Những loại quả dùng trong mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả luôn được các gia đình chú ý bày biện thật đẹp và trang nghiêm trong ngày Tết để dâng lên ban thờ gia tiên. Vậy chúng ta nên chọn những quả gì để bày biện mâm ngũ quả?
02/02/2021 11:27

Sau một năm lao động vất vả, Tết là dịp để con cháu đoàn viên với ông bà bố mẹ. Việc thờ cúng trong những ngày này cũng đặc biệt quan trọng thể hiện sự tưởng nhớ, biết ơn đối với những người thân đã khuất. Một trong những lễ vật dâng lên thờ cúng không thể thiếu chính là mâm ngũ quả. Tùy từng gia đình và vùng miền khác nhau mà những loại quả được chọn làm mâm ngũ quả cũng khác nhau song vẫn phải đảm bảo được sự trang nghiêm, đẹp mắt.

mam ngu qua

Hình minh họa.

Trả lời trên Vietnamnet, PGS-TS Trịnh Sinh cho biết: Nước ta có nền nông nghiệp lúa nước và trồng trọt, vì vậy mỗi dịp Tết đến, người dân thường thành kính dâng lên ban thờ tổ tiên và các vị thần những sản vật tươi ngon nhất để cầu xin một năm mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở, vụ mùa bội thu.

"Tùy theo từng vùng miền với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả. Việc bày mâm ngũ quả cũng như làm mâm cỗ, không cần phải mua loại quả quá đắt tiền. Thông thường, ta nên mua theo điều kiện, hoàn cảnh của gia đình mình", ông Sinh chia sẻ.

Ở miền Bắc, mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ tổ tiên dịp Tết theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên.

Theo thuyết ngũ hành: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường theo 5 sắc màu đó để phối trí.

Các loại quả hay được mọi người sử dụng đều có những ý nghĩa đặc biệt, cụ thể:

 

 

Chuối: Tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.

Phật thủ: Bàn tay phật che chở cho cả gia đình.

Bưởi: Mong muốn an khang, thịnh vượng.

Quả lê hoặc dưa lê: Tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến.

Cam, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.

Lê: Vị ngọt thanh, ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Táo: Phú quý, giàu sang.

Thanh long : Rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.

Dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.

Quả trứng gà: Lộc trời cho.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc.

Đu đủ: Thịnh vượng, đủ đầy.

Xoài (phát âm giống như “xài”): Cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.

Minh Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer