Những chất dinh dưỡng thực vật giúp tăng tuổi thọ và chống viêm

Chất dinh dưỡng thực vật có trong nhiều loại trái cây và rau củ. Mỗi loại chất dinh dưỡng thực vật đều mang đến lợi ích sức khỏe riêng. Trong đó, có lợi ích chống viêm, tăng sức khỏe miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch. Đồng thời, có đặc tính chống ung thư và tác động tích cực đến sức khỏe tiêu hóa, da, xương và tăng tuổi thọ.
20/06/2024 07:07

Flavonoid

Flavonoid có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chất dinh dưỡng thực vật này có thể giúp giảm huyết áp và cholesterol. Bổ sung thực phẩm giàu flavonoid như ca cao, táo, trà, trái cây họ cam quýt và quả mọng có tác động tích cực trong việc giảm huyết áp.

Carotenoid

Carotenoid là chất dinh dưỡng thực vật hỗ trợ sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt. Carotenoid cũng là yếu tố mang lại màu sắc tươi sáng cho thực phẩm có nguồn gốc thực vật có màu cam, đỏ và vàng. Bổ sung thực phẩm giàu carotenoid như ớt chuông, cà rốt, cà chua và bí ngô còn giúp phòng chống ung thư.

crd

(Ảnh minh họa: Health)

Polyphenol

Polyphenol có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm tình trạng viêm tổng thể trong cơ thể. Polyphenol cũng hỗ trợ sức khỏe não bộ và ngăn ngừa một số loại bệnh thoái hóa thần kinh bằng cách bảo vệ chống lại tổn thương của gốc tự do. Bổ sung thực phẩm giàu polyphenol như sôcôla đen, rượu vang đỏ, quả mọng, lê và nho còn có liên quan đến việc tăng tuổi thọ.

Phytosterol

Phytosterol có thể giúp điều chỉnh mức cholesterol, có lợi cho sức hỏe tim mạch. cho tim. Thực phẩm giàu phytosterol như hạt và cây họ đậu.

Phytoestrogen

Phytoestrogen là hợp chất cân bằng hormone. Khi bổ sung thực phẩm giàu phytoestrogen, chất dinh dưỡng này đóng vai trò là estrogen trong cơ thể, giúp phụ nữ điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt tốt hơn. Thực phẩm giàu phytoestrogen như hạt lanh, đậu nành edamame, đậu phụ và ngũ cốc nguyên hạt.

Glucosinolate

Glucosinolate giúp loại bỏ các chất có hại trong cơ thể để giảm nguy cơ ung thư. Glucosinolate còn giúp cải thiện sức khỏe ruột kết.

Bông cải xanh, súp lơ trắng, cải brussels, cải xoăn và các loại rau họ cải khác có chứa các hợp chất glucosinolate, được phân hủy thành các hợp chất có hoạt tính sinh học có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.

Theo Well and Good

comment Bình luận

largeer