 ngày bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, có nhu động ruột trở lại, có thể dánh hơn nên có thể bắt đầu ăn uống được. Sau khoảng 10 ngày, bệnh nhân có thể tự sinh hoạt cá nhân và làm việc nhẹ nhàng được. Tuy nhiên, lúc này người bệnh chỉ có thể làm việc nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng nhọc, thức khuya, suy nghĩ nhiều.

Phau thuat ngoai tu cung bao lau thi khoi (1)

Phẫu thuật thai ngoài tử cung bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật mổ thai ngoài tử cung có thể khỏi hoàn toàn sau 1 tháng

Về thể trạng, sau khoảng 1 tháng là người bệnh hồi phục hoàn toàn. Lúc này, người bệnh có thể đi làm bình thường, có thể tự lái xe máy được. Lúc này, vết sẹo nhỏ sau phẫu thuật cũng lành hoàn toàn nên không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe.

Đối với vấn đề quan hệ vợ chồng, các chuyên bác sĩ cho rằng: sau phẫu thuật mổ thai ngoài dạ con khoảng 6 tuần thì người bệnh có thể quan hệ vợ chồng bình thường. Tuy nhiên, để có thai thuận lợi cần quan hệ cẩn thận để sức khỏe hồi phục và chu kỳ kin nguyệt quay lại đều. Đặc biệt, phải sau khoảng 6 tháng sau khi phẫu thuật thì mới có cơ hội có thai trở lại, song cơ hội này chỉ khoảng 50%.

Vấn đề ăn uống cũng là yếu tố quyết định quan trọng đến thời gian hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật. Sau mổ người bệnh tuyệt đối không được ăn các thực phẩm sau:

- Kiêng ăn đậu nành bỏi trong đậu nành có chứa chất phytate. Chất này làm cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị ngăn cản khiến việc tái tạo máu khi mổ chửa ngoài tử cung bị cản trở.

- Kiêng ăn gừng bởi gùng có tính nóng có thể kích thích co bóp tử cung gây đau nhức và tổn thương trở nên trầm trọng hơn.

- Ngoài ra, người bệnh phải kiêng ăn hến, cua, ốc, trai bì những đồ ăn này có tính hàn có thể làm chậm quá trình đông máu làm cho tình trạng xuất huyết trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, sau mổ không được uống rượu bia, cà phê, hút thuốc.

Để đảm bảo khả năng sinh nở an toàn, sau phẫu thuật người bệnh cần thường xuyên đi khám định kỳ nhằm hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra. Tới khi được 6 tháng thì kiểm tra tổn thể sức khỏe nhằm cân nhắc việc nên hay không nên có thai tiếp trong giai đoạn này.

comment Bình luận

largeer