Những người bị nhiễm COVID-19 có cần tiêm vaccine phòng COVID-19?

Olivier Schwartz - Giám đốc đơn vị miễn dịch và virus tại Viện Pasteur cho biết hiện nay chiếm đa số ở Pháp, biến thể Delta có khả năng làm mất đi kháng thể. Do đó, nhà nghiên cứu khuyến khích những người đã từng bị nhiễm COVID-19 nên đi tiêm phòng, ngay cả khi họ có thể vẫn còn kháng thể một năm sau khi nhiễm bệnh.
22/08/2021 15:03

“Xin chào, chúng tôi không nói về những người đã mắc bệnh COVID-19 và những người không được tiêm chủng. Chúng có được bảo vệ tốt không?", Julien hỏi.

Để có được giấy chứng nhận sức khỏe của mình, những người trước đây đã bị nhiễm COVID-19 có thể chứng minh sự hồi phục - kết quả của PCR dương tính hoặc xét nghiệm kháng nguyên cũ hơn 11 ngày và dưới 6 tháng. Nhưng chúng có được bảo vệ tốt như vậy không? Để nắm bắt khả năng miễn dịch của những người đã bị nhiễm biến thể Delta, Olivier Schwartz - Giám đốc đơn vị miễn dịch và vi rút tại Viện Pasteur sẽ lý giải về điều này.

Chúng ta biết gì về khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi bị nhiễm COVID-19?

Khả năng miễn dịch do nhiễm virus tự nhiên tạo ra có tác dụng bảo vệ chống lại một bệnh nhiễm trùng mới trong đại đa số các trường hợp. Nếu chúng ta bị nhiễm bệnh một cách tự nhiên, chúng ta sẽ tạo ra các kháng thể - cùng loại với những kháng thể được tạo ra bằng cách tiêm chủng. Những kháng thể này sẽ có thể bảo vệ chúng ta chống lại một bệnh nhiễm virus mới. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng mức độ kháng thể sẽ giảm dần, cho dù sau khi bị nhiễm virus tự nhiên hoặc sau khi tiêm chủng: đây cũng là lý do cho cuộc tranh luận hiện nay liên quan đến liều thứ ba có thể tiêm.

dau-hieu-dong-mau-sau-tiem-vac-3540-3807-1624410029

Bạn cũng nên biết rằng 50% những người đã bị nhiễm bệnh có thể đã bị nhiễm virus không có triệu chứng. Trong những trường hợp này, bệnh nhân không nhất thiết phải biết rằng họ đã bị nhiễm - trừ khi họ đã làm xét nghiệm PCR hoặc tiếp xúc. Khi bạn bị nhiễm không có triệu chứng, bạn cũng có các kháng thể bảo vệ, mặc dù mức độ của chúng có thể thấp hơn một chút. Nhiễm bệnh không triệu chứng thường liên quan đến sự nhân lên của virus ít hơn, do đó hệ thống miễn dịch phản ứng ít hơn và tạo ra ít kháng thể hơn một chút.

Có rất ít trường hợp tái nhiễm ở những người đã bị nhiễm trước đó - tất nhiên là có tồn tại nhưng tỷ lệ này tương đối thấp. Hiện nay, có lẽ ít hơn 5% những người đã bị nhiễm bệnh lần đầu tiên sẽ bị nhiễm lần thứ hai.

Trong một nghiên cứu được thực hiện với sự cộng tác với các đồng nghiệp của chúng tôi từ các Bệnh viện Strasbourg và Orleans, với một nhóm nhân viên y tá, chúng tôi đã chỉ ra rằng những người bị nhiễm virus lần đầu tiên vẫn có kháng thể sau 1 năm, với tỷ lệ nhất định, phải thừa nhận, bắt đầu giảm, nhưng vẫn có thể phát hiện được. Vì vậy, ngay cả sau 1 năm, những người đã bị nhiễm virus vẫn có đủ kháng thể để được bảo vệ, so với những người chưa bị nhiễm virus ban đầu.

Khả năng miễn dịch này có khác nhau ở mỗi người không?

Có, khả năng miễn dịch thay đổi tùy theo độ tuổi, mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng, và tình trạng sức khỏe của người đó… Ngoài ra còn có các thông số di truyền có thể được tính đến. Nếu 1 người bị nhiễm bệnh mắc các bệnh lý khác, chẳng hạn như nếu họ bị suy giảm miễn dịch hoặc đã trải qua một số phương pháp điều trị ức chế miễn dịch, tất nhiên họ sẽ tạo ra ít kháng thể hơn và hơn nữa có thể phát triển các dạng nhiễm bệnh nghiêm trọng hơn.

Có số lượng kháng thể cao có nghĩa là bạn được bảo vệ tốt không?

Số lượng kháng thể tương ứng với cái được gọi là "mối tương quan của sự bảo vệ". Có những bài báo cho thấy rõ ràng rằng số lượng kháng thể dự đoán mức độ nhạy cảm của một người đối với mức độ nghiêm trọng của nhiễm bệnh. Nói cách khác, nếu bạn có nhiều kháng thể sau khi chủng ngừa hoặc lần nhiễm bệnh đầu tiên, có thể bạn sẽ không bị dạng nặng nếu gặp lại virus.

Miễn dịch tự nhiên hiệu quả hơn hay kém hơn khả năng miễn dịch do vaccine? Các sự khác biệt giữa hai điều này là gì?

Có rất nhiều điểm chung: trong cả hai trường hợp, cơ thể sẽ sản xuất kháng thể trung hòa chống lại protein đột biến (chìa khóa cho phép virus xâm nhập vào tế bào của chúng ta). Người ta cũng biết rằng chất lượng và số lượng kháng thể được tạo ra sau khi lây nhiễm tự nhiên hoặc sau khi tiêm chủng là khá giống nhau.

