Nữ Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã luôn hết lòng, tận tụy trong công tác vì hội viên

Ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, cô Nguyễn Thị Hiếu (63 tuổi) được biết đến là một cán bộ Hội Người cao tuổi (NCT), kiêm Bí thư Chi bộ thôn Vực luôn tận tụy, nhiệt huyết, đóng góp tích cực, tham mưu thực hiện nhiều kế hoạch, hoạt động ý nghĩa trong công tác NCT tại địa phương.
16/10/2023 07:11

Xây dựng các CLB Tự chăm sóc sức khỏe vững mạnh từ những ngày đầu

Tham gia vào công tác NCT từ tháng 8/2015, trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, cô Nguyễn Thị Hiếu đã thực hiện tốt vai trò, trọng trách của bản thân trong việc xây dựng phong trào, chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã về các giải pháp để triển khai nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thi đua của NCT đạt hiệu quả cao. 

Ngay ngày đầu ra mắt với cương vị là Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Liệt, cô đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng “Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT”. Theo đó, Quỹ được đưa ra tại Nghị quyết của Hội nghị Đại biểu nhân dân xã thống nhất mỗi hộ đóng góp 20 nghìn đồng/năm để xây dựng và phát triển.

“Ngoài kinh phí của ngân sách cấp cho hoạt động thường niên của NCT, cô có thêm “Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT”, được xây dựng nhằm mục đích phục vụ trong các hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; Các công tác liên quan đến NCT như thăm nom, chúc thọ, tặng quà trong các dịp đặc biệt của NCT,...”, cô Nguyễn Thị Hiếu cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hiếu cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các hội viên CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn Nội trong ngày ra mắt

Bà Nguyễn Thị Hiếu cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các hội viên CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn Nội trong ngày ra mắt

Trước đó, trong nhiệm kì 2015 - 2020, phong trào văn hóa, văn nghệ tại xã Thanh Liệt chưa nhiều, chỉ có 2 câu lạc bộ (CLB) là CLB sức khỏe ngoài trời và CLB Dưỡng sinh của thôn Tràng.

Do đó, vào cuối năm 2021 – 2022, cô Nguyễn Thị Hiếu tham mưu với UBND xã, cho ra mắt 7 CLB Tự chăm sóc sức khỏe với hơn 300 hội viên tại: Thôn Thượng, thôn Nội, thôn Tràng, thôn Vực, thôn Văn, tổ dân phố số 1, tổ dân phố số 2. Mỗi CLB dao động từ 20 – 60 người. Đây là một trong những xã đầu tiên trên cả nước xây dựng được CLB Tự chăm sóc sức khỏe ở tất cả các thôn.

Lãnh đạo Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tặng bức ảnh “Hồ Chủ tịch đang tập luyện cùng với các chiến sĩ cảnh vệ” cho Đảng uỷ, UBND xã Thanh Liệt”

Lãnh đạo Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tặng bức ảnh “Hồ Chủ tịch đang tập luyện cùng với các chiến sĩ cảnh vệ” cho Đảng uỷ, UBND xã Thanh Liệt”

Từ khi 7 CLB được ra mắt, cô Nguyễn Thị Hiếu đã đưa ra rất nhiều ý tưởng, thực hiện các chương trình đặc sắc cho NCT. Phải kể đến, sự kiện “Ngày Hội sức khỏe NCT xã Thanh Liệt” với hơn 400 NCT đồng diễn, được tổ chức vào ngày 16/10/2022 đã tạo nên một sân chơi màu sắc, thú vị, vui tươi, phấn khởi cho độ tuổi “xế chiều”.

Không chỉ vậy, cô còn tạo điều kiện cho các hội viên NCT của các CLB tham gia nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao như Duyên dáng nắng chiều; Đội văn nghệ có 64 người của NCT xã đại diện cho huyện Thanh Trì đi thi Liên hoan tiếng hát NCT TP. Hà Nội đạt giải Nhì của khối huyện;...

Bài ca chiến thắng do đội văn nghệ NCT xã Thanh Liệt biểu diễn. Đây là tiết mục  đạt giải Nhì bảng huyện trong

Bài ca chiến thắng do đội văn nghệ NCT xã Thanh Liệt biểu diễn. Đây là tiết mục đạt giải Nhì bảng huyện trong "Liên hoan tiếng hát người cao tuổi thành phố Hà Nội lần thứ 3" vừa qua

“Để các hội viên của tất cả 7 CLB đều được tham gia các sân chơi văn hóa, văn nghệ, mỗi chi hội cô lấy 10 thành viên nòng cốt đi thi. Không đơn thuần đi thi để giao lưu và mang giải về, mà cô mong muốn, khi tham gia những chương trình bổ ích, thú vị này, mọi người đều phấn khởi, từ đó có thể vực dậy được phong trào ở chính thôn, xóm của mình”, cô Nguyễn Thị Hiếu chia sẻ.

Trong tháng 8 vừa qua, cô Nguyễn Thị Hiếu cũng đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã cho ra mắt “CLB liên thế hệ tự giúp nhau” gồm 62 hội viên tại Chi hội thôn Vực.

Được biết, “CLB liên thế hệ tự giúp nhau” thành lập với mục đích giúp hội viên NCT phát triển kinh tế, hỗ trợ về xã hội,... Bên cạnh đó, CLB cũng tổ chức sinh hoạt vào tối ngày 20 hàng tháng, với các hoạt động như: Tổ chức sinh nhật cho các hội viên; Thông qua công tác phát triển kinh tế của các hội viên trong tháng; Hoạt động văn nghệ, trò chơi, múa hát,...

