Những thú vị về lông mi

Lông mi là một bộ phận trên cơ thể người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những thú vị xoay quanh nó mà chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết tới.
12/11/2020 14:21

Lông mi không bao giờ bị bạc

Mỗi mi mắt trên của chúng ta có khoảng 90 đến 160 sợi lông mi, mỗi sợi dài khoảng 8 – 12 mm. Còn mỗi mi dưới có khoảng 75 sợi dài 6 – 9 mm.

Lông mi có cấu tạo 97% keratin và 3% nước. Lông mi của bào thai được hình thành từ lớp ngoại bì trong khoảng từ tuần 22 đến tuần 26 của thai kỳ. Nếu bị nhổ đi, lông mi mất từ 7 đến 8 tuần để mọc lại, nhưng liên tục nhổ đi có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn.

Không giống như hầu hết lông ở những chỗ khác trên cơ thể, chân lông mi không có cơ điều khiển nên không bao giờ xuất hiện hiện tượng lông mi dựng đứng khi cơ thể nổi da gà. Lông mi thường là lông có màu sẫm nhất trên cơ thể, và không bao giờ bạc.

long mi

Độ dài hoàn hảo của lông mi là 1/3 bề rộng của mắt. Ở cả con người và các loài động vật có vú khác, độ dài lý tưởng của lông mi là 1/3 chiều ngang của mắt. Nếu ngắn hơn hay dài thì gió sẽ dễ lọt vào mắt, như thế mắt sẽ bị khô hơn. 

Lông mi cũng có tuổi thọ, theo đó, chúng có tuổi thọ trong khoảng 90 ngày thì sẽ rụng. Mỗi ngày trung bình sẽ có từ 1 đến 5 sợi lông mi rụng ra khỏi mí mắt của chúng ta. Lông mi cũng trải qua vòng tuần hoàn phát triển theo 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn anagen – thời kỳ tăng trưởng tích cực kéo dài từ 30 đến 45 ngày. Thời gian này lông mi phát triển liên tục mà không rơi ra, trừ khi buộc phải rơi ra.

  • Giai đoạn catagen – thời kỳ quá độ kéo dài từ 14 đến 21 ngày. Giai đoạn này  về cơ bản là một giai đoạn chuyển tiếp trong đó lông mi dừng mọc, gốc lông mi co lại, vỏ bên ngoài và được gắn vào chân tóc và không có lông mi mọc ngược trở lại trong giai đoạn này nếu lông mi của bạn bị rụng đi, sẽ không có lông mi thay thế cho đến khi giai đoạn này kết thúc.

  • Giai đoạn telogen – thời gian nghỉ ngơi. Ở thời điểm này lông mi sẽ nghỉ ngơi trong khoảng 100 ngày mà không bị rơi. Sau đó, nó sẽ bắt đầu rơi xuống.  Khi có một tác động nhẹ nào đó bạn sẽ thấy lông mi rụng xuống dễ dàng. Nếu bị rụng lông mi ở giai đoạn này, nó sẽ mọc lại nhanh hơn so với 2 giai đoạn trên. 90% lông mi sẽ tăng trưởng trong giai đoạn này, có thể dài đến khoảng 0,16mm trong một ngày. Khi lông mi rụng xuống hoặc bị đứt, lông mi sẽ tự động mọc lại nhanh chóng.

Lông mi giúp bảo vệ mắt

Lông mi có chức năng bảo vệ mắt khỏi những hạt độc hại trong không khí như bụi bẩn, vật thể li ti và cát. Chúng giúp ngăn chặn những hạt này rơi vào mắt. Lông mi cũng bảo vệ đôi mắt khỏi mồ hôi hay mưa rơi vào. Hình dáng của lông mi cong lên là cách tốt nhất để ngăn chặn những giọt nước thấm vào mắt.

Không có lông mi, mắt còn dễ bị khô và nhiễm khuẩn. Đó là lý do vì sao người không có lông mi phải chớp mắt nhiều hơn.

Tác dụng lớn nhất của nó là giúp mắt khỏi bị ánh sáng quá mạnh chiếu vào ánh sáng phát ra từ mặt trời. Nó có vai trò trong việc lọc ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt của bạn, đồng thời ngăn bụi rơi vào mắt.

Ngoài ra, lông mi sẽ cảm ứng và cảnh báo cho biết nếu có một mối nguy hiểm nào đó đang ở gần vùng mắt. Những mối nguy hiểm bao gồm những loại côn trùng, bụi và các mảnh vỡ có thể xâm nhập vào mắt. Mắt và mi mắt  sẽ đóng lại để bảo vệ mắt khỏi những nguy hại khi có tác động bên ngoài. Nó làm việc như một lớp hàng rào bảo vệ đầu tiên.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer