Những vấn đề cần lưu ý khi dùng tỏi

Tỏi có thể giúp làm giảm cholesterol xấu, giải độc kim loại nặng, giúp giảm cân… nhưng chúng ta phải biết cách sử dụng để chúng phát huy được tác dụng.
31/08/2018 08:00

Tỏi được sử dụng chủ yếu như một loại gia vị hương vị trong thực phẩm, chúng cũng có tính chất dược liệu.

Tỏi cũng có khá nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp chúng ta tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa lão hóa sớm, thư giãn các mạch máu và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại.

Điều này làm giảm nguy cơ bệnh tim và viêm xương khớp. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên biết cách sử dụng và chế biến, chúng mới phát huy hết tác dụng.

Lợi ích tuyệt vời của tỏi

Giá trị dinh dưỡng của tỏi

Tỏi là một nguồn tuyệt vời của vitamin B6, vitamin C, mangan. Nó cũng là một nguồn tốt của các khoáng chất khác như phốt pho, kali, canxi, sắt và đồng.

Những vấn đề cần lưu ý khi dùng tỏi - Ảnh 1.

 

Những vấn đề cần lưu ý khi dùng tỏi. Tỏi là một nguồn tuyệt vời của vitamin B6, vitamin C, mangan.

Tỏi là một nguồn tuyệt vời của vitamin B6, vitamin C, mangan. Ảnh: Internet

Giúp giảm cân

Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy tỏi có liên quan đến giảm cân vì một hợp chất được gọi là allicin.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh Dưỡng trong năm 2011 đã tìm thấy mối liên hệ giữa tỏi và chất béo cháy. Tỏi cũng được biết đến để hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với tập thể dục.

Giảm lượng đường trong máu

Tỏi có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn một cách tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy tỏi sống có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch vì bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ viêm xơ vữa động mạch của người.

Giải độc kim loại nặng

Tỏi có thể hỗ trợ giải độc kim loại nặng trong cơ thể. Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi đã được chứng minh để bảo vệ chống lại tổn thương cơ quan do độc tính kim loại nặng.

Làm giảm cholesterol xấu

Tỏi có khả năng làm giảm cholesterol LDL (có hại) từ 10% đến 15%. Khi cholesterol xấu tăng lên trong cơ thể, yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên và bạn có thể sớm phát triển các chất béo lắng đọng trong mạch máu.

Điều này có thể làm tình trạng đột quỵ. Tỏi cũng có đặc tính chống đông, do đó làm giảm nguy cơ đau tim. Các hợp chất sulphurous trong tỏi ức chế tế bào ung thư .

nhung van de luu y khi dung toi

Những vấn đề cần lưu ý khi dùng tỏi. Khi sử dụng tỏi quá nhiều sẽ làm môi trường dạ dày mất cân bằng

Cách sử dụng đúng đắn

Nên cắt hoặc nghiền nhỏ trước khi ăn

Khi sử dụng tỏi chúng ta nên cắt hoặc nghiền nhỏ chúng thay vì để nguyên tép, vì khi chúng ta cắt hoặc nghiền nhỏ tỏi sẽ tiếp xúc nhiều hơn với không khí. Điều này có thể giúp alliin có trong tỏi chuyển hóa thành allicin.

Allicin trong tỏi chỉ phát huy được những công dụng sau khi để ngoài không khí trong khoảng thời gian nhất định.

Sử dụng với lượng vừa đủ

Khi sử dụng tỏi quá nhiều sẽ làm môi trường dạ dày mất cân bằng. Chính vì thế chúng ta chỉ nên sử dụng khoảng 10 g tỏi mỗi ngày để tránh gây hại cho dạ dày.

Nấu ở nhiệt độ vừa phải

Khi nấu tỏi ở nhiệt độ cao chúng sẽ mất đi công dụng của mình. Tỏi rất nhanh chín nên nếu chúng ta cho vào để nấu quá sớm có thể làm chúng bị cháy.

Người không nên dùng

Những người bị bệnh về mắt, thể chất yếu, bị nhiệt, người mắc bệnh gan, người đang mắc bệnh nặng không nên ăn tỏi. Đặc biệt là những người đang mắc các chứng bệnh về máu huyết, vì tỏi sẽ làm loãng máu .

comment Bình luận

largeer