Những việc “lớn” đã thực hiện trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam

Chia sẻ về những hoạt động chào mừng Kỷ niệm 32 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991 - 1/10/2023) và triển khai “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2023 trên địa bàn huyện Thanh Trì, cô Nguyễn Thị Hiếu phấn khởi cho hay: Vào sáng ngày 29/9, tại Nhà thi đấu huyện Thanh Trì đã diễn ra "Ngày Hội Sức khỏe Người cao tuổi huyện Thanh Trì - năm 2023” với sự góp mặt của hơn 600 NCT. Riêng xã Thanh Liệt có 100 người tham gia với trang phục áo đỏ sao vàng diễu hành biểu dương lực lượng và cùng đồng diễn.

Hơn 600 hội viên NCT huyện Thanh Trì hồ hởi tham gia đồng diễn

Hơn 600 hội viên NCT huyện Thanh Trì hồ hởi tham gia đồng diễn

Cũng trong tháng 9, cô đã phối kết hợp với trạm y tế xã khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 100 NCT từ 75 tuổi trở lên. Tiếp đến, ngày 3/10, cô cùng trạm y tế xã phối hợp với các bác sỹ Bệnh viện Lao Hà Nội khám, tư vấn về bệnh phổi cho khoảng 200 NCT.

Thêm vào đó, cô cũng tham mưu với UBND xã tặng quà cho 882 cụ từ 70 tuổi trở lên nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10.

Đặc biệt, từ khi đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Liệt, cô Nguyễn Thị Hiếu đã duy trì được hoạt động chúc thọ NCT từ 70 tuổi trở lên tại xã vào mùng 6 tết hàng năm.

Có thể thấy, sau khi “Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT” được xây dựng, mọi hoạt động đều đi vào nề nếp, NCT được chăm sóc, thăm hỏi, động viên thường xuyên.

Nữ Chủ tịch xã chăm chỉ, nhiệt huyết, chủ động chăm sóc sức khỏe

Khi được hỏi về lý do tham gia vào phong trào NCT, cô Nguyễn Thị Hiếu bộc bạch: “Sau khi nghỉ hưu 1 năm ở nhà, cô thấy buồn và hụt hẫng, bởi vốn dĩ trước kia cô hoạt động trong phong trào văn hóa, tuy bận nhưng rất vui và khỏe. Sau đó, cô được UBND xã phân công đảm nhiệm làm công tác NCT, cô như vực dậy tinh thần, rất vui và luôn chiến đấu hết mình với vị trí mà mình đảm nhiệm”.

Chính từ sự nhiệt huyết đó, nên cô không hề biết mệt mỏi, mọi công việc đều thực hiện rất tỉ mỉ, có trách nhiệm. Cũng vì thế mà cô nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, hưởng ứng từ các lãnh đạo địa phương.

Ngày Hội sức khỏe NCT xã Thanh Liệt năm 2022 với hơn 400 NCT tham gia đồng diễn

Ngày Hội sức khỏe NCT xã Thanh Liệt năm 2022 với hơn 400 NCT tham gia đồng diễn

Tuy bận là vậy, nhưng cô Nguyễn Thị Hiếu vẫn rất “tham” việc. Đều đặn mỗi buổi sáng, các CLB của xã sẽ tập bài dưỡng sinh, khiêu vũ, hát, múa,... từ 5h15 – 6h30. Cô Hiếu cũng tập tại thôn Vực nhưng trước đó cô sẽ dậy sớm hơn để ra ruộng rau của nhà nhặt cỏ, tưới nước. “Hôm nào bận, có cuộc họp vào buổi sáng, cô tranh thủ dậy sớm hơn vào lúc 5h, có thể tự tập một mình, không tập nhiều được thì tập ít, sau đó cô vẫn đi tưới rau như bình thường. Chiều 17h, trời mát, cô lại nhặt cỏ, hái rau, tưới rau”, cô Nguyễn Thị Hiếu chia sẻ.

Có thể đây là thói quen vô hình đã trở thành hoạt động tinh thần giúp cô Hiếu khởi động buổi sáng khỏe khoắn hơn, năng lượng hơn. Bởi vậy, có những buổi sáng cô Hiếu cảm thấy mệt mỏi trong người, nhưng sau khi tập bài dưỡng sinh quen thuộc, cô lại thấy cơ thể khỏe ra, thoải mái hẳn lên.

Không chỉ vậy, việc duy trì tập luyện đều đặn cũng giúp cô Hiếu đỡ đau khớp hơn. “Cô bị bệnh xương khớp từ năm 40 tuổi, bị thoái hóa đốt sống L4, L5, L6; Thoát bị đĩa đệm; Đầu gối bị gai đôi. Nhưng từ khi duy trì bài tập dưỡng sinh hàng ngày cô thấy cải thiện xương khớp hơn rất nhiều, cô không còn đau nhiều nữa, chỉ có hôm nào không tập là y như rằng sẽ bị đau. Tuy nhiên, để bài dưỡng sinh kinh lạc đạt hiệu quả tối ưu, cần phải tập đủ bài, đủ thời gian”, cô Hiếu chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hiếu luôn mong muốn, mỗi NCT luôn có những sân chơi riêng, hoạt động thể dục, thể thao thật tốt để luôn vui, khỏe. Bản thân mỗi NCT luôn khỏe chính là liều thuốc tốt nhất giúp con, cháu phát triển kinh tế, thể chất và cả tinh thần.

Chính vì vậy, cô Hiếu cũng hy vọng rằng, các CLB tại xã Thanh Liệt luôn duy trì, phát huy phong trào nổi trội, ngày càng có thêm sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo địa phương, để mỗi phong trào đều trở thành dấu ấn của toàn xã và là kỉ niệm đáng nhớ của mỗi NCT.

Thu Trang - Ảnh: Nam Khánh

comment Bình luận

largeer