Những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây cải trời

Từ lâu, cây cải trời đã trở thành một loại rau chế biến ra những món ngon được nhiều người yêu thích. Bên cạnh là nguyên liệu nấu ăn độc đáo, cây cải trời còn có công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ xưa các cụ đã sử dụng loại cây này làm dược liệu chính cho nhiều bài thuốc chữa trị các loại bệnh khác nhau
06/05/2022 10:58

Ngoài tác dụng giải độc, hạn chế viêm nhiễm, cây cải trời được dùng để điều trị rất nhiều căn bệnh khó nhằn.

Cây cải trời

Có thể nói, bệnh về tuyến giáp đang là căn bệnh phổ biến hiện nay. Đây là một bệnh lý xuất hiện do sự phình lên của tuyến giáp nên còn gọi là u tuyến giáp, làm mất thẩm mỹ và gây ra những bất tiện trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, nếu không điều trị sớm thì các bệnh về tuyến giáp sẽ khiến cho cơ thể người bệnh mệt mỏi, suy nhược, lâu dần biến chứng từ u lành tính sang u ác tính (ung thư). Đến lúc này, điều trị u tuyến giáp mất khá nhiều thời gian, công sức, mà chưa chắc đã dứt hẳn bệnh.

cai-troi

(Ảnh minh họa)

Đặc biệt, các liệu pháp Tây y hầu như chỉ điều trị phần ngọn của bệnh như thu nhỏ kích thước bướu, giảm hoạt động của tuyến giáp,… Tất cả sẽ giúp thuyên giảm triệu chứng bệnh nhưng vẫn tiềm tàng nguy cơ tái phát. Hay khi phẫu thuật hoặc uống thuốc Tây y rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ phụ như: đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, chân tay bủn rủn,… Nhiều trường hợp còn phải phụ thuộc vào thuốc suốt đời.

Dù không quá xa lạ nhưng không phải ai cũng biết những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây cải trời. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ hiểu và sử dụng cây cải trời vào cuộc sống hàng ngày để tăng cường sức khỏe của bản thân và gia đình.

Đông Y

Cây cải trời có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thanh can hỏa, sát trùng, tiêu viêm, tiêu cục…

Cây cải trời thường chủ trị cho các bệnh như: viêm phế quản, bướu cổ, u tuyến giáp, băng huyết, sổ mũi, lở loét, táo bón, mất ngủ,…

Bên cạnh đó, loại cây này còn được sử dụng trong nấu ăn hàng ngày như các loại rau thông thường.

Dược lý hiện đại

Nhận ra được tác dụng chữa bệnh đáng kinh ngạc của cây cải trời mà giới y học đã thực nghiệm những bài thuốc có thành phần cây cải trời vào các bệnh nhân bị lao hạch, hạch bã đậu, hạch rắn… Kết quả là việc điều trị rất tích cực khi nhiều bệnh nhân đã khỏi khi dùng những loại thuốc này.

Ứng dụng của cải trời trong chữa bệnh

Điều trị bướu cổ - bệnh tuyến giáp

Hiện nay, bướu cổ hay các bệnh lý về tuyến giáp là căn bệnh khá thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bên cạnh sử dụng các loại thuốc tây hoặc làm phẫu thuật, người bệnh cũng có thể sử dụng cây cải trời để điều trị căn bệnh này hoàn toàn tự nhiên, không gây tác dụng phụ. Không quá phức tạp, các bạn có thể thực hiện đơn giản với cây cải trời tươi hay khô như sau:

Nếu muốn lấy nước uống, các bạn dùng khoảng một lạng cây cải trời tươi, tương đương với 30g cây khô, nấu cùng 1.500ml nước. Nên sử dụng ít nhất một tháng để thấy hiệu quả.

Nếu dùng để nấu cao thì các bạn hãy đun cạn cây cải trời với nước để cho ra thành quả cao lỏng. Sau đó, mỗi lần uống, bạn chỉ cần lấy lượng cao vừa đủ, hòa với ấm là được. Đây là cách được nhiều người bận rộn áp dụng, vừa tiện lợi và công dụng vẫn được giữ nguyên.

Điều trị viêm tắc tĩnh mạch chi

Bên cạnh cây cải trời, các bạn chuẩn bị thêm huyền sâm, đương quy, thạch hộc, tang ký đinh, độc hoạt, ngưu tất, cốt toái bổ, mỗi vị 12g; kim ngân hoa, phù bình, thổ phục linh, mỗi vị 15g; cam thảo 8g. Cho tất cả các vị thuốc vào sắc để lấy nước uống, 1 thang/ngày, uống 2 lần vào sáng và tối.

Điều trị thủy đậu ở trẻ em

Các bạn hãy chuẩn bị các vị thuốc: cây cải trời, bồ công anh, sài đất, thổ phục linh, cam thảo nam, mỗi loại 20g, sau đó sắc lấy nước uống 1 thang/ngày, uống 3 lần vào sáng, trưa và tối, dùng hết trong ngày.

Điều trị lở loét, mụn nhọt

Để chữa trị căn bệnh này, người bệnh chỉ cần sắc 20 – 30g cây cải trời lấy nước uống hàng ngày, đồng thời giã nát nguyên liệu tươi đắp ở ngoài da. Đảm bảo sau khi sử dụng một thời gian, các vết lở loét, mụn nhọt sẽ không còn.

Dù không quá xa lạ nhưng không phải ai cũng biết những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây cải trời. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ hiểu và sử dụng cây cải trời vào cuộc sống hàng ngày để tăng cường sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer