Nóng: Hà Giang phát hiện 80 ca nhiễm COVID-19 cộng đồng, khẩn cấp ứng phó

Tính từ tối 25/10 đến nay, tỉnh Hà Giang ghi nhận tổng số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn là 80 ca.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
29/10/2021 15:35
Hà Giang phát hiện 80 ca nhiễm COVID-19 cộng đồng, khẩn cấp ứng phó.

Hà Giang phát hiện 80 ca nhiễm COVID-19 cộng đồng, khẩn cấp ứng phó.

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại Hà Giang khi ít ngày qua địa bàn ghi nhận hàng chục ca nhiễm trong cộng đồng.

Số liệu từ Báo Hà Giang cập nhật cho biết: Tình từ tối 25/10 đến nay, tổng số ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh là 80 ca. Riêng từ 12h ngày 27/10 đến 18h ngày 28/10, tỉnh Hà Giang ghi nhận thêm 61 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Hiện các ca bệnh đang được theo dõi, cách ly, điều trị, cụ thể như sau: Tại Bệnh viện Phổi, 5 ca bệnh tình trạng ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, 11 ca bệnh tình trạng ổn định. Tại cơ sở cách ly quản lý F0, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh (cũ), 4 ca tình trạng ổn định.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Quản Bạ, 1 ca tình trạng ổn định. Tại hộ gia đình, 59 ca bệnh tình trạng ổn định.

Ngày 28/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản hỏa tốc chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đối với các địa phương phát hiện ca bệnh tại cộng đồng: Tỉnh yêu cầu tập trung lực lượng tiếp tục thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh trên diện rộng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong tỏa phù hợp.

Tại thành phố Hà Giang và các huyện cho phép thí điểm thực hiện quản lý các trường hợp F1 và F0 tại nhà tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa bàn. Thiết lập các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của các F0 áp dụng theo dõi, điều trị tại nhà; các F1 cách ly tại nhà.

Rà soát các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo đáp ứng tốt nhất các quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đảm bảo an toàn cho cán bộ phục vụ tại các cơ sở cách ly tập trung.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đảm bảo nhân lực, ô xy, trang thiết bị, phương tiện, thuốc… để sẵn sàng phân tầng điều trị ca bệnh COVID-19, hạn chế thấp nhất tử vong. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Tiếp tục thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ tất cả những người về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao (như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An,…); các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn ngay sau khi được phân bổ vaccine theo hướng dẫn của ngành y tế đảm bảo an toàn và hiệu quả; ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai; yêu cầu các cơ sở tiêm chủng sử dụng ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Trên địa bàn thành phố Hà Giang dừng các hoạt động dịch vụ: Karaoke, massage, xông hơi, internet, các tụ điểm vui chơi giải trí; các phòng tập gym, yoga và các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà dưới 10 người được hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch; các cơ sở kinh doanh như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được tiếp tục hoạt động nhưng hạn chế số lượng người.

Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động nhưng yêu cầu không được tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nếu không đảm bảo theo quy định sẽ phải dừng hoạt động; khuyến khích bán hàng theo hình thức online, phục vụ mang về nhà.

Đối với các khu vực phong tỏa, cách ly yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, các khu vực khác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tực hạn chế tối đa việc tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Thời gian thực hiện các biện pháp này từ 0h ngày 29/10 cho đến khi có thông báo mới.

Không xét nghiệm tất cả người đi từ địa bàn này sang địa bàn khác

Về xét nghiệm, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10 của Bộ Y tế quy định rõ các đối tượng cần phải xét nghiệm, đó là người có nguy cơ cao, người có triệu chứng, xét nghiệm ngẫu nhiên ở cơ sở sản xuất kinh doanh; không xét nghiệm tất cả người đi từ địa bàn này sang địa bàn khác, chỉ xét nghiệm người đi từ địa bàn có nguy cơ dịch cấp độ 3, 4 và khu cách ly.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết do tình hình dịch tại một số địa phương hiện nay và qua đánh giá của Bộ Y tế, người dân từ một số địa phương có dịch khi di chuyển tới các địa phương khác sẽ có nguy cơ cao, nên Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn bổ sung, theo đó, những trường hợp này khi trở về các địa phương khác cần phải tiếp tục được sàng lọc.

Về giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan để đưa ra mức giá phù hợp. Trước khi ban hành văn bản, Bộ sẽ thông tin tới người dân.

comment Bình luận

largeer