Thành phần dinh dưỡng của đậu xanh

Thành phần dinh dưỡng của đậu xanh giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm. Việc sử dụng đậu xanh như thế nào cho tốt sẽ được giải đáp dưới đây.
27/02/2018 14:12

Tác dụng của đậu xanh với cơ thể

Trong 100 g đậu xanh có chứa thành phần dinh dưỡng:

Năng lượng 328 kcal;  Đạm 23.4 g

Tinh bột 53.1 g

Tro 2.4 g

Khoáng chất: Canxi 64 mg; Kali 1000 mcg; Sắt 4.8 mg

Nước 12.4 g

Chất béo 2.4 g; Chất xơ 4.7g

Phốt pho 377 mg; Natri 6 mg; Carotin 30 mcg

Vitamin C 4 mg; Vitamin PP 2.4 g; Vitamin B1 700 mcg; Vitamin B2 200 mcg

- Chữa khàn tiếng, giải nhiệt

Những người thường xuyên phải nói nhiều như giáo viên, diễn viên, ca sĩ, phát thanh viên thì đậu xanh là thực phẩm rất tốt cho họng, tránh khàn tiếng. Theo tài liệu Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt làm dịu thanh quản nhanh. Nguồn vitamin C và E có sẵn trong đậu cũng chữa được khàn tiếng.

- Giảm nguy cơ các bệnh tim mạch

Thành phần vitamin B phức hợp có trong đậu xanh làm tăng sức khỏe các mạch máu, giảm giảm triglyceride và cholesterol xấu trong máu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra nếu ăn cháo đậu xanh 3 ngày/tuần có thể giảm 20% lượng cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch và huyết áp lên tới hơn 40%.

thanh phan dinh duong cua dau xanh

Thành phần dinh dưỡng của đậu xanh chứa nhiều chất xơ, các khoáng chất và vitamin...

- Ức chế tế bào ung thư vú

Ở ngoài lớp vỏ của đậu xanh có chứa hoạt chất thuộc nhóm flavonoid sẽ ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt.Hàm lượng chất chống oxy hóa oumestrol giúp bảo vệ sức khỏe, hợp chất phytonutrient chứa trong đậu xanh còn có thể phòng tránh ung thư dạ dày.

- Điều trị gout

Chất xơ chiếm phần lớn trong đậu xanh có thể làm giảm quá trình hấp thu và chuyển hóa chất đạm. Từ đó sẽ giảm sự hình thành và tích tụ axit uric trong cơ thể, đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout.Hoạt chất flavonoid của vỏ đỗ có tính chất kháng viêm, ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và quá trình thoái hóa, giảm đau hiệu quả đối với những người mắc bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp….

- Hỗ trợ giảm cân

Đưa đậu xanh vào các bữa ăn hàng ngày, lượng chất xơ sẽ hòa tan chất béo, loại bỏ chelesterol có hại không để cơ thể hấp thụ.

Những ai nên ăn đậu xanh

Do giá trị dinh dưỡng cao nên đậu đỗ là thức ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người, đặc biệt cho người già vì đậu đỗ có hàm lượng cholesterol không cao, không gây tác hại cho hệ tim mạch người già. Đậu đỗ có hàm lượng đạm cao, có nhiều chất béo chưa no, rất cần cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em.

Trong đậu tương còn có chứa Isoflavon có thể dùng chống lại các gốc tự do và chống lại các tế bào ung thư. Chất này có cấu trúc gần giống với 1 hormone nữ là oestrogen do vậy phụ nữ tuổi trung niên sử dụng sản phẩm này sẽ hạn chế được các thay đổi do giảm nội tiết tố sinh lý.

Ăn đậu xanh có béo không?

Đậu đỗ có ít chất béo nên năng lượng cung cấp từ đậu đỗ không cao, chỉ tương đương với gạo. Trong bữa ăn truyền thống, đậu đỗ cũng không được ăn với số lượng nhiều như gạo, do đó tổng năng lượng cung cấp từ đậu đỗ hàng ngày thường không quá cao. Thêm nữa, đậu đỗ được sử dụng trong bữa ăn thường dưới dạng các chế phẩm như:

- Giá đỗ: rất nghèo năng lượng, nhưng giàu vitamin B, C, E.

- Đậu phụ: trong quá trình sản xuất, đạm đậu nành đã được thủy phân thành dạng dễ hấp thu. Lượng đạm trong đậu phụ có khoảng 10 - 12g và lượng chất béo là 5 - 6g/100g đậu phụ. Theo lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Viện Dinh dưỡng, hàng tháng mỗi người nên ăn từ 2 - 3 kg đậu phụ.

thanh phan dinh duong cua dau xanh 2

- Tương cũng là 1 trong những thức ăn truyền thống của nhân dân ta. Tương được dùng thay thế nước chấm. Trong quá trình lên men, đạm thực vật đã chuyển thành axit amin và pépton, dễ tiêu hóa hơn.

- Sữa đậu nành: có nhiều chất đạm và chất béo. Sữa đậu nành hay sữa chua chế từ đậu nành thường được dùng thay thế sữa bò, dành cho trẻ em và người bệnh rất tốt vì dễ hấp thu.

comment Bình luận

largeer