Tuy nhiên, các tế bào B tạo ra các kháng thể này hơi khác nhau ở người được tiêm chủng và ở người bị nhiễm bệnh tự nhiên: do đó, 1 người được tiêm chủng sẽ chỉ tạo ra kháng thể chống lại đợt tăng đột biến, trong khi 1 người đã bị nhiễm bệnh thì tự nhiên sẽ tạo ra các kháng thể chống lại các thành phần khác của virus, vì hệ thống miễn dịch của nó đã tiếp xúc với nhiều protein của virus hơn. Ví dụ, những người đã bị nhiễm bệnh sẽ tạo ra kháng thể chống lại các protein của virus khác, chẳng hạn như protein N (lõi) của virus.

Khả năng miễn dịch tự nhiên có bảo vệ khỏi biến thể Delta không?

Được biết, biến thể Delta làm mất đi kháng thể. Cho dù đó là kháng thể được tạo ra do tiêm chủng hay do nhiễm bệnh tự nhiên. Một vài tuần trước, chúng tôi đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Nature, nơi chúng tôi mô tả thực tế là các kháng thể, được tạo ra cả sau khi dưỡng bệnh hoặc sau khi tiêm chủng, đều kém hiệu quả hơn một chút đối với biến thể Delta so với biến thể Alpha, chẳng hạn. Chúng tôi đã chỉ ra rằng cần lượng kháng thể nhiều hơn khoảng 4 lần để vô hiệu hóa biến thể Delta ở một người đang hồi phục, so với biến thể Alpha. Các nghiên cứu của các nhóm khác trên thế giới cũng cho kết quả tương tự.

Khi lượng kháng thể giảm dần theo thời gian, có thể nói rằng ngưỡng không bảo vệ sẽ đạt được nhanh hơn với biến thể Delta so với biến thể Alpha, chẳng hạn. Khả năng miễn dịch có thể kéo dài bao lâu sau khi nhiễm bệnh tự nhiên? Rất khó để đánh giá vào lúc này. Tuy nhiên, như tôi đã nói, tỷ lệ tái nhiễm vẫn tương đối thấp. Điều này dường như chỉ ra rằng sau hơn 1 năm, khả năng miễn dịch vẫn còn hoạt động đối với đại đa số mọi người.

Những đột biến nào của biến thể Delta cho phép nó thoát khỏi miễn dịch tự nhiên?

Chúng ta biết rằng biến thể Delta có một số đột biến nhất định, bao gồm 10 đột biến trên protein đột biến, spicule. Chính sự kết hợp của 10 đột biến này đã mang lại cho nó những đặc tính đặc biệt.

Có 3 dạng đột biến: một số đột biến làm tăng cái được gọi là “ái lực với thụ thể” của virus, tức là khả năng liên kết nhanh chóng với thụ thể đó; những người khác làm tăng tốc độ dung hợp của virus, tức là tốc độ mà nó sẽ xâm nhập vào tế bào. 

Cuối cùng, có một loại đột biến thứ 3: loại đột biến cho phép virus thoát khỏi một số kháng thể trung hòa nhất định, cho dù được tạo ra bằng cách tiêm chủng hay do nhiễm bệnh trước đó. Một số đột biến này làm cho nó có thể thoát khỏi các kháng thể đơn dòng, một hình thức điều trị kháng virus được cung cấp cho một số người có nguy cơ - đây là phương pháp điều trị mà Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được.

Tóm lại, 10 hoặc nhiều đột biến hiện diện trong spicule, cho phép nó, thứ nhất, liên kết hiệu quả hơn với thụ thể, thứ hai, dung hợp nhanh hơn, nghĩa là xâm nhập vào tế bào nhanh hơn, và thứ ba, để thoát khỏi một số kháng thể.

Những đột biến này có thể so sánh với những đột biến mà các biến thể khác có thể xuất hiện không?

Mỗi biến thể thể hiện sự kết hợp của các đột biến khác nhau mang lại cho nó cái được gọi là "sức sống của virus". Ví dụ, biến thể Beta (Nam Phi) đặc biệt chống lại các kháng thể. Nhưng những đột biến cho phép nó có sức đề kháng đáng kể này ảnh hưởng đến sức sống của nó. Có nghĩa là, nó kết hợp kém hơn, đi vào các ô kém hiệu quả hơn Alpha hoặc Delta. Do đó, nó là một sự cân bằng tinh tế, theo một cách nào đó, mà virus phải tìm ra để nhân lên, giữ "thể trạng" và làm mất đi các kháng thể.

Có một số đột biến phổ biến giữa các biến thể này. Điều này là do spicule có một cấu trúc nhất định trong không gian, một cấu trúc nhất định, và nó phải duy trì hiệu quả và hoạt động. Có một số đột biến cho phép virus giữ hình dạng của nó. Đây là những cái có thể được tìm thấy.

Phải, chắc chắn rồi. Nhiều nhóm nghiên cứu đã chỉ ra điều đó: khi bạn bị nhiễm hơn 1 năm trước, chẳng hạn như trong đợt đầu tiên, bạn có một lượng kháng thể nhất định sẽ giảm dần theo thời gian. Và một liều vaccine duy nhất là đủ để nhân tỷ lệ kháng thể lên 100. Do đó, chúng tôi thấy mình đã vượt quá ngưỡng bảo vệ: cho dù chúng tôi đã bị nhiễm bệnh hay chưa, thì việc tiêm chủng là hoàn toàn cần thiết.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer