Ninh Bình phòng, chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 -2030

Để giảm thiểu tình trạng chó thả rông cắn người, giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm do bị chó nghi dại cắn, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành văn bản số 184/UBND-VP3 về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022 -2030.
29/04/2023 17:03

UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại đối với sức khỏe, tính mạng con người; nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo đối với cộng đồng để tích cực tham gia, tuân thủ quy định phòng, chống bệnh Dại và quản lý chó, mèo nuôi; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền cấp xã, thôn, xóm.

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và UBND cấp xã chấn chỉnh những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý đàn chó nuôi; rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó ở từng khu vực dân cư, lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình bảo đảm quản lý được trên 70% số hộ nuôi chó, mèo, gửi số liệu về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 25/5/2023 để cập nhật trên hệ thống thông tin trực tuyến; yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, đăng ký chó nuôi, tiêm phòng vaccine Dại cho chó và các quy định về việc quản lý chó nuôi.

Ảnh minh họa: Ninhbinh.gov

Ảnh minh họa: Ninhbinh.gov

Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương để quyết định thành lập đội bắt, xử lý chó, mèo thả rông, không đeo rọ mõm, nghi mắc bệnh dại, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu vực du lịch, dịch vụ phát triển và có biện pháp xử lý, cưỡng chế theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo, triển khai, đẩy nhanh tiến độ mua vắc xin, hóa chất để tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 (đã được cấp bổ sung kinh phí tại Quyết định số 192/QĐ-UBND ngày 31/3/2023 của UBND tỉnh).

Trong đó, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo đạt tỷ lệ từ 70% trở lên trong giai đoạn 2023-2025, đồng thời thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót đối tượng phải tiêm phòng, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng, đảm bảo tỷ lệ bảo hộ, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa phương tiếp tục tham mưu, triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 22/12/2022 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023. Đôn đốc, tổng hợp báo cáo, dữ liệu quản lý đàn chó nuôi từ UBND các huyện, thành phố; Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự nguy hiểm của bệnh Dại đối với sức khỏe, tính mạng của con người. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của chủ nuôi chó trong việc tuân thủ, hợp tác với cán bộ thú y trong quá trình quản lý chó nuôi, đặc biệt là việc tiêm phòng vaccine phòng bệnh Dại.

Sở Y tế tăng cường công tác thông tin, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác truyền thông học đường tại các trường học, cơ sở giáo dục 3 trên địa bàn toàn tỉnh về đặc điểm của bệnh Dại và các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên người; yêu cầu người bị chó, mèo cắn phải đến ngay các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị dự phòng, không sử dụng thuốc đông y, thuốc nam, các loại thuốc chưa được cấp phép lưu hành để điều trị. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật duy trì phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương để thông báo, chia sẻ kịp thời thông tin về bệnh Dại trên người cho cơ quan thú y địa phương để giám sát, phòng chống bệnh Dại trên động vật; phối hợp cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh, điều tra nguyên nhân và xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, các Sở, ban, ngành chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tăng cường triển khai các chiến dịch truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó đối với cộng đồng và nhận thức của người dân để tích cực tham gia công tác phòng, chống bệnh Dại tại cộng đồng và quản lý đàn chó nuôi.

Theo Ninhbinh.gov

comment Bình luận

largeer