Tại sao da đầu nhiều gàu hơn vào mùa đông?

Hiện tượng da đầu nhiều gàu khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy. Đây là nguyên nhân dẫn đến bạn mất tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống. Đặc biệt vào mùa đông, gàu thường xuất hiện nhiều hơn, nguyên nhân vì sao?
22/09/2020 11:10

Băn khoăn về tình trạng của mình, chị Nguyễn Yến (22 tuổi, Hải Dương) cho biết bản thân bị gàu nhiều năm nay, đã sử dụng nhiều loại dầu đặc trị nhưng không khỏi. Đặc biệt, vào mùa đông, hiện tượng gàu ngứa xảy ra càng nhiều khiến bản thân cảm thấy vô cùng khó chịu.Vậy tại sao da đầu lại có gầu và có nhiều hơn vào mùa đông?

gau ngua

Hình minh họa.

Bác sĩ da liễu Vũ Lan Anh cho biết:

Gàu là hiện tượng rối loạn của da đầu trong quá trình đào thải và thay mới tế bào. Gàu xuất hiện gây nên hiện tượng đóng vảy trắng li ti bám trên da đầu, khiến da khô ngứa, có thể kèm theo ửng đỏ. Tuy không phải là loại bệnh nghiêm trọng nhưng lại gây khá nhiều phiền toái và khó chịu trong cuộc sống thường ngày. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gầu nhưng tựu trung có 2 nguyên nhân chính: gầu nhiều không do bệnh lý và gầu do bệnh lý, trong đó viêm da dầu và nấm là một trong những nguyên nhân.

Một số người có tình trạng da nhờn, khi chất nhờn tiết ra nhiều thì đồng thời cũng tăng xuất hiện gầu nhiều ở vùng da đầu hay gặp ở tuổi dậy thì. Bạn có thể gội bằng các dầu gội đầu chống nhờn. Chú ý, nếu ngày nào cũng gội, hoặc sử dụng dầu gội có chất tẩy mạnh... bạn cũng đã vô tình tẩy hết lớp ceramide bảo vệ trên da đầu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn và vi nấm ký sinh trên da đầu sinh sôi phát triển và trở thành tác nhân gây bệnh.

Gầu nhiều do bệnh lý hay gặp là nấm, các sợi nấm có khả năng tiêu được chất sừng có trên bề mặt da. Khi gây bệnh trên đầu chúng sẽ gây bong da trên đầu tạo thành những mảng trắng trông giống như gầu, nền da đỏ, có bờ sẩn mọc xung quanh đám tổn thương. Có thể kèm theo rụng tóc hoặc gãy tóc.

Nếu xét nghiệm có nấm thì phải dùng dầu gội chống nấm như nizoral,... gội 2-3 ngày một lần và bôi các thuốc kháng sinh chống nấm như nizoral, thậm chí kèm theo uống một đợt kháng sinh chống nấm. Khi có chỉ định uống kháng sinh chống nấm thì phải có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Ngoài ra, gầu nhiều do viêm da tiếp xúc (dị ứng với thuốc nhuộm tóc, thuốc làm xoăn, các loại keo, gôm xịt tóc...). Cũng không loại trừ do bệnh vẩy nến. Vì vậy, tốt nhất bạn nên khám bác sĩ da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị đúng.

Về mùa đông lại sao lại lắm gầu hơn? Thực tế mỗi sợi tóc được bao bọc bởi một lớp biểu bì có mục đích là bảo vệ sức khoẻ và duy trì độ ẩm cho sợi tóc, giúp sợi tóc phát triển tốt hơn. Vào mùa đông thời tiết hanh khô trong không khí nên làm cho độ ẩm của sợi tóc bị suy giảm. Chính vì vậy tóc không được bảo vệ và chăm sóc tốt nên trở nên khô cứng hơn. Đó là lý do giải thích vì sao mùa đông tóc không chỉ khô xơ mà màu tóc cũng suy giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó lượng nước không đủ cung cấp cho tóc, quá trình tuần hoàn máu đến nang tóc chậm chạp hơn. Vì vậy khiến cho nang tóc, chân tóc và da đầu không đủ sức để loại bỏ các tế bào da chết, tăng cường sự tái tạo tế bào mới. Chính lẽ này khiến cho các mảng gàu trong mùa đông xuất hiện ngày một nhiều và dày đặc hơn.

Dương Nhung/(tổng hợp)

comment Bình luận

largeer