Nóng: Xét nghiệm hơn 800 người lang thang ở TP HCM, phát hiện 69 F0

Qua xét nghiệm sàng lọc cho hơn 800 người sống lang thang tại TP HCM, lực lượng chức năng phát hiện có 69 trường hợp dương tính COVID-19.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
27/08/2021 08:52

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Những người vô gia cư, sống lang thang được quận 4 tập trung để chăm sóc nhằm tránh dịch bệnh lây lan. (Ảnh: Lao Động).

Những người vô gia cư, sống lang thang được quận 4 tập trung để chăm sóc nhằm tránh dịch bệnh lây lan. (Ảnh: Lao Động).

Báo cáo tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP HCM mới đây, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Từ ngày 23/8, lực lượng Công an đã tập trung thực hiện nhiệm vụ tập trung người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn TP HCM để chăm sóc, phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tính đến ngày 26/8, lực lượng công an đã phát hiện hơn 800 người sống lang thang và đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Kết quả là phát hiện có 69 trường hợp dương tính.

Các F0 đã được đưa đi cách ly, điều trị. Những trường hợp còn lại được đưa vào các cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc.

Theo Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, đáng lo ngại là TPHCM có khoảng 100 người nước ngoài đang sống lang thang nhưng việc tập trung để xét nghiệm, chăm sóc còn gặp nhiều khó khăn.

Báo Tiền Phong dẫn lời Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Trên đường đến quận 4, ông quan sát được ít nhất 6 trường hợp người lang thang, cơ nhỡ tá túc nơi gầm cầu, góc phố. Theo ông, đây là các trường hợp có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, cần đưa bà con đến nơi ở chu đáo, lo từng miếng ăn giấc ngủ...

Tờ Zing.vn đưa tin: Thứ trưởng Ngọc cũng lưu ý hiện thành phố có gần 20.000 người nghiện. Những ngày này, trưởng công an xã, phường cần quản lý chặt chẽ, nếu không, họ sẽ đi lang thang ra ngoài, có khả năng trở thành nguồn lây nhiễm hoặc gây ra tội phạm, trộm cắp, gây rối.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công an, quân đội phải đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, giữ hình ảnh công an phục vụ nhân dân, hạn chế sự kích động của phần tử xấu gây tình hình phức tạp.

"Những ngày tới không được phép cho bất kỳ ai du di, lợi dụng ra đường để đảm bảo nghiêm túc việc giãn cách", Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Có tình trạng người dân ở TP HCM 'bom' hàng khi nhờ đi chợ hộ

Thông tin trên được ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), chia sẻ trong Livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 26/8.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết sau khi báo chí phản ánh tình trạng có người dân "bom" hàng (nhờ cán bộ đi chợ hộ nhưng sau đó không nhận hàng), các cán bộ đã xác minh thông tin trên. Theo đó, nhiều phường ở TP.HCM xác nhận đã gặp tình trạng này.

"Khi cán bộ giao hàng đến thì người dân không nhận và nói 'chỉ đặt thử xem có đi mua thật không'. Họ nói đặt cho biết vậy thôi", ông Tự Do nói.

Trước tình trạng này, Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đề nghị người dân "không thử nữa" mà chỉ liên hệ khi thật sự cần. Các cán bộ tham gia chống dịch, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu rất vất vả. Do đó, ông mong muốn công sức đó cần dành để giúp đỡ những người thực sự khó khăn.

Ngoài ra, ông cho biết nhận được nhiều thông tin xoay quanh chuyện dàn dựng việc bộ đội đi chợ thay người dân. Theo đó mạng xã hội lan truyền hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ đi trao thực phẩm ở nhà dân và có nhiều phóng viên cầm máy ảnh, máy quay đứng xung quanh.

Nói về việc này, ông Tự Do cho biết trong lúc nhiều thông tin xuyên tạc và tin giả nói về việc bộ đội vào TP HCM để giúp dân là không có thật, các cơ quan báo chí, truyền thông là cầu nối để truyền tải thông tin chính xác nhất đến người dân.

comment Bình luận

largeer