Nôn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Thường xuyên bị nôn mửa hoặc trào ngược dạ dày có thể ảnh hưởng đến răng theo nhiều cách. Một số nguyên nhân gây nôn có thể bao gồm say tàu xe, khó tiêu, GERD, ngộ độc thực phẩm, mang thai, nhiễm trùng dạ dày, bệnh dạ dày hoặc túi mật, và nhiều nguyên nhân khác.
28/03/2022 16:38

Khi một người nôn, dịch vị hoặc axit trong dạ dày trộn với chất nôn sẽ đến khoang miệng qua thực quản và làm mòn men răng. Axit trong dạ dày rất tốt cho quá trình tiêu hóa vì nó giúp phân hủy thức ăn để dễ tiêu hóa, nhưng khi đến miệng, do tính chất ăn mòn, nó sẽ làm mòn men răng hoặc lớp bảo vệ bên ngoài của răng.

Khi nôn trớ thường xuyên sẽ khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến răng bị tổn thương nghiêm trọng và các biến chứng về răng miệng như mòn răng, sâu răng, vàng răng, sâu răng, giòn răng, có mùi hôi, khô miệng, lở miệng và chảy máu nướu răng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để ngăn ngừa tổn thương răng do nôn?

Sử dụng muối nở

Baking soda, còn được gọi là natri bicarbonate cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong việc loại bỏ hiệu quả các mảnh vụn chất nôn ra khỏi miệng và giảm nguy cơ mảng bám. Nó được biết đến là một chất có tính kiềm và có thể giúp trung hòa axit trong miệng, do đó ngăn ngừa sâu răng và vi khuẩn trong miệng. Trộn một thìa cà phê muối nở vào một ít nước, súc miệng và nhổ ra.

Xả lại bằng nước sạch

Cách an toàn nhất để rửa chất nôn ra khỏi miệng là nước. Ngay sau khi nôn, một người phải súc miệng bằng nước và khạc ra nước bọt. Điều này giúp rửa sạch các axit dạ dày còn lại trong miệng và có thể giúp giữ cho sức khỏe răng miệng tốt. 

Dùng nước súc miệng

Hầu hết các loại nước súc miệng đều chứa thành phần chính là florua có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe răng miệng của con người. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước súc miệng có chứa florua có thể giúp làm sạch các khu vực ít tiếp cận nhất trong miệng và các vết rỗ trên răng. Bạn cũng có thể thoa kem đánh răng vì kem đánh răng cũng chứa florua, tuy nhiên, kem đánh răng có độ nhớt cao so với nước bọt trong miệng và có thể không tiếp cận được các vùng khác nhau trong miệng.

Tránh ăn thức ăn có tính axit

Thực phẩm có tính axit như đường, ngũ cốc, thực phẩm chế biến, sữa, soda, đồ uống ngọt và các sản phẩm thịt có thể làm tăng thêm tổn thương do nôn mửa và làm tăng nguy cơ mòn răng. Vì vậy, người ta phải tránh tiêu thụ các loại thực phẩm nói trên trong vài ngày sau khi bị nôn.

Những gì không nên làm

Đánh răng: Đánh răng là một thói quen tốt để giữ vệ sinh răng miệng, tuy nhiên, chải răng ngay sau khi nôn có thể khiến chất nôn vương vãi khắp các kẽ răng và khiến men răng bị bào mòn nhiều hơn.

Dầu kéo: Việc kéo hoặc ngoáy dầu trong miệng có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng và ngăn ngừa nguy cơ bị sâu răng, tuy nhiên, thực hiện ngay sau khi nôn có thể khiến bạn buồn nôn và tăng tần suất nôn.

Kết luận: Sức khỏe răng miệng là một dấu hiệu của sức khỏe tổng thể tốt. Nếu bạn thường xuyên bị nôn mửa, phải thử các cách đã nói ở trên để giảm bớt ảnh hưởng của nó đối với răng. Ngoài ra, đừng quên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để biết về những nguyên nhân gây nôn nếu nó quá thường xuyên.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer