Những cây thuốc nam giảm đau hiệu quả

Trong tự nhiên có khá nhiều cây thuốc, vị thuốc được cho là có tác dụng giảm đau, tuy nhiên những cây thuốc nam giảm đau hiệu quả nhất, có tác dụng gần như tương đương với các loại thuốc giảm đau thì không phải ai cũng biết.
14/06/2023 17:10

Cây móng quỷ

Đầu tiên phải kể đến cây móng quỷ, bởi đây là một trong số ít những vị thuốc giảm đau được giới khoa học quan tâm nhiều nhất, có rất nhiều những đề tài nghiên cứu về cây móng quỷ, các nghiên cứu đánh giá rất cao hiệu quả công dụng giảm đau của cây thuốc này.

Tuy nhiên, cây móng quỷ lại là loại thảo dược có nguồn gốc tại châu Phi, hiện nay việc sử dụng cây móng quỷ chủ yếu là sử dụng các chế phẩm đã được bào chế sẵn dưới dạng viên.

Thuốc từ cây móng quỷ ngày nay được dùng nhiều trong các phương thuốc giảm đau nhức xương khớp, thần kinh và cơ. Loại thảo dược này rất được ưa chuộng tại châu Âu, và gần đây ở nước ta một số đơn vị cũng đã có nhập các chế phẩm bào chế sẵn từ cây thuốc này để sử dụng làm thuốc trong y học.

Chế phẩm từ cây móng quỷ bạn có thể tìm mua tại các trang thương mại điện tử.

Bạch đồng nữ (mò hoa trắng)

Cây bạch đồng nữ hay còn gọi là cây mò hoa trắng cũng có tác dụng giảm đau rất tốt. Đây là một trong những vị thuốc nam rất phổ biến ở nước ta, với công dụng chính là hạ huyết áp, khí hư bạch đới ở phụ nữ…

Cây mò hoa trắng mọc hoang hóa ở khắp các vùng đồi núi nước ta, nhiều nhất là ở vùng miền núi phía Tây Bắc. Cây thường cao khoảng 1,5m và mọc thành từng đám, có những vùng ngập tràn cây mò hoa trắng mọc và nở hoa trắng rừng.

Mò hoa trắng có hoa màu trắng, bản lá to, ngon non, có thể dùng ngọn non về luộc hoặc xào nấu. Cây có vị đắng, khi dùng nên trần qua nước sôi để giảm bớt vị đắng.

Theo tài liệu được ghi chép tại sách “Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Đỗ tất Lợi” mò hoa trắng có công dụng giảm đau, làm hết các triệu trứng đau, và nhận thấy cây cho hiệu quả cao hơn khi chưa ra hoa.

Những cây thuốc nam giảm đau hiệu quả. Ảnh: Caythuoc.org

Những cây thuốc nam giảm đau hiệu quả. Ảnh: Caythuoc.org

Bạch thược (thược dược)

Bạch thược là một vị thuốc trong đông y, thường được sử dụng trong nhiều phương thuốc khác nhau với những công dụng chính như có lợi cho gan, bổ máu, lợi tiểu, điều trị kinh nguyệt không đều và công dụng giảm đau.

Trong đông y, bạch thược được dùng nhiều trong những phương thuốc giúp giảm đau như (đau bụng, đau xương khớp, đau bụng kinh…).

Cách dùng: Sử dụng làm thuốc giảm đau, dân gian thường dùng bạch thược kết hợp với cam thảo sắc uống, liều dùng: Bạch thược 8g, cam thảo 4g rửa sạch rồi sắc lấy nước để uống.

Công dụng: Giúp giảm đau xương khớp, đau bụng không rõ nguyên nhân.

Cây gai dầu (hay cây cần sa)

Cây gai dầu hay cây cần sa là một trong những loại cây có khả năng gây nghiện, bị cấm sử dụng ở nước ta bởi những hệ lụy của nó đối với xã hội, đó là gây nghiện ngập, mất khả năng lao động sản xuất, làm suy yếu nòi giống.

Tuy vậy, bên cạnh đó thì cây gai dầu cũng là một vị thuốc có những lợi ích nhất định đối với đời sống chúng ta, như trong y học còn sử dụng nhựa cây gai dầu làm thuốc sát trùng và giảm đau, dịu đau nhanh.

Cách dùng: Nhựa cây gai dầu có thể sử dụng theo hai hình thức đó là bôi ngoài hoặc dùng theo đường uống.

Dùng bôi ngoài: Bôi vào những nơi có vết thương bị trày xước, những nơi tụ máu, tím bầm sẽ giúp giảm đau rất nhanh.

Dùng để uống: Có thể dùng nhựa gai dầu pha với rượu để uống, với liều lượng rất thấp, khoảng 0,05g/ngày. Cách dùng uống thường dùng trong những trường hợp đau từ bên trong như dạ dày, hen suyễn, một số bệnh thần kinh… theo chỉ định bác sỹ.

Lưu ý: Vị thuốc có thể gây nghiện, nên sử dụng phải tuân thủ tuyệt đối chế độ của một loại thuốc đặc biệt, theo chỉ định riêng của bác sỹ.

Cây xấu hổ

Cây xấu hổ hay còn gọi là cây mắc cỡ (một loại cây thân thảo mọc sát đất, thân cây có nhiều gai nhỏ sắc nhọn) mọc hoang hoá rất nhiều ở nước ta, đặc biệt nhiều ở những vùng đất trống, ven bờ, sân bãi.

Cây xấu hổ được sử dụng trong phạm vi nhân dân để điều trị một số chứng bệnh như: Giúp an thần, giảm đau nhức xương khớp, ngoài ra các nghiên cứu còn chứng minh cây xấu hổ có tác dụng giảm đau rõ rệt.

Cách dùng:

Để dùng làm thuốc giảm đau, nhân dân thường dùng rễ xấu hổ, tâm chút rượu rồi sao vàng hạ thổ, lấy để sắc nước uống hàng ngày. Liều dùng mỗi ngày khoảng 30g.

Dùng cách này, thường áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân đau nhức xương khớp, đau cơ, đau do trấn thương sử dụng cũng có hiệu quả.

Rễ xấu hổ bạn có thể dễ dàng tự thu hái ở những vùng đất hoang hóa, những sân bãi mọc hoang rất nhiều. Đây là một vị thuốc hay với nhiều công dụng hữu ích, nó sẽ rất hữu ích trong đời sống hàng ngày.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer