Những điều cần biết về bệnh cúm giao mùa

Cúm là bệnh thường gặp khi giao mùa, vì vậy cần chú ý chăm sóc sức khỏe phòng bệnh trong giai đoạn này, đặc biệt là các đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người bệnh mãn tính. Đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi và tim mạch.
25/03/2024 11:27

Thời tiết chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút, tác nhân gây bệnh sinh sôi và phát triển. Hơn nữa, khí hậu thay đổi thất thường khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó chịu và sức đề kháng giảm. Đây chính là những nguyên nhân khiến mọi người dễ mắc bệnh. Các bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa như bệnh sốt xuất huyết, viêm da dị ứng, tiêu chảy, tay chân miệng, viêm phổi, viêm nhiễm đường hô hấp, đau xương khớp và cúm. Trong đó, bệnh cúm rất thường gặp và phổ biến ở mọi đối tượng, mặc dù đây là bệnh thông thường nhưng cúm có thể gây biến chứng nguy hiểm, nhất là các đối tượng hệ miễn dịch kém như trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính.

z5282102334938_43eea38981773b5e040942d4d0122997

(Ảnh minh họa)

Khi mắc phải bệnh cảm cúm giao mùa, người bệnh sẽ có thể gặp phải một số biểu hiện như sốt, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau đầu. Thông thường tình trạng cảm cúm thường kéo dài trong khoảng một tuần. Bệnh cảm cúm giao mùa có thể xảy ra ở bất kỳ trường hợp nào nhưng những đối tượng sau thường có nguy cơ bị bệnh cao hơn: 

- Trẻ nhỏ: Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng của trẻ còn yếu nên thời điểm giao mùa sẽ khiến trẻ dễ dàng bị mắc bệnh. Hơn nữa, nếu bị bệnh, trẻ nhỏ cũng sẽ có nguy cơ tiến triển nặng hơn hoặc nguy cơ biến chứng cao hơn so với người lớn.

- Người cao tuổi: Người cao tuổi thường mắc phải một số bệnh lý mạn tính, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh lý về huyết áp, tim mạch, các bệnh lý về gan thận,… chính vì những căn bệnh này mà hệ miễn dịch của người lớn tuổi cũng sẽ kém đi rất nhiều. Chính vì thế, người cao tuổi cũng là một nhóm đối tượng dễ mắc bệnh khi thời tiết chuyển mùa. Sự thay đổi thời tiết sẽ khiến những bệnh lý của người lớn tuổi trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Phụ nữ mang thai: Nhóm đối tượng phụ nữ mang thai luôn cần đặc biệt chú trọng tới sức khỏe. Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ nên cố gắng không để mắc bệnh, vì nếu mẹ không may mắc bệnh thì sẽ có nguy cơ dị tật cho thai nhi. Đồng thời nếu không may mắc bệnh, thai phụ cũng cần hạn chế dùng thuốc vì thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Chính vì thế, đây là đối tượng đặc biệt cần phải phòng ngừa bệnh cảm cúm giao mùa.

- Nhóm đối tượng bị suy giảm hệ miễn dịch: Do mắc phải một số bệnh lý. 

z5282100543801_e9f90ad19de497bd8b263406c30ece6b

Bệnh cảm cúm giao mùa thường có những dấu hiệu không quá nghiêm trọng và thường chỉ diễn ra trong một vài ngày nên người bệnh có xu hướng chủ quan với bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, bệnh có thể gây sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của thai nhi.  

Cách tốt nhất là hãy áp dụng phương pháp phòng ngừa bệnh cảm cúm khi thời tiết giao mùa để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất: 

- Tiêm phòng vaccine cúm đầy đủ.

- Giữ ấm cơ thể.

- Chú ý bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, nên ăn uống đa dạng các nhóm thực phẩm,… giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt nên bổ sung vitamin C và tỏi trong bữa ăn để tăng cường hệ miễn dịch. 

- Uống đủ nước(nên uống nước ấm) cũng là một cách giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn và phòng ngừa cảm cúm hiệu quả. 

- Thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn để ngăn ngừa khuẩn bệnh xâm nhập vào cơ thể. 

- Súc miệng bằng nước muối để phòng ngừa viêm họng và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 

- Đeo khẩu trang, khi có dịch tránh tụ tập nơi đông người.

Chuyên gia dinh dưỡng của Alo Sức Khỏe.vn giới thiệu và khuyên dùng sản phẩm dinh dưỡng Gold Camilk Premium.

z5282131917175_74ec30d22aa299f78e88b6cfbc481709

Thành phần và công dụng chính của sản phẩm

– Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, vitamin, khoáng chất, giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe.

– Hàm lượng Protein chất lượng cao, hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ.

– Bổ sung Canxi hữu cơ, Phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7) giúp tăng cường hấp thu Canxi một cách tối ưu, gắn kết canxi vào xương, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

– Sữa non chứa thành phần lgG và các chất chống Oxy hóa (Beta Glucan, Glutathion, Vitamin C, Selen) giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho cơ thể, bảo vệ cơ thể.

– Bổ sung chất béo Omega 3,6,9, Pufa, Mufa cùng với Vitamin K2 (MK7) làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

– Choline, Taurin giúp cải thiện trí nhớ.

Đối tượng sử dụng

– Người gầy yếu, người ốm dậy cần hồi phục sức khỏe và tăng cường sức đề kháng

– Người cao tuổi, người bị tim mạch, huyết áp

– Người bị đau nhức xương khớp, có nguy cơ loãng xương cần bổ sung canxi

– Dùng cho người từ 18 tuổi trở lên

Để được tư vấn, vui lòng liên hệ Hotline 08 8880 8881 hoặc truy cập website https://Alosuckhoe.vn

Anna Mai

comment Bình luận

largeer